Thứ 5, 18/04/2024 15:54:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 09:27, 10/10/2021 GMT+7

Sách - Người bạn tốt

Những tấm lòng cao cả

Phương Dung
Chủ nhật, 10/10/2021 | 09:27:39 18,236 lượt xem
BPO - Cuốn tiểu thuyết là những trang nhật ký của Enrico, một học sinh lớp 3 kể về thầy cô và bạn bè mình. Cốt truyện diễn ra trong suốt năm học lớp 3 của Enrico, trong đó có những câu chuyện khiến bạn đọc cảm động rơi nước mắt.

Ở lớp học Enrico được tiếp xúc với bạn bè đủ mọi tầng lớp với tính cách đa dạng. Như Garone, một người bạn cao lớn, luôn giúp đỡ mọi người, một De Rossi luôn đứng đầu lớp nhưng không hề kiêu ngạo. Trong khi đó, Votini lại luôn ganh tị với De Rossi khiến thầy giáo phải nói với cậu bé rằng “đừng để con rắn ghen tị luồn vào trái tim, đó là một con rắn độc, nó gặm mòn khối óc và làm đồi bại trái tim”. Cả những người bạn như Precossi, Crossi, Coretti tuy gia đình nghèo nhưng vẫn luôn cố gắng vươn lên trong học tập, chăm chỉ lao động. Ngoài ra, trong lớp học còn có những nhân vật tính cách đặc biệt như Stacdi lầm lì, “đầu đất”; còn Franti hư đốn, luôn bắt nạt bạn bè… Tuyến nhân vật người lớn cũng được xây dựng nhiều tính cách khác nhau như cha mẹ Enrico yêu thương, dạy con nhiều bài học. Trong khi đó, cha của Precossi lại luôn say rượu và đánh đập con…


Cuốn sách “Những tấm lòng cao cả” còn có tên gọi “Tâm hồn cao thượng”, chứa rất nhiều bài học của người lớn về giáo dục con trẻ. Mỗi câu chuyện là một bài học về cách cư xử và bồi dưỡng tâm hồn nhằm xây dựng những đức tính tốt đẹp ở con người. Theo tác giả, việc dạy dỗ một đứa trẻ nên người trước hết đến từ gia đình. Điển hình như Enrico, em hạnh phúc khi có cha mẹ tâm lý. Họ đã chọn cách viết thư cho con trai mỗi tháng và chia sẻ nhẹ nhàng nhưng nghiêm khắc trước những lỗi lầm của con. Hay muốn dạy trẻ có hiệu quả thì cha mẹ phải làm gương. Cha của Enrico đã dạy con lòng tử tế khi cất bức tranh anh hề gù khi con có người bạn gù đến chơi. Để dạy con biết ơn thầy cô, ông đã trực tiếp cùng con đi thăm người thầy năm xưa của mình. Mẹ của Enrico hằng tháng đi giúp đỡ những người khó khăn trong khu phố cùng con.

Độc giả Lê Thị Khánh Hà ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài chia sẻ: “Những tấm lòng cao cả” là cuốn sách phù hợp với cả con trẻ và phụ huynh. Đọc sách tôi càng thấy rõ cách giáo dục tế nhị hiệu quả hơn nhiều so với sự la mắng hay dùng vũ lực với con. Phải nói rằng, nhà văn Edmondo De Amicis đã rất thành công khi biến nghệ thuật văn chương thành phương tiện giáo dục. Những bài học rút ra từ trang truyện rất rõ ràng, kể đến đâu là hiểu ngay đến đấy, rất phù hợp với trẻ em và để lại nhiều dư âm đối với người lớn. Sách có văn phong giản dị, thông điệp là những đáp án rõ ràng cho các câu hỏi như: Ngoài kiến thức chúng ta phải dạy trẻ những gì? Những điều chúng ta dạy trẻ không quan trọng bằng cách chúng ta sẽ dạy chúng. Hay dạy trẻ phải nhân từ nhưng cần nghiêm khắc với những lỗi lầm. Và người lớn hãy luôn làm gương…

Cuốn sách khép lại khi năm học kết thúc. Enrico tạm biệt bạn bè, gửi tặng thầy cô những cái cúi chào biết ơn nhất. Năm sau, em sẽ cùng gia đình chuyển đến nơi ở mới nhưng chắc chắn trong trái tim Enrico, tất cả thầy cô, bạn bè đều có một vị trí riêng. Tác phẩm khép lại nhưng những giá trị của nó sẽ tồn tại mãi mãi. Mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Sách - Người bạn tốt vui mừng thông báo độc giả Võ Khánh Linh, 68 Hoàng Hoa Thám, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi và Lê Đức Bảo, 306/4 Võ Thị Sáu, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa được nhận quà vì có câu trả lời đúng trong tháng 9.

CÂU HỎI CÓ THƯỞNG THÁNG 10:

Bạn cho biết cuốn sách “Những tấm lòng cao cả” còn có tên gọi khác là gì?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và đăng trên báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước trong vòng 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com, hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email, thư ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
130980

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu