Chủ nhật, 12/05/2024 08:53:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 15:50, 28/05/2022 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Sức mạnh của tĩnh lặng trong cuộc sống

Phương Dung
Thứ 7, 28/05/2022 | 15:50:16 11,265 lượt xem
BPO - Cuộc sống bộn bề đôi lúc cuốn chúng ta vào bận rộn và quên cả thời gian cho bản thân. Để không bị cuốn theo mà quên mất bản thân, nhà văn Eckhart Tolle khuyên chúng ta học cách tĩnh lặng. Theo ông, giải quyết một vấn đề trong tĩnh lặng sẽ giúp chúng ta bản lĩnh hơn. Từ đó, chúng ta tìm lại chính mình, học được cách sống vui vẻ, an nhiên.

“Sức mạnh của tĩnh lặng” là tác phẩm tuy khá ngắn ngọn nhưng sâu sắc của Eckhart Tolle, được New York Times bình chọn là một trong những tác giả có sách bán chạy nhất. Cuốn sách gồm 10 chương, nội dung nói về hành trình đi tìm cái tôi chân thật của mỗi người. Thông qua phân tích để độc giả hiểu sâu sắc về sự tĩnh lặng và im lặng, hiện tại, bản chất chân thật, sự sống, cái chết. “Sức mạnh của tĩnh lặng” sẽ giúp bạn được sống là chính mình, ở hiện tại và ngay thời điểm bây giờ.

Những náo nhiệt, ồn ào trong cuộc sống thường do con người bận tâm về quá khứ và lo lắng cho tương lai. Theo Eckhart Tolle, chính bạn sẽ chịu trách nhiệm với cuộc đời mình chứ không phải một ai khác. Thời gian ngay bây giờ là thứ mà tất cả mọi người đều có khả năng nắm giữ. Vậy sao ta không vui vẻ dùng giây phút hiện tại một cách đúng nghĩa?

Tác giả cũng chỉ cho độc giả rằng bằng cách giữ cho lòng mình được lặng yên sẽ giúp bạn cảm nhận được sự bình an. Chỉ cần tập nhìn và lắng nghe mà không cần làm gì thêm cả. Hãy để sự tĩnh lặng hướng dẫn tất cả lời nói và việc làm của bạn. Hãy nhìn vào trạng thái an nhiên, tự tại của những bông hoa để học cách tìm ra sự tĩnh lặng. Khi ta nhìn ra được sự yên tĩnh của bông hoa ta sẽ nhìn ra sự yên tĩnh của mình. 

Chúng ta đang ngày càng được sống trong những tiện nghi của thời đại và thừa hưởng những công nghệ kết nối đa chiều. Điều đó có hai mặt bởi chúng ta sẽ dễ dàng quên đi những bản sắc mà mình vốn có để nhường chỗ cho một không gian ồn ào. Từ đó chúng ta đánh mất bản ngã của mình, hoặc chỉ luôn quanh quẩn với ý nghĩ về một cuộc sống chồng chất khó khăn, rắc rối hoặc chọn một lối sống an nhàn, không tìm kiếm, phát triển khả năng của bản thân.

Xét cho cùng, đó cũng chỉ là những sự lựa chọn riêng của mỗi người. Sức mạnh của tĩnh lặng cho rằng sự lựa chọn ấy xuất phát từ tâm. Đó cũng là chìa khóa cho các huyên náo mà đời sống gây ra. Khi nắm rõ những điều xuất phát từ bên trong, con người sẽ biết cách kiểm soát bản thân thay vì chạy theo xu hướng mang tính chất nhất thời của thời đại. Độc giả Nguyễn Lâm, TP. Đồng Xoài cho biết: Đọc “Sức mạnh của tĩnh lặng”, tôi đã trả lời câu hỏi của chính mình, đó là tại sao đôi lúc chúng ta lại bị cuộc đời xô đẩy, bị số phận điều khiển mà không phải là chúng ta điều khiển nó? Tôi tin rằng, ai đọc cuốn sách này rồi cũng sẽ hiểu bản thân mình hơn, từ đó mạnh mẽ, bản lĩnh hơn để chiến thắng nghịch cảnh, sống cuộc đời ý nghĩa. 

Phải chăng những nghịch cảnh trong đời là do chúng ta chưa hiểu hết bản thân mình? Và nếu muốn vượt lên nghịch cảnh thì mỗi người cần phải cảm nhận được nội tại của bản thân. Khả năng lắng nghe sự tĩnh lặng ở trong bạn có thể tìm ra lời giải cho những câu hỏi lớn mà bạn từng thao thức. Vì vậy, khi đọc “Sức mạnh của tĩnh lặng”, độc giả nên dừng lại ở mỗi đoạn văn. Bởi điều này hữu ích hơn là cố tiếp tục đọc cho qua, cho xong. Dừng lại và nghiền ngẫm là cách để cuốn sách được thấm vào bạn, giúp bạn bước ra khỏi những thói quen, suy nghĩ lâu ngày và làm mới chính mình.

Bản nhạc cuộc sống cũng cần có những khoảng lặng nhất định. Đôi khi tĩnh lặng mới chính là sức mạnh giúp bạn làm chủ mọi thứ. Đọc “Sức mạnh của tĩnh lặng” là cách giúp độc giả khám phá những khoảng lặng của cuộc sống. Chọn hiện tại, ngay giây phút lúc này để sống hết mình, khai phá hết khả năng vô tận của bản thân luôn là lựa chọn khôn ngoan để sống đẹp, sống đúng nghĩa. Sức mạnh của tĩnh lặng giúp chúng ta kết nối với bản thân, trân trọng từng phút, giây để không sống hoài, sống phí. Sách đang có tại Thư viện tỉnh. Mời quý độc giả cùng tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Câu hỏi có thưởng tháng 5:

Bạn hãy cho biết vài thông tin về tác giả cuốn sách “Sức mạnh của tĩnh lặng”?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh của BPTV và đăng tải trên Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng 1 phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com hoặc gửi thư về Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
143169

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu