Chủ nhật, 12/05/2024 08:29:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 20:00, 15/05/2022 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Giao tiếp với con - nghệ thuật giúp trẻ trưởng thành

Phương Dung
Chủ nhật, 15/05/2022 | 20:00:22 3,416 lượt xem
BPO - Liệu “90% trẻ thông minh nhờ cách trò chuyện đúng đắn của cha mẹ” có đúng? Nhưng chắc chắn rằng khi đọc hết cuốn sách này, 100% bậc cha mẹ sẽ nhận ra những điểm sai của bản thân để sửa chữa, làm bạn và đồng hành cùng con trưởng thành.

“90% trẻ thông minh nhờ cách trò chuyện đúng đắn của cha mẹ” của tác giả Urako Kanamori đã chỉ ra những sai lầm mà đa số bậc cha mẹ đang mắc phải. Đó là so sánh, bắt ép con thực hiện ước mơ của mình mà không quan tâm đến sở thích, tính cách của con. Từ đó, tác giả phân tích, chỉ ra tác hại của những sai lầm đó đã ảnh hưởng đến con trẻ như thế nào. Đọc sách, các bậc cha mẹ sẽ học cách kiểm soát ngôn từ khi giao tiếp với con, nhất là các câu nói tiêu cực như: Sao con lỳ lợm vậy? Sao con vô tích sự quá vậy? Sao con không giống như bạn A, con bác B vậy? Người lớn chúng ta ai cũng nghĩ “trẻ con không biết gì” và “chúng sẽ quên ngay ấy mà”. Nhưng theo tác giả, những lời nói ấy khi đã trở nên thường xuyên thì chúng sẽ như liều thuốc độc tiêm nhiễm vào tiềm thức và trẻ mặc nhiên nghĩ mình không ngoan. Vì vậy, nếu người lớn không biết cách trò chuyện đúng đắn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ.

Cuốn sách gồm 3 chương: Chương 1 làm rõ nội dung tính cách của trẻ phụ thuộc vào lời nói của cha mẹ. Phần này sẽ tái hiện những lời nói tiêu cực của cha mẹ với con khi tức giận. Qua đó, cha mẹ tự nhìn nhận lại bản thân để yêu thương và bao dung với những hành động chưa đúng của con trẻ. Chương 2 gợi ý những câu nói có thể thay đổi tính cách của con như “Mẹ yêu con”… Qua cách thay đổi của cha mẹ, con sẽ có câu trả lời và tự giác hành động. Chương 3 giúp các bậc cha mẹ thay đổi ngôn từ khi nói chuyện với con. Xuyên suốt 3 chương là 50 vấn đề vô cùng gần gũi được viết theo cách đơn giản nhất, giúp mọi độc giả có thể áp dụng. Sách giúp cha mẹ hiểu con, biết cách kích thích trí thông minh của con, tránh những sai lầm trong cách dạy con và giúp con phát triển tốt nhất. Bên cạnh hướng dẫn cách giao tiếp với con, sách còn chỉ ra các phương pháp giúp con nuôi dưỡng sự tự tin và tính tự chủ.

Cuốn sách là những câu chuyện thực tế mà tác giả đúc kết được trong quá trình điều trị tâm lý cho khách hàng của mình. Tác giả còn chỉ dẫn những ông bố, bà mẹ đang sai có thể thay đổi để có cách trò chuyện đúng đắn với con. Chị Ngô Thị Thu Hòa (TP. Đồng Xoài) cho biết: “Tâm đắc nhất là đọc cuốn sách này tôi hiểu được mình, chấp nhận cả những điểm tốt, xấu của bản thân và chấp nhận được khuyết điểm của con. Lời nói của người lớn có sức mạnh ngàn cân đối với con trẻ bởi chúng tin vào những gì chúng ta nói. Nếu chúng ta cứ lặp lại hằng ngày rằng con lỳ, con hư, con lười thì con sẽ như vậy. Con trẻ không trở nên tốt hơn khi chúng ta buông những lời lẽ tiêu cực lên con”.

Mỗi đứa trẻ đều có những điểm mạnh riêng và khi được tin cậy, động viên, khuyến khích thì con sẽ phát huy một cách tự nhiên. Cuốn sách dẫn các bậc cha mẹ cách trò chuyện giúp khai phá những điểm mạnh tiềm tàng ấy. Hãy để con được là chính mình, cha mẹ chỉ là người hỗ trợ, giúp đỡ con nhìn nhận vấn đề; còn việc giải quyết, quyết định như thế nào là chuyện của con, đừng làm thay con tất cả. 

Tác giả Urako Kanamori sinh năm 1937 tại Tokyo, Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Giáo dục học, bà trở thành giáo viên tiểu học, mở Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Tâm lý Tokyo vào năm 1978 và không gian tự do SEPY năm 1990. Là bác sĩ tâm lý, nhà tâm lý học lâm sàng và chuyên viên liệu pháp nghệ thuật, bà đã tư vấn tâm lý, rèn luyện tự điều trị… giúp các con và cha mẹ sống hạnh phúc hơn. Mời quý độc giả cùng tìm đọc “90% trẻ thông minh nhờ cách trò chuyện đúng đắn của cha mẹ” và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Sách - Người bạn tốt vui mừng thông báo đến độc giả Phan Thị Minh Nguyệt - số 358/12/16 Hương Lộ Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa được nhận quà vì có câu trả lời đúng trong tháng 4.

Câu hỏi có thưởng tháng 5:

Bạn hãy kể tên một số tác phẩm của tác giả Urako Kanamori đã xuất bản? 

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước và đăng tải trên Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt”, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
142153

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu