Thứ 5, 09/05/2024 15:10:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn bản - Chính sách mới 13:57, 06/10/2020 GMT+7

Nhiều điểm mới trong quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT từ năm học 2020-2021

Thảo Quyết
Thứ 3, 06/10/2020 | 13:57:00 3,128 lượt xem
BPO - Theo Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều về Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT, từ năm học 2020-2021 sẽ có nhiều điểm mới trong đánh giá, xếp loại học sinh.

Ngoại ngữ được bổ sung vào tiêu chí xét công nhận danh hiệu học sinh

Theo đó, bộ môn ngoại ngữ được coi là 1 trong 3 tiêu chí cơ bản để xét công nhận học sinh giỏi, tương đương như bộ môn Toán, Văn.

Ví dụ, học sinh giỏi những năm học trước phải có tổng điểm trung bình các môn từ 8,0 trở lên và hạnh kiểm đạt loại tốt, trong đó điểm trung bình của môn Toán hoặc Văn phải từ 8,0 trở lên đồng thời học sinh không có môn học nào có điểm trung bình dưới 6,5. Tuy nhiên, từ năm 2020 trở đi, học sinh có tổng điểm trung bình các môn là 8,0 trở lên, môn Toán và môn Văn đều dưới 8,0 nhưng bộ môn ngoại ngữ đạt 8,0 trở lên và hạnh kiểm loại tốt thì học sinh sẽ được công nhận danh hiệu học sinh giỏi. Trường hợp học sinh đáp ứng các yêu cầu trên mà có một bộ môn dưới 6,5 thì vẫn được công nhận danh hiệu học sinh giỏi tuy nhiên trong học bạ sẽ ghi rõ: học sinh đạt học sinh giỏi, riêng môn X (môn dưới 6,5) đạt loại trung bình, trung bình khá tùy theo số điểm môn dưới 6,5 của học sinh.

Một điểm mới đáng chú ý của Thông tư 26 là việc học sinh đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong học tập, rèn luyện sẽ được hiệu trưởng tặng giấy khen; điều này sẽ khích lệ, động viên học sinh nỗ lực hơn trong học tập và rèn luyện, đó cũng là tiêu chí cần hướng đến của nền giáo dục hiện đại.

Bỏ bài kiểm tra một tiết

Trong mỗi một học kì, ngoài điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên (điểm miệng, điểm kiểm tra 15 phút) mỗi môn học chỉ còn có 1 điểm kiểm tra đánh giá giữa kỳ và 1 điểm kiểm tra đánh giá cuối kỳ; không còn điểm kiểm tra 1 tiết; điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên thực hiện theo quy định trước đây.

Đa dạng hóa hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh

Từ năm học 2020-2021 trở đi, Nhà trường có thể kiểm tra, đánh giá học sinh trên máy tính nhằm tận dụng thế mạnh của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giảng dạy. Việc đánh giá học sinh còn có thể thực hiện qua bài thực hành, dự án học tập…

Bổ sung nội dung xét lên lớp đối với học sinh khuyết tật

Theo đó, hiệu trưởng căn cứ kết quả học tập các môn học, hoạt động giáo dục của học sinh khuyết tật để xét lên lớp đối với học sinh khuyết tật học theo chương trình giáo dục chung hoặc căn cứ vào kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân đối với học sinh khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung để xét lên lớp.

Việc đánh giá kết quả giáo dục của học sinh khuyết tật được thực hiện theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của người học.

Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 26-8-2020 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 11-10-2020.

  • Từ khóa
84215

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu