Thứ 7, 11/05/2024 13:22:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 05:00, 25/09/2021 GMT+7

Sách - Người bạn tốt

Sức mạnh của niềm tin

Phương Dung
Thứ 7, 25/09/2021 | 05:00:00 3,508 lượt xem
BPO - Mặc dù “Hành trình về phương Đông” đã ra đời gần một thế kỷ nhưng đến nay, sức hút của cuốn sách này vẫn không suy giảm. Với nội dung độc đáo và thú vị về văn hóa con người phương Đông, sách đã lôi cuốn, thu hút nhiều thế hệ độc giả. Và đến nay, cuốn sách vẫn có nhiều tranh luận khi nói về thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm.

Hành trình về phương Đông của tác giả Baird T. Spalding kể về những trải nghiệm của một đoàn các nhà khoa học, gồm các chuyên gia hàng đầu của Hội khoa học hoàng gia Anh sang Ấn Độ nghiên cứu về khả năng siêu nhiên của con người. Suốt 2 năm ròng rã qua các đền đài, chùa chiền, chứng kiến nhiều bí ẩn và lắng nghe niềm tin của người dân nơi đây, đoàn chuyên gia đã mở rộng tầm nhìn. Qua đó loại bỏ định kiến và tiếp thu, trải nghiệm cái mới, nhất là những kiến thức về khoa học cổ xưa và văn hóa Ấn Độ như: yoga, thiền định, luật nhân quả, sự sống và cõi chết… Tuy nhiên, khi sự thật sắp được hé mở thì đoàn nhận được yêu cầu từ chính quyền Anh phải dừng việc nghiên cứu, lập tức quay về nước và không được tiết lộ bất cứ điều gì mà họ đã trải nghiệm. Có 3 nhà khoa học trong đoàn đã ở lại Ấn Độ, tiếp tục nghiên cứu và trở thành tu sĩ, trong số đó có giáo sư Spalding.

Là cuốn sách đan xen nhiều lớp kiến thức triết học về con người, cái chết và ý nghĩa của cuộc sống, Hành trình về phương Đông giúp người đọc mở ra góc nhìn mới về cách sống tử tế, hạnh phúc và làm thay đổi quan niệm của bạn đọc về thế giới tâm linh. Vì thế, dù bạn là ai, có tín ngưỡng nào đều có thể cảm nhận về cuốn sách theo một cách riêng. Những ai không theo tôn giáo có thể khám phá điều mới mẻ về luật nhân quả, nghiệp báo, sự minh triết của con người. Còn những người theo tôn giáo càng củng cố niềm tin “mọi tôn giáo, sau cùng đều hướng về chân lý cao cả giúp con người sống thiện lương”.

Xã hội hiện đại có nhiều thay đổi về vật chất, nhưng dường như việc xây dựng và làm phong phú đời sống tinh thần đang dần bị xem nhẹ và lãng quên. Bên cạnh giúp độc giả hiểu hơn về giá trị lịch sử nền văn minh Ấn Độ, Hành trình về phương Đông còn làm rõ tầm quan trọng đời sống tinh thần của mỗi cá nhân. Sau khi đọc Hành trình về phương Đông, nhiều độc giả đã tìm cho mình phương pháp riêng để cân bằng cuộc sống.

Bạn Nguyễn Thu Hà, độc giả ở thị xã Bình Long cho biết: “Hành trình về phương Đông là câu chuyện hướng người đọc đến cuộc sống bình an trong tâm hồn. Tác giả nói, bạn giống như một ly nước đầy, có rót thêm cũng chỉ tràn ra ngoài, tôi tâm đắc với câu này. Việc phải đổ bớt nước ra, đồng nghĩa với việc loại trừ định kiến mới có thể thu thập thêm nhiều kiến thức. Bằng cách này, tôi nghĩ tác giả mong người đọc hiểu và tự tìm ra cho mình sự bình an khi cuộc đời gặp bấp bênh.

Hành trình về phương Đông gồm 10 chương, thuộc thể loại hồi ký. Sách kể về cuộc thám hiểm đầy gian truân của các nhà khoa học trên đất nước Ấn Độ, là cầu nối giữa khoa học và minh triết, giúp mỗi người tìm lại bản ngã, nhận ra giá trị của cuộc sống. Nếu người phương Đông chuộng niềm tin thì người phương Tây lại đề cao những suy nghĩ logic có kiểm chứng. Khi người phương Tây cho rằng tâm linh của phương Đông không thật nhưng chính khoa học phương Tây cũng không lý giải được…

Mỗi người trên thế giới này có cuộc sống khác nhau, nhưng ai cũng hướng đến hạnh phúc. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, con người với những cung bậc cảm xúc khác nhau, lựa chọn cách đối diện với cảm xúc cũng khác nhau. Bạn hành động như thế nào, thì bạn phải chịu trách nhiệm với hậu quả của nó. Nhân quả thường đến muộn nên ta nhầm tưởng rằng chúng không có thật… Những thông điệp này khiến Hành trình về phương Đông là một câu chuyện rất cũ, nhưng nội dung chẳng bao giờ cũ kỹ. Mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Câu hỏi có thưởng tháng 9:

Bạn cho biết Hành trình về phương Đông nói về văn hóa của đất nước nào?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và đăng trên báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước trong vòng 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com, hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email, thư ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
130330

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu