Chủ nhật, 12/05/2024 04:09:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:06, 14/08/2021 GMT+7

Sách - Người bạn tốt

Khi “Thương” là thuốc chữa lành về tâm

Phương Dung
Thứ 7, 14/08/2021 | 14:06:55 3,363 lượt xem
BPO - “Thương”, cuốn sách của tác giả Nguyễn Bảo Trung là những tâm sự của bác sĩ với bệnh nhân của mình. Mang sứ mệnh chữa bệnh, cứu người nên bác sĩ trong “Thương” vừa thực hiện chữa thân bệnh lẫn tâm bệnh. Bằng văn phong nhẹ nhàng, tác giả - bác sĩ Nguyễn Bảo Trung đã chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về mối quan hệ giữa thân và tâm để mọi người nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thiền sư Ajahn Chah (Thái Lan) nói: “Muốn cơ thể khỏe mạnh, phải bắt cơ thể hoạt động. Muốn tâm khỏe mạnh, phải giữ tâm đứng yên”. Những bệnh tật xảy ra cho thân tâm nói riêng và những biến cố trong cuộc đời nói chung thường do hai nhóm yếu tố. Nhóm đầu tiên là những yếu tố chúng ta không thể thay đổi được như: gene, tự miễn, quá trình lão hóa... Đối với nhóm này, chúng ta phải học cách chấp nhận và chào đón chúng đến với sự an nhiên, bằng lòng. Nhóm thứ hai là những yếu tố chúng ta có thể thay đổi được như: nếp nghĩ, thói quen, cách ăn uống, vận động, phương pháp chữa trị... Điều gì có thể thay đổi được thì chúng ta phải thay đổi. Theo bác sĩ Nguyễn Bảo Trung, nhiều khi bệnh tật sẽ giảm bớt hay hết hẳn nếu người bệnh dừng hút thuốc lá hay buông bỏ cảm xúc tiêu cực.


Nhiều năm trước, khi thấy mình làm việc trong môi trường quá nhiều áp lực, căng thẳng... tác giả đã tìm và đọc sách về thiền định. Nhờ đọc sách và trong lúc hành nghề y chạm vào những niềm đau, nỗi khổ của bệnh nhân, nhất là khi trực ở khoa cấp cứu, nơi mà sinh mạng con người chỉ gói gọn ở một hơi thở, một nhịp tim... bác sĩ Nguyễn Bảo Trung đã hiểu được một phần nhỏ bé về “vô thường”… “Thương” kể về những trải nghiệm thực tế của tác giả trong suốt quá trình gắn bó với nghề y. Thông qua diễn biến cảm xúc của những bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ở Bệnh viện Nhân Đạo, tác giả Nguyễn Bảo Trung đã nhắn nhủ: “…hãy cứ yêu thương khi bạn còn có thể, bởi nếu yêu thương đúng người, chúng ta trở nên như trẻ con, còn sai người, chúng ta sẽ trưởng thành". Chính vì vậy, “Thương” là cuốn sách được rất nhiều bạn trẻ đón đọc, như một cách giúp tâm hồn trở nên thanh thản, bình yên. Bạn đọc Đoàn Thị Trang Hương, trú tại TP. Đồng Xoài cho biết: “Tôi cứ thắc mắc tại sao cuốn sách lấy tựa tên “Thương”. Hay cuốn sách này chỉ đang cố hướng người đọc đến xây dựng tình thương đối với bác sĩ? Nhưng khi đọc, tôi ấn tượng với câu nói xuất hiện khá nhiều trong sách: "chưa thấy quan tài chưa đổ lệ" và hiểu rằng, rất nhiều người đã chưa hiểu thấu về nghề y? “Thương” thực sự là một cuốn sách nhẹ nhàng cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng”. 

Bác sĩ Du trong “Thương” nói: "...Từng đêm trực dài. Ngoại trừ tình thương, mình nghĩ, không có điều gì giữ được chân nhân viên y tế ở lại khoa cấp cứu này. Khi người ta nuôi dưỡng được một tình thương lớn trong lòng, thì mọi lời nói và hành động đều trở nên có sức mạnh, sức rung động lớn lao. Nụ cười thành hoa nở. Lời nói thành gió mát và ánh mắt thành thơ ca". Nhờ lắng nghe, thấu hiểu bác sĩ đã giúp nhiều bệnh nhân nhận ra quy luật sinh - tử, mối liên hệ sức khỏe thân - tâm, từ đó giúp người bệnh tin cậy và cùng hợp tác để nâng cao chất lượng điều trị.

Hiện nay, khi thế giới đang căng mình chống dịch Covid-19, công việc của các bác sĩ lại càng bận rộn. Nhưng với sứ mệnh của mình, các bác sĩ luôn vì bệnh nhân. Chính bằng tình thương, bác sĩ đã vực dậy niềm tin, cải thiện tinh thần và giúp bệnh nhân bình phục. Nuôi dưỡng được tâm yêu thương chính là liều thuốc đặc trị hiệu quả của người thầy thuốc, vừa giúp người bệnh khỏe mạnh vừa giúp bản thân họ tìm thấy sự bình an lâu dài trong nghề nghiệp. Mời quý độc giả tìm đọc “Thương” và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Chương trình vui mừng thông báo, các độc giả Lê Thị Nhi (huyện Phú Riềng), Đỗ Thị Bạch Yến (TP. Đồng Xoài), Trần Thị Hoài Phương (TX. Phước Long), Nguyễn Văn Châu (TP. Đồng Xoài) sẽ nhận được phần quà vì có câu trả lời đúng trong tháng 7.

Câu hỏi có thưởng tháng 8:

Bạn cho biết “Thương” của tác giả Nguyễn Bảo Trung nói về phẩm chất cốt lõi nào của người thầy thuốc?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và đăng trên báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước trong vòng 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email sachhaybptv@gmail.com, hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email, thư ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
128277

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu