Đường điện thôn 8 có 46 hộ tham gia đóng góp với tổng số tiền 1 tỷ 483 triệu đồng - Ảnh: Quang Minh
Xin ông cho biết tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia ở Bù Đăng hiện nay là bao nhiêu phần trăm? Và số người dân tự bỏ tiền đầu tư chiếm bao nhiêu trong tổng số hộ sử dụng điện?
Thời điểm này, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia ở Bù Đăng là 91,6%, trong đó người dân tự bỏ tiền đầu tư là 429 hộ, chiếm 1,48%.
Thưa ông, về nguyên tắc, đường điện do người dân tự đầu tư, khi hòa lưới điện thì ngành điện phải trả lại phần người dân đã đầu tư. Tại sao ở công trình điện thôn 8, xã Bình Minh, ĐLBĐ lại ra điều kiện với các hộ dân là không hoàn vốn mới được lắp điện?
ĐLBĐ không ra điều kiện với các hộ dân như thế. Việc bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý được hoàn vốn hay không là theo quy định của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. Cụ thể, bàn giao lưới điện đầu tư sau ngày 1-10-2007 thì không hoàn vốn đến khi có hướng dẫn của cấp trên. Bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn đầu tư sau ngày 12-2-2009 thì không hoàn vốn.
Nếu các hộ không bàn giao cho ngành điện quản lý thì phải tự quản lý, vận hành hoặc thuê đơn vị có chức năng quản lý, vận hành và phải chịu chi phí sửa chữa, bảo trì. Vì vậy ĐLBĐ đã tư vấn cho các hộ cân nhắc trước khi quyết định đầu tư. Trường hợp tại thôn 8, xã Bình Minh, ông Trần Văn Luận, Thôn phó, đại diện cho các hộ dân đã cam kết bàn giao không hoàn vốn cho ngành điện quản lý, có xác nhận của UBND xã Bình Minh trước khi đầu tư.
Ông nói gì về việc người dân thôn 8, xã Bình Minh đã phải trả tiền cao hơn nhiều mức giá thông thường để kéo hơn 3km đường điện trung và hạ thế cũng như việc ĐLBĐ thu tiền nhưng không xuất hóa đơn?
Việc đầu tư hơn 3km đường điện trung, hạ thế là do các hộ dân thôn 8 tự thỏa thuận và ký hợp đồng với 2 công ty Thái Hòa và Phước Tiến thực hiện.ĐLBĐ chỉ giám sát và nghiệm thu đóng điện. Đối với nhánh rẽ vào nhà khách hàng (phía sau điện kế), ĐLBĐ có giới thiệu Công ty Đạt Hòa thực hiện lập dự toán báo giá gửi khách hàng xem và ký thỏa thuận trước khi thực hiện. Công ty Đạt Hòa cũng đã xuất hóa đơn đầy đủ cho khách hàng. Tuy nhiên, tại xã Bình Minh có 14 hộ bị chênh lệch giữa dự toán và thực tế thi công với lý do cụ thể như sau:
7 hộ đã tự lắp đặt đường dây trước nên chỉ thi công phần đấu nối. Tuy nhiên, nhóm thi công không hoàn nhập vật tư và không báo cáo cho Công ty Đạt Hòa biết. 7 hộ khi lập dự toán báo giá gồm toàn bộ vật tư theo thiết kế, nhưng khách hàng có sẵn dây nên nhân viên kế toán khi thu tiền có sai sót là chỉ trừ tiền phần giá trị dây không thuế mà không trừ phần thuế của dây cũng như các khoản phí đi kèm. Tổng số tiền chênh lệch phải hoàn trả cho 14 hộ này là 53 triệu đồng. Đáng tiếc là thời điểm thi công, khách hàng không phản ánh nên Công ty Đạt Hòa không biết để hoàn trả.
Sự việc diễn ra từ năm 2012 nhưng đến nay mới được phản ánh cho thấy công tác kiểm tra, giám sát của ĐLBĐ chưa tốt. Xin ông cho biết ngoài sự việc ở thôn 8, xã Bình Minh, thời gian qua có sự việc nào tương tự xảy ra trên địa bàn huyện?
Phần nhánh rẽ vào từng hộ do khách hàng đầu tư nên phải tự kiểm tra, giám sát, ĐLBĐ không thực hiện. Theo giải trình của nhóm thi công công trình thôn 8, xã Bình Minh thì khách hàng đã chấp nhận cho nhóm thi công phần vật tư dôi ra, coi như bồi dưỡng cho nhóm thi công. Sau khi có thông tin phản ánh, Công ty Đạt Hòa đã kiểm tra lại và ứng chi phí để hoàn trả khách hàng. Nhóm thi công cũng phải bồi hoàn phần vật tư đã xuất, không thực hiện thi công nhưng không hoàn nhập cho Công ty Đạt Hòa.
Qua kiểm tra, ĐLBĐ phát hiện thời gian qua tại thôn 5, xã Bom Bo có 2 trường hợp tương tự và đã làm việc với nhóm thi công yêu cầu hoàn trả phần chênh lệch cho 2 khách hàng này. Và đến nay ĐLBĐ chưa phát hiện hoặc nhận phản ánh thêm trường hợp nào.
Xin ông thứ lỗi khi tôi nhắc lại câu nhiều người đã nói: Ngành điện là ngành độc quyền nên có thể tự ý “ra giá” vật tư, chi phí lắp đặt đường điện cũng như cách ghi số công tơ để làm tăng tiền điện hàng tháng. Muốn được kéo điện thì “thượng đế” phải cầu cạnh và phải chấp nhận mọi điều kiện của nhân viên điện lực. Ông có ý kiến gì về nhận xét trên?
Nhận xét trên là rất oan cho ngành điện, bởi chỉ một số trường hợp cá biệt do nhân viên tiêu cực. Khi phát hiện hoặc khách hàng phản ánh thì đều bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của ngành điện.
T.N (thực hiện)

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026