Thứ 6, 10/05/2024 23:56:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:09, 15/02/2018 GMT+7

MỪNG XUÂN MẬU TUẤT 2018

Khi Đồng Xoài lên phố

Thứ 5, 15/02/2018 | 13:09:00 208 lượt xem

BP - Từ ngày con đường Lý Thường Kiệt hoàn thành nối liền đường Trần Phú với đường Lê Duẩn, cùng với hai đoạn đường dân sinh tạo thành ngã năm sầm uất khiến khu phố Phú Thịnh (phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài) sôi động hẳn lên. Trên khúc quanh giữa đường Trần Phú ra Lý Thường Kiệt, có thêm 3 cửa hàng thực phẩm tươi sống và thêm 3 quán cà phê mọc lên, cùng với những quán ăn bình dân, karaoke, kinh doanh tạp hóa... làm cho khu phố càng thêm náo nhiệt. Ngày khai trương, quán cà phê Mũi Tàu mở tiệc mừng và hát hò quảng cáo từ trưa đến tận chiều. Những nam thanh, nữ tú váy áo, phấn son thơm phức làm khu phố sáng bừng lên. Nhà tôi ở gần ngã năm nên cũng được hưởng lợi. Bây giờ không cần đi chợ Đồng Xoài nữa, mỗi sáng đi bộ mấy vòng ra Tượng đài chiến thắng Đồng Xoài, về đến ngõ đã có thể mua thức ăn với đủ loại, từ thịt heo, thịt bò, gà, cá đồng, cá biển đến rau củ, trái cây... chẳng thiếu thứ gì.

Cái sự sầm uất, náo nhiệt lên nhanh chóng của khu phố tôi đang ở nằm trong cái náo nhiệt chung của Đồng Xoài trong những ngày thoát xác từ thị xã lên thành phố. Hai mươi mốt năm - thời gian để một đứa bé sơ sinh vụt trở thành thiếu nữ; để từ một thị trấn Đồng Xoài bé nhỏ, chỉ trong nay mai sẽ trở thành thành phố Đồng Xoài với hình hài, diện mạo tươi mới - quãng thời gian ấy nào có ngắn ngủi gì, vậy mà tôi cứ tưởng như mới hôm qua. Sự tất bật, bộn bề của cuộc mưu sinh khiến thời gian như ngắn lại. Vậy là gia đình tôi đã có mặt tại mảnh đất này hai mươi mốt năm. Ngày ấy, khi tỉnh Bình Phước mới được tái lập, gia đình tôi đã làm cuộc “cách mạng” vào Đồng Xoài. Từ bỏ một thị xã lâu năm với công việc ổn định để vào vùng đất mới còn rất nhiều khó khăn, bạn bè bảo tôi “điên”!

Lần đầu tôi đặt chân lên mảnh đất Bình Phước giữa lúc cao điểm mùa khô. Đồng Xoài khi ấy hãy còn là một thị trấn nhỏ với số dân chưa tới 25 ngàn người. Nắng bỏng rát bởi đang đỉnh điểm El nino khiến những vườn cây xơ xác vì thiếu  nước. Những con đường lầm bụi đỏ khiến cây lá chỉ có một màu - màu bụi đường. Với một người từ nơi xa đến như tôi, tất cả mọi thứ, từ mảnh đất, con người đến những tập quán nơi đây đều mới mẻ và có sức hút kỳ lạ. Nghiệp làm báo với những chuyến đi thực tế triền miên giúp tôi được tiếp xúc với nhiều người thuộc nhiều tầng lớp. Và không biết tự bao giờ, Bình Phước đã trở thành quê hương thực thụ trong tôi. Tôi yêu những con người bình dị, dãi dầu sương nắng đang ngày đêm khai thác nguồn tài nguyên dồi dào nhất nơi đây - đó là đất đai màu mỡ. Tôi yêu những cánh rừng cao su, điều, cà phê, hồ tiêu và cây ăn trái ngút ngàn - những cánh rừng không chỉ mang lại nguồn thu chính cho ngân sách của tỉnh và làm cho đời sống người dân đổi thay từng ngày mà còn mang lại vẻ đẹp đặc thù, nguyên sơ của Bình Phước. Tôi yêu những vùng đất, những di tích lịch sử, văn hóa gắn liền với hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Bạn bè, người thân của tôi ở nơi xa chỉ có thể biết đến sóc Bom Bo, đến căn cứ Nửa Lon, căn cứ Bộ chỉ huy Miền, nhà giao tế, nhà tù Bà Rá, đồi Bằng Lăng... qua thơ, nhạc, phim ảnh hay qua những trang sử hào hùng. Còn tôi có thể trải nghiệm, cảm nhận về những địa chỉ đỏ ấy qua người thật, việc thật và bất cứ lúc nào.

Xuân Mậu Tuất này, Bình Phước quê tôi có nhiều tin vui. Những ngày cuối năm, liên tiếp hai công trình trọng điểm được khởi công xây dựng. Dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ The Gold City ở ấp 2, xã Tiến Thành (Đồng Xoài) với tổng diện tích 11 ha. Theo hồ sơ thiết kế, đây là dự án với đầy đủ các cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn hiện đại với hệ thống đường nhựa, cấp thoát nước, công viên cây xanh, trường mẫu giáo... đạt chuẩn quốc gia. Dự án thứ hai là nâng cấp Bệnh viện đa khoa tỉnh với quy mô 600 giường bệnh, kinh phí xây dựng 700 tỷ đồng. Hai dự án quan trọng này là tiền đề để thị xã Đồng Xoài đủ tiêu chuẩn nâng cấp lên thành phố vào năm 2018. Một sự kiện quan trọng nữa, dẫu lần đầu tiên đăng cai một hội nghị quốc tế là Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 11 khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam, song Bình Phước đã làm tốt công tác phục vụ, cùng các bộ, ngành điều hành tốt các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng đất nước, con người Việt Nam nói chung, tỉnh Bình Phước nói riêng đến bạn bè trong khu vực và quốc tế.  

Những ngày chuẩn bị đón xuân Mậu Tuất, thị xã Đồng Xoài càng rộn ràng với những hoạt động chỉnh trang đô thị. Bởi đây sẽ là cái tết cuối cùng của thị xã Đồng Xoài. Mùa xuân mới, Đồng Xoài sẽ đĩnh đạc hơn, người dân Đồng Xoài sẽ tự hào, tự tin hơn khi trở thành công dân thành phố. Những tuyến đường dang dở nhiều năm qua như Trần Hưng Đạo được khẩn trương hoàn thiện; một số tuyến đường mới được khởi công. Cùng với đó là việc trồng cây xanh, sửa sang vỉa hè một số tuyến đường. Khu vực phường Tân Phú, nơi có dự án trung tâm thương mại và công viên văn hóa - dịch vụ phía nam thị xã sắp khởi công đã “thổi” giá bất động sản ở Đồng Xoài tăng lên chóng mặt. Tại khu vực trung tâm thương mại thị xã, giá đất đã tăng gấp 2-3 lần, mỗi mét ngang đất có giá hơn 1 tỷ đồng. Vốn nhà nước, vốn nhân dân, vốn doanh nghiệp đang được huy động tối đa cho việc nâng cấp thị xã Đồng Xoài lên thành phố vào năm 2018.

Cuộc sống của người dân Đồng Xoài đang tràn đầy năng lượng với nhịp sống khẩn trương, với khí thế hăng say làm giàu - một tín hiệu tích cực cho vùng đất Bình Phước, vốn ở top dưới trong vùng kinh tế động lực Đông Nam bộ. Bình Phước quê hương tôi sẽ giàu đẹp, khang trang hơn khi có một đơn vị hành chính mang tên thành phố. Chẳng bao lâu nữa, mỗi khi viết lý lịch hay các giao dịch dân sự, người dân Đồng Xoài sẽ hãnh diện ghi hai chữ “thành phố“ ở mục địa chỉ. Con chữ dài hơn, đĩnh đạc hơn và khi phát âm dường như nghe cũng vang hơn. Và tôi mong được đón người thân, bạn bè vào những ngày đầu năm mới trong niềm vui sum họp, để “khoe” mình sắp thành công dân thành phố.

T.N

  • Từ khóa
41529

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu