Thứ 5, 09/05/2024 15:26:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 19:21, 29/07/2020 GMT+7

Bình Phước cam kết đồng hành cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu vực Châu Âu

Trần Cảnh - Trung Quang
Thứ 4, 29/07/2020 | 19:21:00 164 lượt xem
BPO - Chiều nay 29-7, cùng với các điểm cầu thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ chí Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cùng lãnh đạo các sở, ngành, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham dự Diễn đàn trực tuyến Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA): Con đường đắc lợi - con đường gian nan.

Diễn đàn do Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp cùng Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Liên Hiệp các Hội doanh nghiệp người Việt Nam tại Châu Âu tổ chức.

Tại điểm cầu Châu Âu có đại diện Hiệp hội doanh nghiệp người Việt Nam tại châu Âu và các Hội doanh nghiệp thành viên đến từ 14 quốc gia Châu Âu.

Tham gia tại diễn đàn trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền giới thiệu khái quát tiềm năng, thế mạnh, cơ hội và những thách thức đối với Bình Phước khi EVFTA chính thức có hiệu lực. Hiện tại kim ngạch xuất khẩu điều của tỉnh đạt khoảng 850 triệu USD/năm, xuất khẩu gỗ đạt khoảng 200 triệu USD, sinh khối viên nén 200 triệu USD, dệt may 500 triệu USD, đóng góp của các doanh nghiệp FDI dự kiến đến năm 2025 đạt từ 5-10 tỷ USD.

Toàn cảnh điểm cầu Bình Phước tham dự diễn đàn trực tuyến Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA)

Với lợi thế về nông nghiệp, tỉnh đang có khoảng 200 mặt hàng xuất khẩu đi các thị trường ngoài nước. Để thu hút, kêu gọi đầu tư, tỉnh đã tổ chức quy hoạch quỹ đất 10 ngàn ha phục vụ phát triển các khu, cụm công nghiệp, triển khai đào tạo lao động, chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, xây dựng nhiều cơ chế ưu đãi lấy mục tiêu phục vụ doanh nghiệp và người dân lên hàng đầu.

Trong quá trình hội nhập, tỉnh Bình Phước rất cần sự đồng thuận, hợp tác, hỗ trợ từ các nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Châu Âu. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Bình Phước đang thực hiện nhất quán phương châm hành động “2 nhanh” và “3 tốt”: 2 nhanh là nhanh chóng giải phóng mặt bằng và nhanh chóng thực hiện các thủ tục đầu tư; 3 tốt là chính sách tốt, hạ tầng tốt, tình cảm tốt.

Thông qua diễn đàn, tỉnh cam kết đồng hành cùng với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu vực Châu Âu. Đặc biệt là cộng đồng người Việt tại Châu Âu muốn tìm hiểu, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp của tỉnh. Qua đó, giúp phát huy các lợi thế tương đồng của Bình Phước đối với thị trường EU, góp phần tạo cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Bình Phước nói riêng với các doanh nghiệp Việt kiều tại Châu Âu. Từ đó, phát huy tối đa những lợi thế khi EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8-2020.

EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8-2020 sau nhiều năm đàm phán. Đây là thành công rất lớn của Việt Nam và cũng là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp khi hiện có nhiều nước chưa được Châu Âu trao cho cơ chế này. EVFTA sẽ giúp giảm thuế xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa cho cả 2 phía Việt Nam và Châu Âu. Tuy nhiên với sức ép của EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam phải khẩn trương hoàn thiện nhiều mặt để các sản phẩm đủ chứng chỉ vào EU hay cạnh tranh với các sản phẩm của EU ngay tại Việt Nam…

Hiện kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và EU năm 2019 đã đạt 56,4 tỷ USD với mức tăng trưởng cao hàng năm. Tuy nhiên, các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu chủ yếu là sản phẩm thô nguyên liệu hay gia công, còn ít sản phẩm thương hiệu Việt. Lợi thế rất lớn của EVFTA khi có hiệu lực là Việt Nam hiện đang có hàng vạn doanh nghiệp Việt kiều, hàng ngàn doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu, bán buôn am hiểu pháp luật ngôn ngữ nước sở tại và là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam - EU.

  • Từ khóa
45903

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu