Chủ nhật, 12/05/2024 10:02:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 17:24, 26/06/2021 GMT+7

Sách - Người bạn tốt

Hachiko - Giá trị của tình bạn cao quý

Phương Dung
Thứ 7, 26/06/2021 | 17:24:00 4,154 lượt xem
BPO - Hachiko - Chú chó đợi chờ của nhà văn Luis Prats là cuốn sách thiếu nhi được bình chọn hay nhất tại hội chợ sách Bologna (Ý). Một cuốn sách viết cho trẻ em nhưng lại dành cho tất cả chúng ta. Bởi những bài học rút ra sau khi khép lại cuốn sách đáng để mỗi người suy ngẫm về tình bạn, lòng trung thành, về ý nghĩa của cuộc sống.

Câu chuyện Hachiko - Chú chó đợi chờ được kể lại với lời văn sâu lắng. Chuyện kể rằng giáo sư nông nghiệp Eisaburo Ueno ở Tokyo, Nhật Bản mua một chú chó trắng và đặt tên cho nó là Hachiko. Khi mua ông có ý định sẽ làm quà tặng cho con gái của mình, vì cô bé mong muốn có một chú chó làm bạn trong nhà. Thế nhưng sau thời gian gắn bó, chú chó dần trở nên thân thiết với giáo sư Ueno. Họ đã có với nhau những kỷ niệm đáng nhớ. Ngày nào giáo sư Ueno cũng đón tàu đi làm và chú chó nhỏ đã theo tiễn ông tới tận ga. Chiều về, chú chó Hachiko lại đến chờ ông ở bến tàu, nghe tiếng gậy ba-toong của chủ, nó vẫy đuôi vui vẻ cùng ông ra về.

Thế nhưng hạnh phúc chỉ kéo dài hơn một năm, cho đến một ngày giáo sư Ueno lên cơn đột quỵ và qua đời tại một hội thảo. Sau cái chết của giáo sư Ueno, gia đình ông đã chuyển nhà và Hachiko được đem cho chủ khác. Nhưng Hachiko thường xuyên cắn đứt dây buộc, tìm mọi cách về nhà cũ, chờ giáo sư tại nhà ga vào đúng giờ như trước đây. Kể từ đó, chiều nào người ta cũng trông thấy một chú chó trắng đứng chờ ở ga rồi lại ra về. Và Hachiko đã làm điều đó suốt cả cuộc đời mình (9 năm, 9 tháng và 15 ngày) bất chấp nắng mưa, gió tuyết cho đến khi qua đời… Tác giả viết: “…Cứ như vậy, một năm mới bắt đầu, và Hachiko luôn bắt đầu một ngày mới, một tháng mới và một năm mới theo cùng cách như vậy. Khi đêm đến, nó quay về bên dưới toa tàu cũ, nằm giữa những đường ray sắt, nhắm mắt lại và mơ. Nó mơ thấy những buổi đi dạo ở công viên Yoyogi, mơ về những con bướm và giáo sư Eisaburo Ueno, về những cây anh đào đang nở hoa và những bài ca với giai điệu vui vẻ, nhưng chủ yếu nó mơ thấy lúc ông giơ tay thật cao chào nó và nói với nó hãy đợi ông ở đấy, tại ga Shibuya, cho đến khi ông trở về”.

Bé Phạm Đặng Anh Khôi (10 tuổi) ở xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú cho biết: “Con đọc truyện và rất xúc động, nhất là đoạn chú chó Hachiko mỗi ngày đều đợi chủ của mình tại bến tàu, dù ông đã mất. Hachiko chỉ sống hơn 10 năm. Nhưng phần lớn thời gian đó Hachiko chờ giáo sư Ueno bởi ông đã hứa sẽ đến đón. Hachiko đã giữ lời hứa, điều đó khiến chú chó có thêm niềm tin, động lực để chờ đợi. Mặc dù kết thúc cả hai đều chết, nhưng con tin Hachiko và giáo sư Ueno sẽ gặp lại nhau ở một thế giới khác”.

Hachiko đã vượt qua biên giới nước Nhật để trở thành một trong những chú chó nổi tiếng trên thế giới, biểu tượng về lòng trung thành và tình bạn chung thủy. Đó cũng là lý do Hachiko - Chú chó đợi chờ từng được trao giải thưởng cuốn sách thiếu nhi hay nhất tại hội chợ sách Bologna tại Ý.

Mở sách ra, xen lẫn giọng văn mộc mạc nhưng đầy cảm xúc của tác giả là những bức tranh minh họa màu có hồn của Zuzanna Celej làm cho câu chuyện vốn đã rất cảm động, nay lại còn dễ lấy đi nước mắt của người đọc. Khép lại cuốn sách, độc giả có thể rút ra cho bản thân những bài học đáng suy ngẫm về ý nghĩa của tình bạn, lòng trung thành và sức mạnh vô hạn của tình yêu thương. Có lẽ vì vậy Hachiko - Chú chó đợi chờ xứng đáng là cuốn sách dành cho tất cả chúng ta.

Sách có bìa mềm, tranh tao nhã, dày khoảng 150 trang đang có mặt tại Thư viện tỉnh. Mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc. Ngoài ra, độc giả quan tâm có thể tìm đọc trên sách điện tử hoặc sách nói.

Câu hỏi có thưởng tháng 6:

Trong truyện Hachiko - Chú chó đợi chờ, chú chó Hachiko đã chờ chủ mình tại nhà ga bao lâu?

Chương trình nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và đăng trên báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước trong vòng 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Câu trả lời xin gửi về email sachhaybptv@gmail.com; hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email, thư ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
125468

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu