Thứ 7, 11/05/2024 21:55:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 10:00, 21/04/2021 GMT+7

HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HÓA ĐỌC VIỆT NAM 21-4

Người tạo cảm hứng thói quen đọc sách

Bùi Văn Sơn
Thứ 4, 21/04/2021 | 10:00:00 871 lượt xem
BPO - Sách là phương tiện lưu giữ, tích lũy, truyền bá các giá trị văn hóa tinh thần trong xã hội. Thế nhưng, vì nhiều lý do mà thói quen đọc sách dần bị lãng quên, đặc biệt là giới trẻ. Cô thủ thư Nguyễn Thị Vân không buông xuôi trước thực trạng này mà luôn trăn trở, tìm cách khơi nguồn cảm hứng và xây dựng thói quen đọc sách cho cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung (TP. Đồng Xoài).

Thư viện Trường THPT chuyên Quang Trung hiện có hơn 20 ngàn bản sách các loại, 15 loại báo, tạp chí được sắp xếp khoa học, bảo quản và sử dụng hiệu quả. Hằng năm, cô Vân tham mưu Ban giám hiệu trường bổ sung, cập nhật những tên sách mới trên cơ sở nhu cầu thực tế của giáo viên và học sinh. Sách được giáo viên, học sinh nòng cốt của trường và cũng là thành viên mạng lưới cộng tác viên thư viện tự tay chọn lựa 1 năm 1 đợt theo kế hoạch chung do cô Vân tham mưu.

Sách được bổ sung vào danh mục và sắp xếp trên kệ. Hằng tuần, sách sẽ được chọn lựa giới thiệu đến bạn đọc thông qua các câu lạc bộ yêu sách ở buổi tuyên truyền giới thiệu sách dưới cờ, giới thiệu sách hay tại lớp, trên website của trường, nhóm Facebook, Zalo. Tại các lớp, giỏ sách lưu động sẽ được luân chuyển giữa các thành viên trong lớp và giữa các lớp theo lịch cụ thể. Các lớp đều dành thời gian nhất định trong ngày đọc sách. Từ đó, dấy lên phong trào đọc sách trong toàn trường.

Cô Nguyễn Thị Vân (thứ 3 từ phải qua) nhận giấy khen tại cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bình Phước năm 2019

Thư viện Trường THPT chuyên Quang Trung được bố trí khoa học với kho sách phân loại theo môn, loại, dễ dàng tiếp cận những đầu sách theo nhu cầu. Phòng đọc được quan tâm đầu tư trang thiết bị, thoáng mát, phục vụ chu đáo, khoa học, tạo cảm hứng cho bạn đọc đến với thư viện. Theo thống kê, hằng ngày có hơn 200 lượt bạn đọc đến mượn và đọc sách tại thư viện.

Các hoạt động được cô Vân tham mưu tổ chức mang lại hiệu quả tích cực như: Kể chuyện theo sách, Cuốn sách tôi yêu. Trưng bày sách, Tủ sách hồng tặng bạn, Ngày hội sách… Đồng thời, khẳng định giá trị của sách, mang đến bạn đọc nhiều cuốn sách hay, hình thành thói quen đọc sách. Cô Vân không chỉ tìm cách khơi dậy cảm hứng và xây dựng thói quen mà còn chú trọng giải pháp rèn luyện kỹ năng đọc sách hiệu quả, khắc phục tình trạng chạy theo “tâm lý đám đông” hay “đọc cho có phong trào”.

Mỗi năm, hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21-4, cô Vân tổ chức hình thức giới thiệu sách như: Viết bài cảm nhận về cuốn sách yêu thích, trưng bày sách nghệ thuật... Năm nay, giới thiệu sách bằng hình thức thu âm hoặc quay video và trưng bày 200 đầu sách mới tại thư viện trường. Tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bình Phước lần thứ nhất năm 2019, Trường THPT chuyên Quang Trung đạt 3 giải nhất, 2 giải nhì và 1 giải ba; cuộc thi năm 2020, có 1 em đạt giải nhì, 2 em đạt giải ba, 3 em đạt giải phong cách.

Trong quá trình công tác, cô Vân có nhiều sáng kiến được công nhận và triển khai áp dụng rộng rãi, có sức lan tỏa, góp phần phát triển văn hóa đọc trong  toàn tỉnh. Điển hình như kinh nghiệm trong việc xây dựng Tủ sách hồng, sáng kiến Làm thế nào để xây dựng thư viện đạt chuẩn…

Với những đóng góp tâm huyết của cô Vân, nhiều năm liền thư viện Trường THPT chuyên Quang Trung đạt danh hiệu Thư viện xuất sắc. Cô Vân từng đạt giải nhì cuộc thi giáo viên thư viện giỏi toàn quốc được Sở GD&ĐT, UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT khen. Vừa qua, cô Vân được Sở GD&ĐT xét chọn đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng giải thưởng phát triển văn hóa đọc năm 2020.

  • Từ khóa
122534

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu