Chủ nhật, 12/05/2024 10:52:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:00, 15/02/2019 GMT+7

Tiến Thành với những bứt phá

Thứ 6, 15/02/2019 | 06:00:00 474 lượt xem
BP - Sau 19 năm xây dựng và phát triển với vị trí tiếp giáp trung tâm tỉnh lỵ và là địa bàn mở rộng nội ô, nên thời gian qua Tiến Thành (Đồng Xoài) được ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng. Từ khi chỉ có 700 hộ với 3.000 người, đến nay Tiến Thành đã có 3.286 hộ với 11.909 người. Đặc biệt, khi xã được chọn xây dựng chuẩn nông thôn mới và nâng cấp lên phường đã tạo điều kiện để Tiến Thành huy động và thu hút các nguồn lực đầu tư, từng bước nâng chất cơ sở hạ tầng đô thị.

Huy động nguồn lực nâng cấp hạ tầng đô thị

Hạ tầng giao thông được xem là lĩnh vực thu hút nhiều nguồn lực đầu tư nhất của Tiến Thành. Nổi bật nhất là dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn Tiến Thành, cùng với vỉa hè, cây xanh, điện lưới, hệ thống chiếu sáng và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tạo điều kiện để Tiến Thành phát triển về mọi mặt. Bên cạnh đó, tỉnh và thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố) cũng đã ưu tiên đầu tư nguồn kinh phí lớn xây dựng các tuyến đường kết nối từ khu tái định cư ấp 1, Bệnh viện đa khoa tỉnh và các tuyến đường trong khu dân cư các ấp 3, 4 kết nối với quốc lộ 14... Đặc biệt trong 3 năm qua, thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm và áp dụng cơ chế đặc thù trong làm đường giao thông, Tiến Thành đã cải tạo, nâng cấp và làm mới 187 tuyến hẻm, đường ngõ, xóm bằng bê tông xi măng, với tổng 52km, trong đó nhiều tuyến đã làm cột cờ, điện chiếu sáng. Tổng kinh phí xây dựng 56 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 18 tỷ, ngân sách nhà nước đầu tư 38 tỷ đồng. Từ việc đầu tư của các cấp và nhân dân đã tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn không chỉ làm thay đổi diện mạo đô thị, cải thiện cuộc sống người dân mà còn thúc đẩy kinh tế, xã hội Tiến Thành phát triển.

Một góc Khu đô thị The Gold City tại phường Tiến Thành

Về hạ tầng đô thị, Tiến Thành có nhiều lợi thế phát triển, ngoài các khu dân cư hiện hữu thuộc các ấp, còn có khu dân cư ấp 1 do tỉnh đầu tư với quy mô hơn 650 lô đất ở, cùng hệ thống giao thông... đã và đang được đầu tư xây dựng hoàn thiện. Bên cạnh đó, Tiến Thành còn có các khu dân cư do tổ chức, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng với nguồn vốn hàng trăm tỷ đồng đã, đang thu hút đông người dân trong và ngoài tỉnh đến cư trú.

Phát triển kinh tế, mở rộng không gian công cộng

Một trong những yếu tố tạo đà cho Tiến Thành phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua là sự đầu tư phát triển của 2 khu công nghiệp Đồng Xoài I và Đồng Xoài II. Các doanh nghiệp, công ty thuộc 2 khu công nghiệp này đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, hạ tầng giao thông và đặc biệt thu hút hàng chục ngàn lao động địa phương vào làm việc. Đây cũng là điều kiện quan trọng cho kinh tế của Tiến Thành phát triển bền vững, đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nhân dân được nâng cao. Năm 2017, thu ngân sách của Tiến Thành đạt 36,8 tỷ đồng; đến cuối năm 2018 thu nhập bình quân 52 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, hiện nay Tiến Thành không còn hộ nghèo.

Công tác GD-ĐT được quan tâm đầu tư, đến thời điểm hiện nay có 3 trường học của phường là Mầm non Hoa Phượng, Tiểu học Tiến Thành và THCS Tiến Thành đều được đầu tư hoàn thiện về cơ sở vật chất, đảm bảo các tiêu chí của trường học đạt chuẩn quốc gia.

Ông Vũ Văn Mười, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết: Việc thành lập phường Tiến Thành là cơ hội tốt để Đảng bộ, chính quyền phường củng cố kiện toàn và xây dựng bộ máy của chính quyền đô thị; tuyên truyền nâng cao ý thức người dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị; đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề theo hướng tăng nhanh thương mại - dịch vụ, đa dạng hóa các loại hình kinh tế nhằm nâng cao thu nhập và mức sống người dân. Bên cạnh đó, phường sẽ tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, tiếp tục hoàn thiện và nâng cao các tiêu chuẩn, tiêu chí của phường nội ô thành phố. Cụ thể là xây dựng các tuyến đường văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn. Đặc biệt là quy hoạch, xây dựng và tạo nên không gian công cộng, đáp ứng nhu cầu tinh thần, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của người dân”.

Hiện nay, Tiến Thành đang triển khai xây dựng 2 tiểu công viên tại khu đất công trước Trường tiểu học Tiến Thành và khu đất công tại ấp Suối Cam. Đặc biệt, phường triển khai thực hiện Dự án cải tạo suối Tà Băng thuộc ấp 1B và ấp 2 để tiêu thoát nước, chống ngập úng cho gần 60 hộ dân và hàng trăm héc ta hoa màu. Tổng vốn đầu tư các hạng mục công trình nêu trên hàng chục tỷ đồng được lấy từ nguồn vượt thu tiền sử dụng đất do Tiến Thành được hưởng. UBND tỉnh cũng vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt đồ án quy hoạch khu nhà ở xã hội, diện tích 7,29 ha thuộc ấp 2, xã Tiến Thành. Đặc biệt, Tập đoàn FLC đã khảo sát để nghiên cứu lập quy hoạch và đầu tư dự án khu đô thị mới kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng hồ Suối Cam thuộc 2 phường Tân Phú và Tiến Thành... Từ đó tạo cho Tiến Thành có bước đột phá mới trong phát triển hạ tầng đô thị, góp phần từng bước xây dựng phường phát triển năng động.

Kim Phụng

  • Từ khóa
41639

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu