Thứ 7, 11/05/2024 19:23:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:34, 10/04/2021 GMT+7

Bạch Dạ Hành: Đề cao luật nhân quả!

Phương Dung
Thứ 7, 10/04/2021 | 14:34:00 1,430 lượt xem
BPO - Trong cuốn sách Bạch Dạ Hành của nhà văn Nhật Bản Higashino Keigo, nhân vật Yukiho đã nói: “Có một số người, cả đời đều sống dưới ánh mặt trời rực rỡ, lại có một số người không thể không sống trong đêm đen tăm tối”. Khi gấp cuốn sách lại, rất nhiều độc giả đã nhận ra rằng “sống trong ánh mặt trời rực rỡ hay đêm đen tăm tối là sự lựa chọn của mỗi người”.

Là cuốn sách thuộc thể loại trinh thám, tâm lý nên Bạch Dạ Hành mang đến độc giả rất nhiều cảm xúc. Ở Bạch Dạ Hành, tác giả Higashino Keigo đem đến một cốt truyện lắt léo, nhiều diễn biến phức tạp. Nếu ai từng đọc tác phẩm của Sydney Sheldon (nhà văn Mỹ) sẽ thấy có sự tương đồng. Nhất là trong cuốn Nếu còn có ngày mai. Điểm chung của 2 cuốn sách là các nhân vật chính đều phản diện. Thông minh, xinh đẹp nhưng do phải qua bi kịch trong quá khứ, tâm lý bị tổn thương rồi vin vào đó đẩy cuộc đời mình trượt dài trên con đường tha hóa. Nhưng nếu nhân vật của Sydney Sheldon mạnh mẽ vươn lên, tỏa sáng, được yêu mến thì Yukiho và Ryoji của Keigo lại mãi luẩn quẩn trong bế tắc và u tối.


Đọc hết phần đầu của cuốn sách, độc giả cảm thấy ngưỡng mộ cô bé Yukiho đầy nghị lực, biết vượt qua nỗi đau để sống tử tế bao nhiêu thì càng về sau người đọc càng căm ghét Yukiho bấy nhiêu. Với vai diễn hoàn hảo của mình, Yukiho đã khiến nhiều nạn nhân lầm tưởng cô là người tốt. Còn nhân vật Ryoji sẵn sàng làm những chuyện xấu xa mà không màng đến hậu quả. Anh ta còn tự nguyện lui vào bóng đêm để làm trợ thủ đắc lực giúp Yukiho tỏa sáng. Độc giả còn tưởng 2 nhân vật được gắn kết bởi một tình yêu cao thượng. Nhưng cuối cùng đó chỉ là sự cộng sinh để thỏa mãn mục đích đưa cái ác lên ngôi.

Tuy có quan hệ mật thiết với nhau nhưng xuyên suốt tác phẩm, Keigo đã không cho Yukiho và Ryoji giao tiếp với nhau bằng bất kỳ câu thoại nào. Hai con người với hai cuộc đời khác biệt: một hoàn hảo, đẹp đẽ, thành công và một tăm tối, u mê đáng sợ. Chẳng ai có thể ngờ rằng, hai cuộc đời đó lại gắn bó với nhau để bảo vệ và nâng đỡ như “cá bống trắng và tôm pháo”.

Biệt tài này của tác giả khiến độc giả phải theo suốt mạch truyện, xâu chuỗi sự kiện với rất nhiều nhân vật phụ và những suy đoán của thám tử Imaeda, thanh tra Sasagaki mới có thể lần tìm ra sự thật. Độc giả Trần Văn Lâm, thị xã Phước Long chia sẻ: Tôi nghe bạn bè giới thiệu về Bạch Dạ Hành nhưng thấy sách dày quá nên lười đọc. Cho đến đợt nghỉ tết vừa rồi mới quyết tâm đọc. Tôi nhận ra Bạch Dạ Hành là cuốn sách đáng đọc. Bởi nó đề cao bản lĩnh con người trước cái ác, cái xấu. Trong cuộc sống mỗi chúng ta, ai cũng có thể bị thương tổn, dù ít hay nhiều, nhưng cách chúng ta lựa chọn cách sống mới quan trọng.  

Trong nghiên cứu về tâm lý con người, các học giả cho rằng, khi bị tổn thương, con người thường xuất hiện hai luồng tâm lý là mong muốn không ai phải chịu đau khổ giống mình hoặc là muốn mọi người đều phải chịu những tổn thương mà mình đã chịu. Nhân vật Yukiho thuộc dạng thứ hai, nên cô chọn cách trả thù đời làm mục đích sống cho bản thân. Vì vậy, bằng mọi giá, kể cả xấu xa cô vẫn sẵn sàng loại bỏ những ai cản trở đường đi của mình. Thậm chí, đó là mẹ nuôi của mình.

Với khả năng của Yukiho và Ryoji, họ hoàn toàn có thể lựa chọn một cuộc sống tươi đẹp hơn. Nhưng chính họ đã tự chọn cuộc sống trong đêm đen tăm tối nên kết thúc câu chuyện cuộc đời họ không thể có hậu. Cái kết ấy là hợp lý, bởi “ác giả ác báo”! Chỉ có cái chết mới giải cứu Ryoji ra khỏi sự mắc kẹt trong đường hầm tăm tối. Yukiho không chết, nhưng không thể mãi sống giả tạo với mọi người. Sống như Yukiho hay chết như Ryoji cũng là một dạng trả giá đầy bi kịch.

Với sức cuốn hút của truyện, Bạch Dạ Hành của Higashino Keigo đã được dựng thành phim điện ảnh truyền hình tại Nhật Bản, Hàn Quốc và đoạt giải Phim truyền hình xuất sắc tại Nhật Bản năm 2006. Sách đang có mặt tại Thư viện tỉnh, mời độc giả đón đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Câu hỏi có thưởng tháng 4

Bạch Dạ Hành của tác giả Higashino Keigo có cốt truyện giống tác phẩm nào của nhà văn Mỹ Sydney Sheldon?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày phát trên sóng phát thanh và đăng tải trên báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email sachhaybptv@gmail.com; hoặc gửi thư về chuyên mục “Sách - Người bạn tốt”, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền thanh và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email, thư ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.


  • Từ khóa
122136

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu