Chủ nhật, 12/05/2024 13:24:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:12, 29/01/2022 GMT+7

“5 centimet trên giây”

Phương Dung
Thứ 7, 29/01/2022 | 14:12:56 1,857 lượt xem
BPO - “5 centimet trên giây” là cuốn tiểu thuyết giúp độc giả bước chậm lại để cảm nhận cuộc sống. Là một cuốn tiểu thuyết ngắn, nhẹ nhàng nhưng “5 centimet trên giây” sẽ khiến bạn đọc nhớ lại những kỷ niệm đẹp của mình trong quá khứ và biết yêu, biết sống, biết trân trọng thời gian để không hối tiếc về sau.

Cốt truyện của “5 centimet trên giây” chậm rãi như cái tên của nó. Không hề có cao trào hay nút thắt, mà chỉ là những câu chuyện nhẹ nhàng, chậm rãi xoay quanh nhân vật chính Takaki. Takaki và Akari biết nhau từ thời tiểu học, thân thiết như hình với bóng. Như những đứa trẻ con khác, họ vô tư kể cho nhau nghe mọi chuyện của mình. Dường như không có chuyện gì họ giấu nhau, ngoại trừ tình cảm đang dần lớn lên trong 2 người.

Tác giả Makoto đã chia cuốn tiểu thuyết thành 3 phần, mỗi phần truyện là góc nhìn của 1 nhân vật. Điều này giúp độc giả có thể lần lượt trải qua cảm xúc của các nhân vật, nhất là những điều họ không nói ra thành lời. Ai cũng có một mối tình sâu đậm, dẫu muốn quên cũng không thể. Và trong cuộc sống, ai cũng có thể giống như Takaki, sẽ trải qua những mối quan hệ khác. Nhưng rồi chúng ta sẽ lựa chọn như thế nào để cảm xúc ban đầu ấy vẫn mãi lung linh cho đến mai sau mà không bị thời gian phai nhòa? Và để nhận ra rằng “5 centimet trên giây” không chỉ là vận tốc của những cánh hoa anh đào rơi, mà còn là vận tốc khi chúng ta lặng lẽ bước qua đời nhau, đánh mất bao cảm xúc thiết tha nhất của tình yêu.

Độc giả Trang Hương ở phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài cho biết: “Đọc đến đoạn 2 nhân vật đứng dưới gốc cây anh đào trong màn đêm dày đặc, tuyết phủ lớp lớp, trao nhau nụ hôn đầu tiên khiến tôi thổn thức vô cùng. Đoạn này chỉ vài dòng ngắn ngủi, có thể với ai đó chỉ là khoảnh khắc lướt qua, nhưng tôi thấy nó thật đẹp. Và tôi nghĩ đến mãi sau này nhân vật Takaki dù có yêu bao nhiêu người đi chăng nữa cũng sẽ không bao giờ có thể có lại cảm giác đó. 5 centimet trên giây, có thể là vận tốc của thời gian lắng đọng”.

Bằng giọng văn kể chuyện nhẹ nhàng, tinh tế, tiểu thuyết “5 centimet trên giây” mang đến cho độc giả những điều mới mẻ về tâm hồn và khả năng bất tử của cảm xúc, bắt đầu từ tình yêu trong sáng, ngọt ngào của 2 học sinh tiểu học. Bằng ngòi bút nhưng tác giả Makoto đã vẽ nên bức tranh sống động, đẹp đẽ như trong phim. “Bao mùa xuân trôi qua, bao lần anh đào bung nở rồi gieo mình theo gió. Năm nay, cây anh đào cạnh thanh chắn đường ray lại nở rộ, cánh hoa rơi phủ trắng mặt đường rải nhựa. Tại nơi ấy, họ lướt qua nhau…”

CÂU HỎI CÓ THƯỞNG THÁNG 1:

Bạn cho biết bộ phim “5 centimet trên giây” đã giành được giải thưởng danh giá nào?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và đăng trên báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng 1 phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


Gấp tiểu thuyết “5 centimet trên giây” lại, nhiều độc giả đã tự hỏi tại sao Takaki và Akari yêu nhau nhưng không đến được với nhau? Tại sao Kakaki cứ ôm mãi quá khứ để rồi không nhận ra hạnh phúc xung quanh mình? Và đoạn kết câu chuyện với hình ảnh bên cạnh đoàn tàu, 2 người quay lại, ánh mắt gặp nhau, nở nụ cười trên môi đã trở thành đáp án mở cho câu chuyện tình đẹp. Từ đó, giúp tác giả truyền đi thông điệp thời gian có thể làm phai mờ nhiều giá trị, nhưng cũng có những giá trị vững bền hơn nhờ thời gian.

“5 centimet trên giây” đưa độc giả tìm lại chính mình trong những hồi ức đã xa xôi. Là câu chuyện tình yêu trong sáng, dang dở, lặng lẽ đi qua năm tháng nhưng không nén được những mạch ngầm của cảm xúc để rồi cứ mãi vấn vương. Cùng với thời gian, những tình cảm tươi trẻ, những rung động đầu đời mãi khắc khoải năm tháng về sau. Nhờ đó, nhiều độc giả đã học được cách yêu, cách sống, cách trân trọng thời gian cho chính mình.

Ngoài được biết đến là một tiểu thuyết gia, tác giả Makoto còn là nhà làm phim, đạo diễn, biên kịch, thiết kế đồ họa, họa sĩ. Năm 2007, bộ phim “5 centimet trên giây” do chính Makoto đạo diễn và biên kịch xuất sắc giành giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại lễ trao giải điện ảnh châu Á - Thái Bình Dương. Cuốn tiểu thuyết “5 centimet trên giây” đang có tại Thư viện tỉnh, mời độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

  • Từ khóa
136228

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu