Thứ 7, 11/05/2024 11:09:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:08, 27/11/2021 GMT+7

Cái nhìn gai góc nhưng thi vị về nghề y

Phương Dung
Thứ 7, 27/11/2021 | 14:08:42 9,069 lượt xem
BPO - Để yên cho bác sĩ “hiền” là cuốn tự truyện với giọng văn rất “chất” của bác sĩ Ngô Đức Hùng. Một tác phẩm mà khi đọc lên, độc giả có thể khóc đấy rồi cười đấy, thậm chí bực mình rồi xót xa chỉ bằng một động tác lật trang. Không giới hạn độc giả, ai cũng có thể đọc Để yên cho bác sĩ “hiền” để hiểu, cảm thông cho nhân viên y tế, tăng niềm tin vào y học và thêm yêu nghề y.

Tác phẩm gồm 4 chương kể về chuyện nghề, chuyện bệnh viện, chuyện đời và chuyện của bác sĩ Ngô Đức Hùng. Sách không có những bài học lãng mạn mà kể lại thực tế trong ngành y. Đặc biệt, không có ý định trau chuốt để nó bớt đi những trần trụi của nghề. Qua những câu chuyện được bác sĩ Hùng ghi chép lại, độc giả sẽ có cái nhìn bao quát hơn về những người đang làm trong ngành y. Họ chấp nhận con đường học hành dài hơn các nghề khác, áp lực gấp nhiều lần, thậm chí phải đánh đổi nhiều niềm vui và hạnh phúc trong cuộc đời để trở thành bác sĩ. Đó là những câu chuyện ở phòng khám khiến độc giả cười ra nước mắt, hay những góc nhìn thực tế về sự bất lực của người thầy thuốc có tâm trước những căn bệnh, những ca cấp cứu hiểm nghèo.

Không chỉ chia sẻ chân thành thực tế áp lực công việc, những gian khổ của nghề mà “họa - phúc chỉ cách nhau trong gang tấc”, sách còn giúp độc giả có cái nhìn khách quan hơn về những con người đang thầm lặng chiến đấu, giành giật sự sống cho bệnh nhân từ bàn tay tử thần. Để yên cho bác sĩ “hiền” đã soi nghề y dưới ống kính nhiều màu, để thấy rõ hơn một cá tính sâu sắc ẩn sau giọng văn hài hước, một trái tim trân quý sự sống và đầy tình đời, tình người luôn đau đáu trước nhân sinh. Bạn Đặng Mỹ Quyên, độc giả ở TX. Bình Long cho biết: Trong sách, bác sĩ Hùng nói: “Làm bác sĩ cái đầu phải lạnh nhưng trái tim phải nóng, cảm xúc không được phép xen vào cuộc chiến với tử thần, có vậy mới đủ độ tỉnh táo”. Điều này thật đúng và tôi càng cảm thấy trân trọng họ. Đọc sách tôi như được “sống chậm” lại một chút, lắng nghe và cẩn trọng hơn một chút để thấu hiểu được những nỗ lực của các y, bác sĩ, nhất là trong đại dịch Covid-19. Cảm ơn những “thiên thần áo trắng” đã nỗ lực vì nhân dân”.

Theo bác sĩ Hùng, điều kiện quan trọng để ca bệnh đạt được kết quả tốt nhất chính là niềm tin tưởng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đối với bác sĩ. Những bệnh nhân tử tế dạy cho mình bài học về tình yêu con người, những bệnh nhân còn những lăn tăn dạy cho mình bài học về chữ nhẫn... Thế nên, cuộc sống có như thế nào thì bác sĩ vẫn hạnh phúc thực hiện lý tưởng của riêng mình. Gấp lại trang cuối cùng cuốn sách, độc giả vẫn thấy cuộc đời đẹp lắm, bởi có một chữ tình! Như câu hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà bác sĩ Hùng rất thích: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…”. Giọng văn trong Để yên cho bác sĩ “hiền” tuy mộc mạc nhưng thấm từng câu, từng chữ. Sự trải đời hóm hỉnh “chảy” ra theo câu chữ, có lúc khiến người đọc buồn đến phát khóc mà vẫn phải cười. Từ đó, cuộc sống, công việc của bác sĩ tuy đầy áp lực, nhưng nhờ góc nhìn thi vị của tác giả mà bỗng chốc nhẹ nhàng, lạc quan. Làm bác sĩ yêu đời đã khó, mà còn có được tâm hồn nghệ sĩ như bác sĩ Ngô Đức Hùng thì thật sự hiếm. 

Để yên cho bác sĩ “hiền” là sự tổng hòa giữa bút ký, tự sự và tản văn. Giọng văn của bác sĩ Ngô Đức Hùng nhiều cung bậc cảm xúc, tinh tế, thâm thúy. Cuốn sách gần 250 trang với nhiều tranh minh họa sinh động do chính tác giả vẽ, chiếm rất nhiều tình cảm của độc giả và bán được hơn 35.000 bản chỉ sau 3 tháng phát hành. Ngoài Để yên cho bác sĩ “hiền”, bác sĩ Ngô Đức Hùng còn là tác giả của cuốn sách “Nhật ký Covid và những chuyện chưa kể”, “3 phút sơ cứu”. Sách đang có tại Thư viện tỉnh, mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc. Ngoài ra, độc giả quan tâm có thể tìm đọc trên sách điện tử hoặc sách nói.

Câu hỏi có thưởng tháng 11:

Bạn cho biết bác sĩ Ngô Đức Hùng là tác giả của những cuốn sách đã phát hành nào?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và đăng trên báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về Email: sachhaybptv@gmail.com. Hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.
  • Từ khóa
133128

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu