Thứ 7, 11/05/2024 15:10:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 14:10, 10/01/2021 GMT+7

Sách - Người bạn tốt

Buông bỏ và cho đi để hạnh phúc…

Phương Dung
Chủ nhật, 10/01/2021 | 14:10:00 1,192 lượt xem
Lối sống tối giản của người Nhật (tác giả Fumio Sasaki) là cuốn sách nói về lối sống giản dị, giảm bớt đồ đạc không thực sự cần thiết. Sasaki cho rằng, việc giảm bớt đồ đạc giúp bạn tập trung hơn vào những điều cần thiết trong cuộc sống. Theo tác giả, cách “giải phóng” sự quan tâm của bạn đối với đồ đạc chính là bạn thay đổi cách sử dụng bộ nhớ để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lối sống tối giản của người Nhật là cuốn sách “tối giản” y như tiêu đề của nó, kể cả cách thiết kế bìa tới các chương sách. Cuốn sách chỉ gồm 5 chương với văn phong rất dễ hiểu. Nội dung các chương giải thích tại sao chúng ta phải sống tối giản, lý do chúng ta sở hữu quá nhiều đồ, các quy tắc khi vứt bỏ đồ và cảm nhận của chính tác giả. Theo quan điểm của tác giả: Đồ đạc không thể hiện giá trị của bản thân. Bạn không cần có giá sách với đủ loại nhưng đa số trong đó chưa đọc. Bạn chỉ muốn ai đó ghé qua phòng bạn và trầm trồ với việc bạn là người tri thức, sâu sắc… Trong khi đó, việc có quá nhiều sách khiến không gian chật chội và bạn cũng không kiểm soát hết những cuốn sách mình đang có. Tối giản không phải là không được mua thêm đồ hay nhất thiết bạn phải có ít đồ mà bạn có thể mua thêm món nếu bạn cần sử dụng. Ở khía cạnh khác, bạn có thể tối giản từ những ứng dụng ngay trong chiếc điện thoại của mình. Những ứng dụng bạn cài đặt nhưng không dùng có thể xóa để giảm tải cho bộ nhớ máy. Mục đích của tối giản là giúp bạn thoải mái hơn trong cuộc sống. Chính vì vậy, mỗi người sẽ có cách sống tối giản khác nhau.


Độc giả Phạm Hoài Thương (huyện Đồng Phú) cho biết: Phải đọc hết Lối sống tối giản của người Nhật mới thấy sách xứng đáng như thế nào. Tôi đọc xong, thực hiện tối giản thì gặp phải cảm giác tiếc nuối. Nhưng kiên trì thực hiện tôi chợt nhận ra rằng, vứt bỏ đồ đạc chỉ là cái cớ mà tác giả muốn nói đến những vướng mắc bên trong mỗi người. Nên khi gấp sách lại, tôi không thấy nghịch lý vì có những thứ bỏ đi lại thấy mình đầy đủ hơn, hạnh phúc hơn. Khi giảm bớt đồ đạc không cần thiết là bạn không chỉ sắp xếp gọn gàng bộ nhớ của mình mà còn nhận lại được niềm vui từ việc chia sẻ những món đồ mình không dùng tới nhưng vẫn còn giá trị sử dụng đối với những ai đang cần. Sau giai đoạn loại bỏ, hiểu rõ cái gì thực sự cần thiết bạn mới thấy mình đã có tất cả thứ mình cần. Từ đó việc mua sắm đồ đạc càng nhiều để khẳng định bản thân cũng không còn nữa. Thay vì mua đồ đạc, tác giả khuyên bạn hãy mua những trải nghiệm. Những món đồ mới giá trị như điện thoại, xe... có thể khiến bạn vui, khiến bạn hạnh phúc một thời gian ngắn. Nhưng khi mua những trải nghiệm như xem phim, du lịch, đọc sách, khóa thiền, khóa học nấu ăn, làm đẹp… bất cứ khi nào nghĩ đến bạn đều cảm thấy hạnh phúc! Giá trị thực sự của lối sống tối giản là mang lại thời gian, cảm giác tự do, giải phóng bản thân, giúp ta ngưng lo lắng về cái nhìn của người khác, nâng cao sức tập trung, sự thấu hiểu, tiết kiệm tiền bạc và bảo vệ môi trường, tạo ra lối sống lành mạnh và khỏe mạnh, cải thiện mối quan hệ giữa người với người. Tối giản không chỉ là trong lối sống, trong việc sở hữu đồ dùng, mà còn là tối giản những mối quan hệ, những ưu tiên trong cuộc sống để ta tập trung vào việc trau dồi các giá trị quan trọng và trở thành người thành công, hạnh phúc.

Lối sống tối giản của người Nhật là cuốn sách truyền tải rất nhiều ý tứ. Thông điệp sách gửi gắm rất thiết thực, nhất là với người trẻ, những người đang quay cuồng trong cuộc đua với những kỳ vọng của bản thân với bạn bè, xã hội. Nhất là trong thời đại hiện nay, khi con người có xu hướng thể hiện giá trị bản thân qua đồ đạc họ sở hữu, quần áo hay xe cộ, rồi từ đó tự biến mình thành nô lệ của chính những món đồ ấy thay vì tập trung vào giá trị cốt lõi của mỗi cá nhân. Để “nâng cấp” bản thân, Sasaki nêu rõ 55 quy tắc vứt bỏ cơ bản và 12 quy tắc vứt bỏ nếu bạn muốn… vứt nhiều hơn. Tác giả nhấn mạnh, việc thực hiện lối sống tối giản tùy vào đặc điểm mỗi cá nhân và hoàn cảnh sống, không phải cứ giảm hết đồ đạc mới là tối giản và biết chọn lọc để ứng dụng mới là cách học tập tốt nhất.

Với bố cục hợp lý, hình ảnh ấn tượng, dẫn dắt tâm lý, không phán xét, cách đưa ra thông điệp về hạnh phúc rất hiện đại, Lối sống tối giản của người Nhật hứa hẹn sẽ mang đến độc giả cái nhìn mới mẻ về cuộc sống. Sách đang có tại Thư viện tỉnh Bình Phước, mời độc giả đón đọc.

Chuyên mục Sách - Người bạn tốt xin chúc mừng bạn Đoàn Văn Chính, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành đã nhận được phần quà sách do có câu trả lời đúng trong tháng 12.

Câu hỏi có thưởng tháng 1: Tác giả cuốn sách Lối sống tối giản của người Nhật làm công việc gì?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau ngày chuyên mục phát trên sóng phát thanh và đăng trên báo in của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng 1 phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email sachhaybptv@gmail.com; hoặc gửi thư về chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email, thư ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.
  • Từ khóa
118702

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu