Thứ 2, 10/11/2025 12:50:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:38, 29/04/2016 GMT+7

“Tôi muốn điều Bình Phước có tên trên thị trường quốc tế”

Thứ 6, 29/04/2016 | 08:38:00 625 lượt xem

BP - Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống thu mua và gia công hạt điều xuất khẩu nên sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh (TP. Hồ Chí Minh) chị Lê Thị Thanh Thảo (SN1988) trở về quê nối nghiệp gia đình. Chia sẻ về chuyện tạo dựng thương hiệu điều Bình Phước, chị Thảo nói: “Nhà tôi ăn điều, sống với điều và có lúc tưởng chết vì điều mà khi nhìn lại vẫn thấy cơ sở của nhà mình giống như nhiều cơ sở khác. Trong khi đó, Bình Phước được mệnh danh là thủ phủ của cây điều, với chất lượng có tiếng trên thế giới. Tôi quyết tâm rẽ lối đi riêng với mong ước góp phần làm cho hạt điều Bình Phước có tên trên thị trường quốc tế”.

SẢN PHẨM MỚI TỪ ĐIỀU BÌNH PHƯỚC

Công ty Đại Phúc của ba mẹ chị Thảo là một trong những cơ sở xuất khẩu điều nhân lâu đời và có tiếng ở thị xã Phước Long. Sớm tiếp xúc với môi trường buôn bán, 6 anh chị em Thảo được định hướng học quản trị kinh doanh để sau này tiếp tục phát triển kinh tế gia đình. Dự kiến sau khi ra trường, lần lượt các con sẽ được ba mẹ “tặng” một cơ ngơi nhỏ để làm vốn. Nữ doanh nhân trẻ Thanh Thảo cho biết: “Năm 2012, tôi được gia đình giao quản lý một xưởng chuyên gia công điều nhân xuất khẩu tại phường Thác Mơ. Từ kinh nghiệm của bản thân và các mối quan hệ làm ăn bấy lâu của gia đình nên cơ sở kinh doanh khá tốt. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa muốn dừng lại ở đó. Khi trình bày ý định xây dựng thương hiệu điều Bình Phước, tôi được gia đình ủng hộ nên lúc gặp khó khăn, tôi thấy mình có thêm sức mạnh để phấn đấu đạt mục tiêu”.

Chị Lê Thị Thanh Thảo và sản phẩm điều Winut Phúc Thịnh đang đáp ứng tốt nhu cầu thị trường trong nước

Được đào tạo bài bản nên khi làm, chị Thảo rất tự tin. Mọi công việc đều được lên kế hoạch tỉ mỉ, có thời hạn và chỉ tiêu cụ thể. Phải trải qua gần 1 năm, chị mới sắp xếp được thời gian hợp lý để vừa phát triển kinh doanh vừa tìm hiểu thị trường và tìm ra công thức chế biến cho sản phẩm của riêng mình. Chị Thảo cho biết: “Tôi được ăn hạt điều tẩm mù tạt trong lần đi công tác ở nước ngoài và cảm thấy không vừa miệng mà giá lại khá đắt. Với mục tiêu tạo ra sản phẩm điều mới, lạ, ngon, bổ, rẻ, tôi còn muốn đáp ứng tốt nhu cầu hợp khẩu vị cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Vì vậy, tôi quyết định ngoài tẩm muối, điều còn có thêm vị mù tạt và mật ong”.

CẠNH TRANH VỚI SẢN PHẨM NƯỚC NGOÀI

Táo bạo rẽ lối đi riêng nên thành công đầu tiên của sản phẩm điều Phúc Thịnh hiện chưa có đối thủ trong nước. Khi người tiêu dùng đã bắt đầu có cảm giác “ngán” điều rang muối thì sự xuất hiện của sản phẩm điều mù tạt, điều mật ong của Công ty Phúc Thịnh (do Lê Thị Thanh Thảo làm giám đốc) đã làm người tiêu dùng thích thú bởi nó “lạ miệng”. Sản phẩm đáp ứng thị trường nên chị Thảo nhanh chóng xây dựng chiến lược marketing và huấn luyện đội ngũ bán hàng tại các chi nhánh ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Dù phải xoay như chong chóng để công việc đạt hiệu quả nhưng chị Thảo không quên làm thủ tục đăng ký thương hiệu cho sản phẩm của mình. Chị cho biết: “Sản phẩm Winut Phúc Thịnh được tung ra thị trường từ tháng 9-2015. Đến nay, doanh thu mỗi tháng khoảng 10 tỷ đồng, tương đương 50 tấn sản phẩm các loại, trong đó thị trường TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ hết phân nửa. Sản phẩm hiện cũng được công ty trưng bày tại Ấn Độ, Singapore và đã có khách đặt hàng trong thời gian tới”. Từ những nỗ lực không ngừng, năm 2015, Winut Phúc Thịnh đạt danh hiệu sản phẩm - dịch vụ uy tín do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chứng nhận. Năm 2016, chị Thảo được UBND tỉnh Quảng Nam chứng nhận là doanh nhân tiêu biểu của Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng. Công ty Phúc Thịnh hiện tạo việc làm ổn định cho 50 lao động địa phương với mức lương từ 4-10 triệu đồng/tháng/người.

Với sản phẩm Winut (hạt điều tẩm mù tạt gói giấy), trọng lượng 200 gram, giá bán lẻ hiện Công ty Phúc Thịnh đưa ra là 67.000 đồng, thấp hơn so với thị trường thế giới từ 10.000-20.000 đồng. Anh Nguyễn Văn Hạnh, chủ nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh cho rằng, với chất lượng cao như điều Bình Phước, người tiêu dùng trong nước sẽ có lợi hơn! Đó chính là lý do sản phẩm này đang đứng đầu danh sách món khai vị tại các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố.

Công ty Phúc Thịnh đang tiếp tục điều chỉnh công thức chế biến sản phẩm để phù hợp thị trường quốc tế. Chị Thảo cho rằng, sau khi tìm được công thức chuẩn, chị sẽ làm thủ tục đăng ký công thức chế biến độc quyền cho công ty. Đó là những bước đi đầu tiên và vững chắc để chị góp phần xây dựng thương hiệu cho điều Bình Phước, đồng thời là bước tiến để Công ty Phúc Thịnh vươn ra thị trường thế giới và khẳng định vị thế số 1 của hạt điều Bình Phước. “Tôi nghĩ xây dựng và phát triển phải đi cùng giữ vững thương hiệu. Vì vậy, sản phẩm Winut Phúc Thịnh sẽ được làm hoàn toàn từ nguyên liệu địa phương với công thức chế biến đặc biệt và quy trình sản xuất hiện đại, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế. Tôi tin cùng với sự phát triển của Công ty Phúc Thịnh, người dân Bình Phước sẽ tiếp tục đầu tư khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất và tăng thu nhập nhờ giá trị của cây điều”.

P. Dung

  • Từ khóa
40282

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?