Thứ 4, 08/05/2024 16:19:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:05, 28/08/2020 GMT+7

Trồng hoa thiên lý cho thu nhập cao nhưng cũng cần thận trọng

Nguyễn Tấn
Thứ 6, 28/08/2020 | 13:05:00 3,640 lượt xem
BPO - Trong những năm gần đây, do cây tiêu bị bệnh chết hàng loạt, cộng với giá xuống thấp, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Bù Đốp đã chuyển đổi mô hình sang trồng hoa thiên lý để cải thiện kinh tế gia đình. Hiện mô hình này đang giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện có thu nhập ổn định và khá phù hợp với điều kiện canh tác của người dân địa phương.

Tận dụng các diện tích đất trồng cây hồ tiêu đã bị chết do nấm bệnh, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Tân Thành, huyện Bù Đốp đã tiến hành làm giàn để xuống giống hoa thiên lý. Theo các hộ canh tác loại rau màu này cho biết, nếu trồng 1 sào hoa thiên lý, sau 6 tháng, mỗi tuần sẽ cho thu hoạch được 2 lần và 1 lần sẽ đạt khoảng 1 tạ. Với giá thị trường hiện đang giao động từ 32 đến 35 ngàn đồng/kg, sau khi trừ tất cả chi phí người nông dân sẽ thu lợi nhuận từ 10 - 15 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, vào thời điểm những tháng Tết Nguyên đán, giá thành hoa thiên lý có thể tăng hơn gấp đôi.

Anh Hoàng Văn Tiến, Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa thiên lý xã Tân Thành, huyện Bù Đốp chăm sóc vườn hoa thiên lý đang thời kỳ thu hoạch

Trong bối cảnh nhiều cây trồng chủ lực như tiêu, điều, cao su đang mất giá và bị dịch bệnh hoành hành trong những năm gần đây thì việc chuyển sang trồng hoa thiên lý được xem là cứu cánh cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện biên giới Bù Đốp. Với diện tích không lớn, chỉ từ 1 sào đất trở lên, người trồng hoa thiên lý sẽ có thu nhập khá ổn định. Chính vì vậy mà nhiều nông hộ trên địa bàn huyện Bù Đốp đang có xu hướng nhân rộng mô hình này và cũng đã thành lập các Tổ hợp tác trồng hoa thiên lý nhằm hỗ trợ lẫn nhau về mặt kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc.

Tuy nhiên, người nông dân cũng không nên đua nhau trồng ồ ạt loại hoa này vì dễ dẫn tới tình trạng cung vượt cầu, mất giá rồi phải kêu gọi người tiêu dùng “giải cứu” cho sản phẩm như đã từng xảy ra với nhiều mặt hàng nông sản thời gian qua là điều hết sức nguy hiểm. Quan trọng hơn hết, người trồng hoa thiên lý phải nâng tầm chất lượng sản phẩm nhằm hướng đến những thị trường rộng lớn hơn để tăng giá trị và mang tính bền vững cho mô hình đã chọn.

  • Từ khóa
39901

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu