Thứ 7, 11/05/2024 22:35:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Sách hay 12:53, 27/12/2020 GMT+7

Sách - Người bạn tốt

Khi cuộc sống đặt ra cho mình một “deadline”

Phương Dung
Chủ nhật, 27/12/2020 | 12:53:00 769 lượt xem
BPO - “Sống như bạn đang ở sân bay” của tác giả Kim Cúc (một chuyên viên truyền thông, giảng viên, MC…) nói lên những cảm nhận về cuộc sống. Với Kim Cúc, sân bay là không gian sống đặc biệt, nơi mà bạn cảm nhận rõ nhất ý nghĩa của câu nói “thời gian là hữu hạn”.

“Sống như bạn đang ở sân bay” là những câu chuyện được tác giả kể lại cách người ta sống trong khoảng thời gian ở sân bay. Không gian đó khiến họ chẳng ngần ngại nắm tay hay ôm chặt người mà mình yêu thương bởi biết rồi đây chúng ta có thể xa nhau. Không chỉ vậy, sân bay còn có sự chờ đón mỗi người, niềm háo hức sẽ đoàn tụ người thân hay những chuyến đi với nhiều mới mẻ đang đợi mình phía trước… Kim Cúc hạnh phúc khi thấy trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy nhiều người đã chọn cách "làm một điều gì đó đáng nhớ”. Tác giả viết: "Trong lúc thời gian eo hẹp, nhiều người đã chọn làm một điều gì đó đáng nhớ. Một cái ôm, một nụ hôn, cái siết tay... mà chắc chắn ở nơi khác, vào lúc khác có nhiều thời gian hơn, chính tôi cũng không làm". Hay “Chỉ cho tôi biết bạn ghen tỵ với ai, tôi sẽ nói bạn là người thế nào", suy nghĩ về khái niệm ghen tỵ của Kim Cúc cũng mang năng lượng sống đầy tích cực. Vì “nếu biết đặt sự ghen tỵ vào đúng chỗ, biết khởi ý ghen tỵ với những nội dung có thể khiến cuộc sống mình hướng thiện, ghen tỵ khi ấy không chỉ còn là một dạng cảm xúc âm tính nữa”.

37 mẩu chuyện ngắn trong tập sách với các góc nhìn khác biệt, tha thiết nhắn nhủ độc giả hãy sống vui và không để phút giây nào hoài phí, như thể bạn đang ở… sân bay. Với những bài viết ngắn, Kim Cúc đã trình bày quan điểm sống của mình một cách mạch lạc, không mong nhận được sự đồng tình, cũng không nhằm mục đích tranh luận. Tác giả chỉ muốn nhắn nhủ với mọi người: “Không sao đâu, bạn rồi sẽ ổn” hay “Còn cơ hội để sửa sai, chẳng phải là một điều may mắn sao?”.

Bạn Đỗ Minh Trí, độc giả ở TP. Đồng Xoài chia sẻ: Tôi ấn tượng với những điều tác giả viết, vì nó theo kiểu “không vâng lời, không đại trà và đầy cá tính”. Nhất là khi tác giả bày tỏ quan điểm sống khá thú vị của mình: Được dạy hãy luôn cố gắng, nhưng đôi khi buông bỏ còn cần nhiều sức mạnh hơn cả sự theo đuổi. Được hướng dẫn làm việc có kế hoạch, nhưng học cách đối mặt với những thứ ngoài kế hoạch còn cần thiết hơn. Mọi người nói về “bảo mật thông tin”, nhưng có khi dám phơi bày cuộc sống của mình như một cuốn sách mở mới là hạnh phúc. Người ta viết sách dạy cách luyện trí nhớ, nhiều người lại thấy buồn vì chưa học được cách quên…”.

Cùng với quan điểm sống rất “riêng”, tác giả cũng bày tỏ nhiều trăn trở, thậm chí thất bại nhưng đáng nói hơn Kim Cúc lại tìm thấy niềm vui trong những va vấp của tuổi trẻ. Các nội dung trong cuốn sách dù có lúc “chênh vênh” với nhiều lo âu, lưng chừng giữa dừng lại hay bước tiếp thì vẫn mạnh mẽ chọn tiến tới để nhìn thấy thế giới, chọn sửa sai cho tâm hồn và làm giàu bản thân qua mỗi ngày. Có một số câu chuyện trong sách kể những điều rất thật trong lòng, ai cũng gặp phải nhưng chẳng mấy ai dám nói ra hay thú nhận. Đó cũng chính là điểm cộng của “Sống như bạn đang ở sân bay” được nhiều độc giả đón nhận một cách tích cực, có bạn còn chọn cuốn sách nhỏ này làm bạn, để cùng vui, cùng buồn, cùng đồng cảm và cùng “bứt phá” với năng lượng sống tích cực.

“Sống như bạn đang ở sân bay” được thiết kế với khổ nhỏ gọn, nằm gọn trong lòng bàn tay, thuận tiện cho độc giả mang theo bên mình dù đi bất cứ đâu. Đó cũng là ý đồ của tác giả với mong muốn cuốn sách “có cơ hội chen vào giữa những khoảnh khắc thường nhật của các bạn, kể cho bạn nghe những câu chuyện nho nhỏ, làm ngày của bạn bớt đi một chút âu lo”. Sách xuất bản năm 2019, gần 200 trang sách do Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh phát hành. Mời quý độc giả tìm đọc và giới thiệu cho nhiều người cùng đọc.

Câu hỏi có thưởng tháng 12: Tác giả sách “Sống như bạn đang ở sân bay” làm công việc gì?

Chương trình sẽ nhận câu trả lời ngay sau khi chuyên mục phát trên sóng phát thanh và đăng tải trên báo in Ðài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước 7 ngày. Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com; hoặc gửi thư về “Chuyên mục sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế Ðài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Ðạo, phường Tân Phú, TP. Ðồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email, thư ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.
  • Từ khóa
118235

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu