Chủ nhật, 12/05/2024 19:41:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:16, 10/09/2015 GMT+7

Ngày 14-9, sẽ khởi công xây dựng:

Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước

Thứ 5, 10/09/2015 | 15:16:00 1,178 lượt xem

BPO - UBND tỉnh vừa có Thông cáo báo chí cho biết, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC), Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé và chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật Becamex - Bình Phước tổ chức trọng thể lễ khởi công xây dựng Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước” vào lúc 8 giờ 30 ngày 14-9-2015. Dự án có tổng diện tích là 4.633,28 ha, trong đó khu công nghiệp khoảng 2.448,27 ha và khu dân cư, tái định cư khoảng 2.185,007 ha. Dự án tọa lạc tại thị trấn Chơn Thành và 3 xã của huyện Chơn Thành, trong đó ở thị trấn Chơn Thành 450,1 ha; xã Minh Thành 1.982,2 ha; xã Thành Tâm 2.067,38 ha và xã Nha Bích 133,6 ha. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng.

* Đặc điểm tỉnh Bình Phước

Bình Phước là một trong các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong những năm qua, tỉnh đã đạt được một số thành tựu trong việc kêu gọi đầu tư, phát triển công nghiệp dịch vụ. Một số khu công nghiệp tập trung đã được hình thành như: KCN Chơn Thành, KCN Minh Hưng - Hàn Quốc, KCN Đồng Phú… Các khu công nghiệp này đã thu hút được một số dự án phát triển đáng kể. Trên địa bàn tỉnh cũng đã có và thu hút được một số dự án công nghiệp chế biến đặt tại các vùng nguyên liệu. UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư, ưu tiên các dự án đầu tư trong địa bàn có nhiều lợi thế như Chơn Thành, Đồng Phú, Đồng Xoài để giới thiệu cho nhà đầu tư.

Hiện nay, hệ thống giao thông liên vùng trong tỉnh và các tỉnh lân cận đã được hoàn thiện, đồng bộ; các tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã hoàn thành, đưa hàng hóa của tỉnh Bình Phước xuất khẩu thuận lợi và nhanh chóng. Trong tương lai gần, tuyến đường sắt Sóng Thần - Lộc Ninh (đường sắt xuyên Á) thông suốt sẽ giảm mạnh chi phí giá thành hàng hóa xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Bình Phước.

Muốn phát triển nhanh nền kinh tế, chủ trương lớn của tỉnh Bình Phước là thu hút nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước tới đầu tư, làm ăn tại tỉnh. Do đó, để đón đầu làn sóng đầu tư tỉnh Bình Phước cần lựa chọn và chuẩn bị mặt bằng đầu tư. Đây cũng là điều kiện tiên quyết, tất yếu để thúc đẩy chuyển dịch nhanh, mạnh cơ cấu kinh tế tỉnh theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, góp phần tạo tiền đề vững chắc để đến năm 2020 Bình Phước cơ bản hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

* Những thuận lợi của Dự án

Thứ nhất: Dự án là sự hiện thực hóa các chủ trương của Nhà nước về phát triển các khu công nghiệp - đô thị vệ tinh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phù hợp với quy hoạch vùng, ngành và cơ cấu ngành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cho phép đầu tư.

Thứ hai: Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước được quy hoạch đầu tư xây dựng tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, có rất nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên, khí hậu, hạ tầng giao thông, v.v... Cụ thể, tại khu vực quy hoạch có tuyến đường điện 220KV đi qua nên có điều kiện để xây dựng các trạm biến áp phục vụ cho nhu cầu của khu quy hoạch. Đồng thời, dự án nằm gần Sông Bé và hồ thủy lợi Phước Hòa nên thuận lợi cho việc cung cấp nước cho khu quy hoạch.

Thứ ba: Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật Becamex - Bình Phước là công ty liên doanh của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV (gọi tắt là BECAMEX IDC) với Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé và một số công ty khác. Trong đó Công ty BECAMEX IDC và Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé là 2 cổ đông chính. Công ty BECAMEX IDC là công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng công nghiệp - đô thị, cũng như có nhiều kinh nghiệm trong việc thu hút đầu tư, tiếp thị đầu tư.

Với thành công rực rỡ của Công ty BECAMEX IDC mà điển hình là các khu công nghiệp: Việt Nam - Singapore 1 (500 ha), Việt Nam - Singapore 2 (345 ha), Việt Nam - Singapore 3 tại Bắc Ninh (700 ha), Việt Nam - Singapore Nghệ An (750 ha), Việt Nam - Singapore Quảng Ngãi (1.200 ha), Việt Nam - Singapore Hải Phòng (1.600 ha), Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương (trên 4.200 ha), KCN Mỹ Phước 1-2-3 (3.514 ha), KCN Mỹ Phước 4 (955 ha), KCN Bàu Bàng (2.100 ha), v.v… góp phần lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương, các tỉnh mà Tổng Công ty đầu tư và phát triển Công nghiệp TNHH MTV (BECAMEX IDC) đã đầu tư nói riêng và Việt Nam nói chung. Uy tín và thương hiệu của Công ty đã được khẳng định trong nước và khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp.

* Hiệu quả của Dự án

Dự án Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế của tỉnh Bình Phước theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tạo nguồn thu bền vững tỉnh Bình Phước; thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước từ 3 tỷ USD, tăng nguồn thu bền vững cho Ngân sách nhà nước.

Dự án sẽ tạo việc làm ổn định cho khoảng 200 ngàn lao động trực tiếp trong khu công nghiệp, dân cư; góp phần nâng cao đời sống, điều kiện sinh hoạt của người dân địa phương, cải tạo cảnh quan kiến trúc, chỉnh trang đô thị tại khu vực và phát triển các dịch vụ. Dự án sẽ tạo động lực chính để hình thành thành phố Chơn Thành trong tương lai.

Với tính chất năng động và vượt trội của Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước, được quy hoạch bởi đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư giàu kinh nghiệm đến từ Singapore và Nhật Bản, Khu liên hợp sẽ mang tính chất xanh, sạch, đẹp và bền vững được xây dựng trên nền tảng cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại như đường giao thông, điện, cấp -  thoát nước, viễn thông, xử lý nước thải, công viên cây xanh, quảng trường, hồ sinh thái, v.v…

Thêm vào đó là các công trình dịch vụ y tế, giáo dục, các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, các khu mua sắm, các khu vui chơi, giải trí, các trung tâm văn hóa, thể thao, sức khỏe cộng đồng, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cho hơn 200.000 dân và nhà đầu tư sinh sống và làm việc trong khu vực này.

Trong giai đoạn hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam cần phải chuẩn bị sẵn sàng các yếu tố đầu vào cho nền sản xuất công nghiệp và dịch vụ như Khu Liên hợp Công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước để chào đón, mời gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến đầu tư.

Sự ra đời của Khu liên hợp Công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước là một nhu cầu bức thiết của các nhà đầu tư, đồng thời là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của tỉnh Bình Phước và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần tăng trưởng nhanh về kinh tế, phát triển đời sống xã hội của toàn vùng.

* Chuyển dịch cấu cấu kinh tế của tỉnh Bình Phước

Với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, Khu Liên hợp Công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước sẽ trở thành cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ, giao thương nội địa và quốc tế. Từ vị trí Khu liên hợp, dọc theo tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh và Quốc lộ 13 qua cửa khẩu Hoa Lư hoặc qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến sân bay Quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Thị Vải, hàng hóa của tỉnh và các vùng lân cận sẽ đến các nước Đông Nam Á và khu vực thuận lợi. Hoặc hàng hóa từ các tỉnh Tây nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long theo đường Hồ Chí Minh kết nối về Khu liên hợp cũng rất dễ dàng.

Cùng với các Khu Công nghiệp lớn ở Bình Dương, Đồng Nai, TP. HCM, Khu liên hợp Công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước sẽ tạo ra bước đột phá mới về các loại hình phát triển công nghiệp và dịch vụ, nơi đây sẽ tập trung nhiều loại hình công nghiệp chuyên ngành khác nhau gắn liền với các loại hình dịch vụ đa dạng, được bố trí hợp lý theo từng khu vực để các nhà đầu tư sản xuất, trao đổi và mua bán thuận lợi, tiết kiệm được nhiều chi phí.

Từ đó, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp  - dịch vụ - nông nghiệp. Và khi Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước được hình thành, một vùng đất nông thôn gắn liền với sản xuất nông nghiệp Chơn Thành - Bình Phước hiện nay sẽ đổi thay thành một khu vực phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ hiện đại, góp phần vào sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh và đất nước.

(Nguồn: Thông cáo báo chí của UBND tỉnh)

  • Từ khóa
41295

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu