Thứ 2, 10/11/2025 10:55:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:52, 17/03/2016 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm tới tiềm năng cao su Việt Nam

Thứ 5, 17/03/2016 | 13:52:00 158 lượt xem
BP - Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ (Vietnamese Turkish Business Council) vừa tổ chức buổi giao lưu và kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ. Tham dự có nhiều nhà xuất - nhập khẩu, sản xuất - kinh doanh của Việt Nam và gần 20 doanh nghiệp đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu hoạt động trong những lĩnh vực kinh doanh - sản xuất thương mại, kỹ thuật về sản phẩm cao su.

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây đã có bước phát triển đáng ghi nhận. Cụ thể, kim ngạch thương mại Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ từ 1 tỷ USD năm 2012 đã tăng lên 1,5 tỷ USD năm 2015. Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ 1,4 tỷ USD, còn nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 100 triệu USD. Thổ Nhĩ Kỳ có nền kinh tế mở, hoạt động ngoại thương phát triển mạnh trong những năm gần đây và giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế (chiếm khoảng 50% GDP trong năm 2013). Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 500 tỷ USD vào năm 2023 với tham vọng trở thành 1 trong 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Là nước nhập khẩu lớn thứ 22 trên thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam để tiêu thụ tại thị trường nội địa, đồng thời tái xuất một phần sang các nước trong khu vực. Hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ gồm: điện thoại các loại và linh kiện sợi, vải, hàng may mặc, giày dép, cao su, gạo, sản phẩm gỗ, máy vi tính, sản phẩm điện tử, hạt tiêu, sản phẩm nhựa... Ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ như sắt thép, máy móc thiết bị, dược phẩm, linh kiện phụ tùng ôtô, chất dẻo nguyên liệu, hóa chất...

Ông Kay Han Olanca, thành viên Cộng đồng Doanh nghiệp tham dự buổi giao lưu cho biết, dịp tới Việt Nam lần này, các công ty sản xuất, thương mại, kỹ thuật cao su Thổ Nhĩ Kỳ ngoài việc tìm đối tác phân phối còn kỳ vọng trong tương lai sẽ mở văn phòng hoặc xa hơn là xây dựng nhà máy sản xuất để thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam. Việt Nam là thị trường rất tiềm năng tại khu vực châu Á doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm, đặc biệt là trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia đang bước vào giai đoạn có hiệu lực.

P.H (Theo Tạp chí Tài chính)

  • Từ khóa
40159

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?