Chủ nhật, 12/05/2024 08:39:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 05:11, 15/05/2021 GMT+7

Khát vọng tri thức

Phương Dung
Thứ 7, 15/05/2021 | 05:11:00 925 lượt xem
BPO - Chiến binh cầu vồng của nhà văn Andrea Hirata là câu chuyện kể về ngôi trường cấp 1 bị lãng quên trên hòn đảo Belitong (Indonesia), nơi tầng lớp người nghèo coi giáo dục không quan trọng bằng mưu sinh. Vì vậy, trường học trở nên xa lạ với người nghèo Belitong và họ nghĩ rằng, học tập chỉ dành cho con em nhà giàu. Với những gia đình đông con, việc lựa chọn đi làm để phụ giúp kinh tế còn hơn cho đi học “vì tốn kém mà chẳng lợi lộc gì”.

Chính cuộc sống khó khăn là động lực để những đứa trẻ nghèo ở hòn đảo xinh đẹp Belitong mong ước được đến trường. Với bọn trẻ, việc học là cánh cửa mở ra thế giới kỳ diệu nên chúng đón nhận chuyện học với tất cả sự hăng say, nhiệt tình và cực kỳ nghiêm túc. Khắc nghiệt đời thực đã hun đúc bản chất kiên cường, mạnh mẽ vốn có của những “chiến binh”. Đó chính là thần đồng toán học Lintang và tài năng nghệ thuật Mahar, 2 nhân vật đã khiến nhóm học sinh nghèo dám ước mơ và lạc quan hy vọng vào cuộc sống tương lai.

Ngoài 10 “chiến binh” can trường nhỏ tuổi, ngôi trường Muhammadiyah còn có 2 “chiến binh” nữa là thầy Harfan và cô Mus, những giáo viên nghèo khổ tận tâm đã mang hoạt động giáo dục đến trẻ em nghèo trên đảo Belitong. Để được đi học, tất cả thầy trò phải chiến đấu. Họ chiến đấu giữ lại ngôi trường cũ kỹ xập xệ 120 năm tuổi để hằng ngày có chỗ học và chống lại lệnh đóng cửa luôn lơ lửng trên đầu. Cuối cùng, những “chiến binh cầu vồng” đã chiến thắng.

Độc giả Đức Thắng, học sinh Trường THPT Đồng Xoài, TP Đồng Xoài cho biết: Đọc quyển này xong em thấy xấu hổ với chính mình. Khi mình chỉ hơi mệt một xíu hoặc trời mưa là đã kiếm cớ nghỉ học. Trong khi cậu bé Lintang ngày ngày đạp xe tận 40 cây số, qua bao nhiêu trắc trở, hiểm nguy để được đến trường. Một ngôi trường nghèo nhưng giàu có về tinh thần, nó tuyệt vời và ấm áp đến hiếm có. Em thích triết lý giáo dục của thầy Harfan rằng, “học thức thể hiện lòng tự trọng, học tập không phải lúc nào cũng buộc chặt với những mục tiêu như lấy được bằng cấp hay trở nên giàu có. Học tập là cao quý, là ca tụng nhân bản, là niềm vui khi được cắp sách tới trường, là ánh sáng văn minh”.

Trong Chiến binh cầu vồng, cậu bé Lintang đã nói: Tụi mình phải tiếp tục đi học, để con cái tụi mình sau này không phải học trong một ngôi trường như thế này, để tụi mình không bị đối xử bất công. Tuy chiến thắng mọi khó khăn ở ngoài, thế nhưng họ lại để thua chính mình. Cái kết đẹp đã không đến với 10 đứa trẻ, những ước mơ không trở thành hiện thực. Nhưng cái kết của quyển sách ít ra vẫn khiến người ta ấm lòng, ít nhất họ đã có năm tháng rực rỡ, dám hy vọng, dám ước mơ. Hôm nay, có thể họ đã dang dở những ước mơ của mình, nhưng suốt tháng ngày đi học miệt mài ấy, những đứa trẻ đã được nếm hương vị của tri thức, được thưởng ngoạn niềm vui của chiến thắng và hiểu rằng con chữ có thể mang lại cho họ những gì. Mahar trao họ niềm tin rằng họ có thể chiến thắng và Lintang thổi bùng thêm ngọn lửa ấy rực rỡ hơn. Quan trọng hơn hết, độc giả tin rằng con cái của họ, ngày mai sẽ được học hành trọn vẹn hơn và dải cầu vồng ngày nào sẽ góp phần đưa chúng đến gần hơn với ước mơ của mình. Ngọn lửa sẽ không bao giờ tắt, tri thức sẽ không bao giờ chết và sau cơn mưa cầu vồng vẫn sẽ muôn màu.

Với tình tiết câu chuyện cuốn hút, xây dựng tình huống có nhiều nút thắt, tính cách nhân vật độc đáo cùng vốn hiểu biết về văn hóa quốc gia đã làm cho cuốn sách trở thành tác phẩm có ảnh hưởng sâu rộng nhất Indonesia. Chiến binh cầu vồng là tác phẩm đầu tay của nhà văn Andrea Hirata dựa trên câu chuyện có thật về thời thơ ấu của chính mình. Ngay từ lần xuất bản đầu tiên năm 2005, cuốn sách đã thành công vang dội. Chiến binh cầu vồng còn được chuyển thể thành phim điện ảnh, nhạc kịch và phim truyền hình. Bộ phim Chiến binh cầu vồng đạt doanh thu cao kỷ lục ở Indonesia, đồng thời giành được nhiều giải thưởng trong nước cũng như quốc tế. Sách đang có mặt tại Thư viện tỉnh, mời độc giả đón đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc. Ngoài ra, Chiến binh cầu vồng còn có mặt trên bản sách điện tử hoặc nghe qua sách nói.

Chương trình xin vui mừng thông báo bạn Lê Thị Nhi, địa chỉ 124 thôn Bình Hiếu, xã Bình Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước đã nhận được quà sách vì có câu trả lời đúng trong tháng 4.  


Câu hỏi có thưởng tháng 5: Bạn hãy kể tên những “chiến binh” trong cuốn sách Chiến binh cầu vồng và nhận xét ấn tượng về 1 nhân vật trong số đó?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và đăng trên báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email sachhaybptv@gmail.com; hoặc gửi thư về “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn Nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát Thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email, thư ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.

  • Từ khóa
123505

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu