Chủ nhật, 12/05/2024 08:21:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 05:00, 12/12/2021 GMT+7

Sách - Người bạn tốt

Tản mạn về… hạnh phúc

Phương Dung
Chủ nhật, 12/12/2021 | 05:00:20 15,506 lượt xem
BPO - Cuốn sách “Hạnh phúc không khó định danh” của tác giả Cá Chép là cái nhìn đa chiều và nhiều màu sắc về hạnh phúc trong cuộc sống. Nhưng theo tác giả, dù có đứng ở bất cứ nơi nào đi chăng nữa, hạnh phúc vẫn sẽ do bản thân chúng ta quyết định. Hạnh phúc không nằm ở thời vận hay trời định.

Cuộc sống mỗi người chính là sự phản ánh tính cách và sự nỗ lực của chính cá nhân đó trong xã hội. Có người gặp chút khó khăn đã nản chí, hoặc vừa gặp thử thách đã nghĩ đến việc bỏ cuộc. Có những người luôn làm người khác cảm thấy mệt mỏi khi ở bên cạnh vì trong họ luôn có sự tiêu cực muốn kéo mọi thứ xuống đáy. Họ còn so sánh mình với người khác, không chấp nhận số phận và luôn than thân, trách phận. Thế nhưng, cũng có rất nhiều người sống tích cực, biết "vun đắp" sự tử tế của mình. Tác giả cho rằng, sống với tâm thế yêu thương người khác, hiểu rõ sự cho và nhận là dấu hiệu của những người hạnh phúc.

Theo tác giả, cuộc đời mỗi người đều có những chuyện không ai biết trước nhưng việc lựa chọn thái độ sống tích cực hay tiêu cực do bản thân quyết định. Sống hướng thiện chính là “phúc”, mà đã có phúc thì chắc chắn có “phần”. Chuyện cần đến sẽ đến, tốt hay xấu cũng nên đối mặt để rút ra bài học và có thêm cơ hội hoàn thiện chính mình. Mỗi người sẽ có những bài học khác nhau, bạn càng đặc biệt thì bài học càng khó khăn, giống như cách mà kim cương hay vàng được hình thành. Việc cần làm là tử tế, sống hết mình trong từng giây phút hiện tại và học hỏi khi có thể. 


Tuy nhiên, trong cuộc sống, chúng ta thường hay lo lắng về tương lai. Có lúc là mong đợi háo hức nhưng đôi khi lại chùn chân. Tác giả khuyên mọi người không nên dùng cảm xúc để hóa giải những băn khoăn, bởi nó chỉ làm tình trạng tồi tệ hơn. Rất tâm đắc điều này khi đọc “Hạnh phúc không khó định danh”, độc giả Thu Trang (Lộc Ninh) chia sẻ: Tôi rất thích cách lý giải của tác giả khi xử lý mọi việc phiền toái trong đời mà không để nó liên quan đến tình cảm. Đó là hãy xem cảm xúc như "gia vị" cuộc sống. Bản thân mỗi người phải tự nêm nếm cuộc đời mình để kích thích vị giác làm cho món ăn trở nên ngon miệng, hấp dẫn. Nếu may mắn là vị ngon, ngọt thì hãy giữ. Nếu đắng quá hay cay quá thì hãy xem đó là yếu tố bổ sung cho cuộc đời chúng ta những trải nghiệm sống phong phú. 

"Hạnh phúc không khó định danh" là cuốn sách tập hợp những suy nghĩ xoay quanh tình yêu, hôn nhân, sự nghiệp và gia đình. Những tản mạn trong sách sẽ giúp độc giả gieo những hạt giống tốt cho đời mình. Mưa gió mà bạn trải qua chính là để đánh thức “hạt mầm” còn ngủ quên. Hay trong quá trình trưởng thành đôi khi cũng không cần phải phân định đúng, sai quá cứng nhắc. Có những sự việc nếu quá rạch ròi trắng, đen thì cuộc sống sẽ trở nên đơn điệu vô cùng. 

“Hạnh phúc không khó định danh” không vạch đường cho độc giả đi đến hạnh phúc mà chính bạn đọc phải đọc, hiểu và tự cảm nhận về hạnh phúc. Bởi vì sắc đẹp, tài giỏi hay giàu sang không làm người khác lưu luyến bằng thái độ và sự tử tế. Nhà cao cửa rộng rồi sẽ có lúc không quan trọng bằng tình cảm ấm áp của người thân. Từng câu, chữ tác giả muốn gửi đi thông điệp: sống quan trọng là phải hạnh phúc chứ đừng sinh tồn. Tuy là tản mạn nhưng lại nhắc nhiều người về ý nghĩa của cuộc đời.

Cá Chép tên thật là Phạm Đinh Phương Đông. Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng tác giả đã có những chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống. “Hạnh phúc không khó định danh” do Saigon Books phát hành tháng 4-2021. Sách in khổ nhỏ, bìa màu xanh thanh lịch và chỉ có hơn 250 trang đang có tại Thư viện tỉnh. Mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc. Ngoài ra, độc giả quan tâm có thể tìm đọc trên sách điện tử hoặc sách nói.

Sách - Người bạn tốt vui mừng thông báo độc giả Võ Khánh Linh, 68 Hoàng Hoa Thám, phường Quang Phú, TP. Quảng Ngãi; Phan Thị Minh Nguyệt (358/12/16 hương lộ Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) được nhận quà vì có câu trả lời đúng trong tháng 11.

Câu hỏi có thưởng tháng 12: 

Bạn cho biết, cuốn sách “Hạnh phúc không khó định danh” gồm bao nhiêu trang?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và đăng trên báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh Bình Phước tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt”, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.

  • Từ khóa
133683

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu