Thứ 6, 10/05/2024 21:14:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:12, 15/03/2018 GMT+7

Đồng Xoài hướng đến xây dựng đô thị thông minh

Thứ 5, 15/03/2018 | 08:12:00 281 lượt xem
BP - Đồng Xoài đang là đô thị có tốc độ phát triển nhanh, mục tiêu trước mắt của thị xã là hoàn thiện các tiêu chuẩn, tiêu chí để thành lập thành phố Đồng Xoài. Việc xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM) với các tỉnh, thành phố, đô thị trong cả nước được xem là xu thế tất yếu và thị xã Đồng Xoài không phải là trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, điều kiện cần và đủ hay những yếu tố cần thiết để xây dựng ĐTTM… là bài toán khó đang đặt ra đối với chính quyền thị xã.

Có rất nhiều yếu tố để xây dựng ĐTTM, nhưng theo các chuyên gia đầu ngành và nhu cầu phát triển thực tế thì công nghệ thông tin phải là nền tảng cốt lõi. Xây dựng ĐTTM phải lấy người dân làm trọng tâm với mục tiêu cốt lõi là bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, hướng đến kinh tế tri thức; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; quản trị đô thị hiệu quả; tăng cường sự tham gia quản lý của người dân... Các mục tiêu này sẽ phục vụ 3 đối tượng chính của ĐTTM, đó là chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Trong đó, đối với chính quyền, ĐTTM sẽ tập trung xây dựng chính quyền điện tử, đặt nền móng về kết nối chia sẻ thông tin dữ liệu để gia tăng hiệu quả quản lý nhà nước trên các mặt và lĩnh vực hoạt động. ĐTTM sẽ tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân, tăng cường các tiện ích phục vụ người dân. Còn với doanh nghiệp, ĐTTM sẽ kiến tạo môi trường hoạt động minh bạch, đơn giản, thuận tiện để doanh nghiệp hoạt động. Thông qua đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp so với các khu vực khác và thu hút đầu tư cho địa phương. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn dữ liệu mở để phát huy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp nhằm xây dựng ngày càng nhiều dịch vụ tiện ích, chung tay với chính quyền củng cố, phát huy và xây dựng ĐTTM phát triển bền vững.

Một góc thị xã Đồng Xoài hôm nay

Tuy là đô thị trẻ mới được thành lập, hạ tầng kỹ thuật còn yếu kém và đang trong quá trình đầu tư, nhưng với vị thế là đô thị trung tâm tỉnh lỵ, nên Đồng Xoài được quan tâm, ưu tiên đầu tư nhằm đáp ứng xu thế và yêu cầu phát triển chung. Cuối năm 2012, thị xã thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Đây là động thái đầu tiên thực hiện cơ chế một cửa điện tử. Năm 2014, cơ chế một cửa điện tử đã thực hiện ở 7/8 xã, phường trên địa bàn Đồng Xoài và phát triển lên cơ chế một cửa điện tử liên thông. Đến nay, thị xã và 100% xã, phường đã thực hiện cơ chế một cửa điện tử trong giao dịch hành chính. Thị xã đã đầu tư máy móc, trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông qua việc kết nối internet; khai thác, sử dụng các phần mềm thông minh trong tác nghiệp hồ sơ và có sự tương tác từ phía người dân, doanh nghiệp. Hệ thống một cửa điện tử thị xã được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao về hiệu quả và tỷ lệ hài lòng của người dân cao.

Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ, bởi để trở thành ĐTTM còn có rất nhiều yếu tố và việc phải làm. Quan điểm của lãnh đạo thị xã là quyết tâm xây dựng ĐTTM và coi đây là bước đột phá mới khi Đồng Xoài trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Phó chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài Bùi Thị Minh Thúy cho biết: “Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ số và đang sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nên việc xây ĐTTM là xu thế tất yếu. Hiện nay, cùng với đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị để Đồng Xoài đạt mục tiêu sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn, Thị ủy, UBND thị xã đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện các bước, lộ trình để xây dựng Đồng Xoài hướng tới một ĐTTM. Ngay trong năm 2018, thị xã sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành khảo sát hạ tầng công nghệ thông tin; xây dựng chiến lược phát triển lâu dài cũng như kế hoạch ngắn hạn nhằm từng bước đầu tư hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu ứng dụng, kết nối các dịch vụ công trực tuyến. Với điều kiện thực tế thì việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin cần có quá trình dài và phải huy động từ nhiều nguồn lực, nhất là từ xã hội hóa”. 

Trong năm 2017 và đầu 2018, thị xã đã phối hợp các công ty, doanh nghiệp, đơn vị viễn thông trong tỉnh xây dựng kế hoạch lắp đặt hệ thống wifi miễn phí. Theo đó, trước mắt thị xã sẽ lắp đặt tại một số khu công cộng theo tinh thần xã hội hóa. Cụ thể là Quảng trường 23-3, chợ Đồng Xoài, Bệnh viện đa khoa tỉnh... Đặc biệt là chủ trương lắp đặt camera quan sát tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, nhất là hệ thống giám sát an ninh trong khu dân cư, điểm nóng về an ninh trật tự và an toàn giao thông. Các phường Tân Đồng, Tân Xuân, Tân Bình đã làm rất tốt công tác này. “Hiện phong trào lắp đặt camera giám sát an ninh đang được các xã, phường, khu phố, ấp trên địa bàn triển khai nhân rộng. Lãnh đạo thị xã cũng khuyến khích các gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện lắp đặt camera phục vụ quản lý, giám sát hoạt động và an ninh của gia đình, đơn vị. Mới đây, Phòng GD-ĐT thị xã phối hợp Công ty Viettel khảo sát tại các trường mầm non tư thục và công lập để tiến tới lắp đặt camera trong năm 2018 theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT” - bà Bùi Thị Minh Thúy cho biết thêm. 

Năm qua, UBND phường Tân Xuân đã chính thức đưa vào vận hành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và lắp đặt hệ thống camera thông minh trên nhiều tuyến đường trong khu dân cư, những điểm nóng về an ninh trật tự, để giám sát tình hình an ninh, an toàn giao thông. Điều đó cũng chưa nói lên được nhiều điều của một ĐTTM. Vì vậy, thời gian tới thị xã sẽ khảo sát thực tế đối với phường Tân Xuân về hạ tầng công nghệ thông tin để đánh giá và xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể, sớm đưa Tân Xuân trở thành phường thông minh trong năm 2018 theo chủ trương của UBND thị xã. Qua đó rút kinh nghiệm để triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn Đồng Xoài.

Kim Phụng

  • Từ khóa
41533

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu