Thứ 5, 09/05/2024 14:30:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:24, 15/03/2017 GMT+7

Tập huấn chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước

Thứ 4, 15/03/2017 | 09:24:00 137 lượt xem
BP - Ngày 14-3, Sở Khoa học - Công nghệ phối hợp tổ chức lớp tập huấn cơ chế kiểm soát và kế hoạch kiểm soát chỉ dẫn địa lý (CDĐL) hạt điều Bình Phước.

Hơn 30 cán bộ quản lý nhà nước và hộ trồng điều tham gia tập huấn. Chuyên gia Charlie Perraud (thành viên Ủy ban CDĐL và Hội đồng kiểm soát của INAO, Pháp) cho biết: CDĐL giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống, cắt giảm các chi phí sản xuất trung hạn và cơ hội tăng thu nhập qua tiếp cận một thị trường phân khúc hóa. CDĐL cũng giúp người tiêu dùng kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, tăng cường hoạt động truyền thông thương mại. Tại Pháp, chi phí cho CDĐL nhỏ hơn 1% giá thành sản phẩm, nhưng đem lại nhiều kết quả. Vì vậy, mọi doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định của CDĐL trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Chuyên gia Charlie Perraud thuyết trình về CDĐL tại lớp tập huấn

Tại Việt Nam, chủ thể kiểm soát gồm chủ sở hữu CDĐL, quản lý quyền sử dụng CDĐL, kiểm soát bên ngoài, kiểm soát nội bộ, tự kiểm soát. Trong đó, kiểm soát bên ngoài có vai trò quan trọng hàng đầu do các cơ quan chức năng thực hiện nhằm giám sát các chủ thể, áp dụng các biện pháp khắc phục trong trường hợp chưa đáp ứng quy định của CDĐL.

Chuyên gia Charlie Perraud cũng giải đáp những thắc mắc của học viên về khó khăn trong việc xây dựng CDĐL cho hạt điều Bình Phước; tác động của CDĐL đến lộ trình xây dựng thương hiệu điều Bình Phước; chi phí tham khảo lập CDĐL tại Bình Phước... Ông cho rằng, việc phát triển dự án “Hỗ trợ phát triển CDĐL ở Việt Nam” sẽ góp phần xây dựng thương hiệu điều Bình Phước.

Thế Tường

  • Từ khóa
41204

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu