Thứ 7, 11/05/2024 23:42:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 04:45, 17/04/2022 GMT+7

SÁCH - NGƯỜI BẠN TỐT

Cùng con “phá kén” trưởng thành

Phương Dung
Chủ nhật, 17/04/2022 | 04:45:09 3,520 lượt xem
BPO - “Bắt trẻ đồng xanh” - tựa đề cuốn sách nổi tiếng của tác giả Salinger là một trò chơi đuổi bắt quen thuộc của trẻ thơ. Đó là một ẩn dụ đẹp về mong muốn được sống như trẻ thơ, hồn nhiên tung tăng trên cánh đồng của tình yêu thương. Cuốn sách nuôi dưỡng ước mơ cao đẹp trong mỗi người giữa cuộc sống nhiều bon chen và lo toan.

Cuốn sách “Bắt trẻ đồng xanh” một thời đã từng bị cấm phát hành tại chính nơi nó ra đời. Nhưng giá trị của sách đã chứng minh nó là một người bạn, đến với cuộc đời để thắp lên hy vọng và ước mơ. “Bắt trẻ đồng xanh” với ngôn từ vô cùng phóng khoáng và sau nó là cả một bầu trời giá trị đạo đức mà tác giả muốn nói. 

Điểm thu hút của cuốn sách “Bắt trẻ đồng xanh” nằm ở sự nổi loạn của lứa tuổi 17 thông qua hình ảnh nhân vật Holden. Câu chuyện của Holden vẽ nên những nét thô kệch, thậm chí giả tạo trong cuộc sống. Chính tính hiện thực và nhân văn của cuốn sách đã khiến nó dần được đón nhận nhiều hơn và trở nên nổi tiếng, không chỉ ở nước Mỹ mà nhiều nước khác trên thế giới.

“Bắt trẻ đồng xanh” xoay quanh câu chuyện Holden bị đuổi khỏi một trường dự bị đại học vì lười học. Ẩn sâu trong mỗi trang viết là suy tư và cảm xúc của Holden khiến người đọc nhận ra đó là thanh niên thẳng thắn và tình cảm. Holden sẵn sàng bỏ xem trận bóng đá chung kết để đến thăm thầy giáo dạy lịch sử bị bệnh. Một Holden lêu lổng nhưng có suy nghĩ rất đúng đắn “thứ thực sự hạ gục tôi là một cuốn sách mà sau khi bạn đọc xong bạn mong muốn tác giả đã viết nên cuốn sách ấy là một người bạn của mình và bạn có thể gọi cho ông ấy bất cứ lúc nào bạn muốn”. Holden biết quan tâm gia đình, cậu hiểu rõ từng thành viên trong gia đình và không muốn họ phải lo lắng về mình. Holden vừa mâu thuẫn vừa thống nhất trong tính cách và điển hình của độ tuổi mới lớn.

Sự nổi loạn của Holden thể hiện ở việc cậu muốn tự do, muốn bỏ đi. Và phần lớn ở lứa tuổi 17 "phá kén" để trưởng thành ai ai cũng thích được sống thoải mái, không bị gò bó bởi những quy định, nguyên tắc. Tuy nhiên, cuốn sách cũng phơi bày cách hành xử của người lớn đối với trẻ vị thành niên, đặc biệt có sự tương đồng trong xã hội hiện nay. Trong gia đình, bố mẹ Holden thể hiện sự quan tâm đối với cậu bằng cách chi tiền để “tống cổ” cậu vào ngôi trường tốt nhất. Độc giả Nguyễn Thị Sen ở TP. Đồng Xoài chia sẻ: Sự nổi loạn của Holden khiến tôi hiểu thêm về tâm lý con mình và phải nhìn lại cách hành xử với con. Như con bướm phải phá kén để trưởng thành, cuối cùng thì Holden cũng chỉ là cậu bé 17 tuổi, suy nghĩ còn non nớt, nhạy cảm và rất dễ bị ảnh hưởng xung quanh. Tôi nghĩ đây sẽ là bài học sâu sắc cho phụ huynh có con trong độ tuổi này.

Ở tuổi 17 với suy nghĩ bồng bột Holden cho rằng cậu đang sống rất tử tế. Holden không thích việc ai ai cũng lao đầu vào kiếm tiền và làm giàu nên cậu không muốn đi học để sống như thế. Ở đây, tác giả Salinger đã rất thành công khi xây dựng hình ảnh cậu bé 17 tuổi nổi loạn nhưng không bị ghét bỏ. Thay vào đó “Bắt trẻ đồng xanh” đã lột tả đầy đủ tâm lý hỗn loạn và nhạy cảm của người trẻ, chạm đến ngóc ngách tăm tối của thanh xuân đời người và đồng cảm, bao dung với họ. Vì vậy, sau cuộc hành trình “bỏ học đi bụi”, trải qua trận ốm nặng, Holden đã trở lại với cuộc sống. Đó cũng là điều tuyệt vời nhất của tuổi trẻ khi luôn có thể bắt đầu lại từ đầu.

“Bắt trẻ đồng xanh” được xuất bản lần đầu tại Hoa Kỳ năm 1951. Salinger là nhà văn người Mỹ, nổi tiếng với tiểu thuyết “Bắt trẻ đồng xanh”. Sách do Phùng Khánh dịch, đang có tại Thư viện tỉnh, mời quý độc giả đón đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Sách - Người bạn tốt vui mừng thông báo đến độc giả Lê Đức Bảo, số nhà 306/4 Võ Thị Sáu, P. Vĩnh Tường, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa được nhận quà vì có câu trả lời đúng trong tháng 3.

CÂU HỎI CÓ THƯỞNG THÁNG 4:

Bạn cho biết tác giả Salinger có những tác phẩm nào ngoài “Bắt trẻ đồng xanh”? 

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và đăng trên báo in 7 ngày của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV). Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng 1 phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục sách - Người bạn tốt”, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 228 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.

Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt. Một người bạn tốt cho ta một điều hay.


  • Từ khóa
140193

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu