Thứ 7, 11/05/2024 18:50:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:29, 24/07/2021 GMT+7

Sách - Người bạn tốt

“Bài ca ra trận” - chuyện về những chiến sĩ là nghệ sĩ

Phương Dung
Thứ 7, 24/07/2021 | 14:29:00 3,798 lượt xem
BPO - “Bài ca ra trận” là tác phẩm của Châu La Việt về đề tài người lính do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phát hành. Cuốn sách là những câu chuyện đặc biệt thú vị về những nghệ sĩ - chiến sĩ. Trong đó, tác giả kể lại những kỷ niệm ấn tượng của mình với các văn nghệ sĩ và tác phẩm nổi tiếng của họ.

Hơn 40 văn nghệ sĩ được đề cập trong sách không phải ai cũng tham gia cách mạng nhưng họ có những tác phẩm viết về người lính. Là con trai ca sĩ Tân Nhân, từ nhỏ tác giả Châu La Việt sống cùng mẹ trong khu tập thể Đoàn văn công Nhân dân Trung ương nên quen biết nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. Sau khi trở thành nhà văn, ngoài sáng tác, Châu La Việt còn tổ chức nhiều buổi biểu diễn lớn nên có cơ hội tiếp xúc, làm việc với nhiều văn nghệ sĩ - chiến sĩ. Vì vậy, khi viết về các văn nghệ sĩ, tác giả thuận lợi do có nhiều “chất liệu sống”.


Đọc các bài viết trong “Bài ca ra trận” bạn đọc dễ dàng nhận ra các nhạc sĩ nổi tiếng như Nguyễn Văn Thương, Đỗ Nhuận, Phạm Tuyên, Huy Du, Nguyễn Tài Tuệ, An Thuyên… Đạo diễn, ca sĩ có Đình Quang, Khắc Tuế, Lê Dung, Dương Minh Đức, Trọng Tấn, Quang Lý… Nhà văn, nhà thơ có Tố Hữu, Lưu Quang Thuận, Đỗ Chu, Vương Trọng, Y Phương… Dưới ngòi bút của Châu La Việt, chỉ bằng vài trang viết, độc giả đã được cung cấp khá nhiều thông tin thú vị về nghệ sĩ - chiến sĩ và tác phẩm nổi tiếng của họ. “Bài ca ra trận” của Châu La Việt là sự tiếp nối của những khúc ân tình trong tác phẩm “Giai điệu mùa đông” của tác giả. Khác là ở chỗ không gian nghệ thuật được mở rộng ra và đậm chất chiến trường.

Chị Bùi Thị Biên Linh (TX. Phước Long), hội viên Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ: “Có thể nói, “Bài ca ra trận” đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc tái hiện sinh động nhất, xúc động nhất những năm tháng hào hùng của cả dân tộc “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Đó là “bài ca” về ân tình, vẻ đẹp những tâm hồn sôi nổi trẻ trung đầy lý tưởng, đầy khát khao mơ ước của những người chiến sĩ, nghệ sĩ đang cầm súng chiến đấu, đang phục vụ trên mặt trận. Họ đã đem cả tuổi thanh xuân của mình để chiến đấu, hy sinh và hiến dâng cho Tổ quốc độc lập, tự do”.  

Thế hệ trẻ ngày nay biết các ca khúc của nhạc sĩ Đỗ Nhuận với “Giải phóng Điện Biên”, nhạc sĩ Nguyễn Thành với “Qua miền Tây Bắc”… nhưng hoàn cảnh ra đời của các tác phẩm ấy thì khi đọc “Bài ca ra trận” mới rõ thêm nhiều điều. Và khi viết cuốn sách này, tác giả Châu La Việt muốn làm cầu nối để độc giả hiểu thêm giá trị của các tác phẩm nổi tiếng ấy. Nhất là khi chiến tranh đã lùi xa, nhiều văn nghệ sĩ không còn nữa thì tác phẩm của họ sẽ “ở lại” với bạn đọc bền vững. Ví như hoàn cảnh ra đời nhạc phẩm nổi tiếng “Đêm đông” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương; những câu chuyện “ít ai biết” về “hoàng tử nhạc đỏ” Trọng Tấn, nhà biên kịch Thế Ngữ, nhà thơ Y Phương - Hứa Vĩnh Sước…

Đặc biệt, trong “Bài ca ra trận” khi đọc câu chuyện “Những cây bồ kết bên mộ các cô gái Ngã ba Đồng Lộc” nhiều độc giả đã vỡ òa cảm xúc biết nguyên nhân khi đến thắp hương cho 10 cô gái ở Đồng Lộc, khách viếng thường kèm theo những chùm bồ kết; hay vì sao có chuyện trồng 2 cây bồ kết bên nghĩa trang… Độc giả còn biết được, vì sao nhà thơ Vương Trọng có ý tưởng viết nên bài thơ nổi tiếng, khiến trái tim bao người thổn thức “Lời thỉnh cầu ở nghĩa trang Đồng Lộc” với thông điệp: “Mọi chính sách chế độ đối với những người đã hy sinh, nghĩ cho cùng là vì những người đang sống. Bởi vậy, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cũng là một cách để thể hiện sự biết ơn đối với các liệt sĩ”.

Khép tập sách, bạn đọc sẽ thấy mình biết thêm nhiều điều về các văn nghệ sĩ và tác phẩm về chiến tranh, người lính. Dù chỉ gần 200 trang nhưng “Bài ca ra trận” là những câu chuyện thấm đẫm tình người, tình đồng chí mà tác giả dành tặng những người ông yêu quý, đồng thời thổi bùng lên ngọn lửa truyền thống cách mạng trong người trẻ.

Câu hỏi có thưởng tháng 7

Bạn cho biết trước “Bài ca ra trận”, Sách - Người bạn tốt đã giới thiệu tác phẩm nào của tác giả Châu La Việt?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và đăng trên báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước trong vòng 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email sachhaybptv@gmail.com, hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email, thư ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
127069

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu