Thứ 4, 08/05/2024 19:34:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:12, 10/07/2020 GMT+7

Mô hình sản xuất nông nghiệp phải thích ứng với biên đổi khí hậu

Đông Kiểm - Công Minh
Thứ 6, 10/07/2020 | 15:12:00 909 lượt xem
BPO - Sáng ngày 10-7, Ban chỉ đạo Cụm thi đua số 6 Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác hội, phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2020 và hội thảo bàn giải pháp “Phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ”. Hội nghị do Hội Nông dân tỉnh Bình Phước đăng cai tổ chức.
Bà Đào Thị Lanh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Phước báo cáo tình hình công tác hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2020

Về dự hội nghị có các ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Cụm thi đua số 6; Phạm Minh Hùng, Ủy viên Trung ương Hội Nông dân, phụ trách công tác Hội phía Nam; bà Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Hội nông dân 10 tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số 6, gồm: Bình Phước, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận và Tây Ninh. 

Hội nghị đã tập trung đánh giá tình hình công tác sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực nông nghiệp trong 6 tháng đầu năm. Nhiều tỉnh, thành đã đề ra các giải pháp, sáng kiến giải cứu và tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Phong trào xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh cũng được các cấp hội trong cụm triển khai thực hiện rộng khắp. Trong công tác chỉ đạo, điều hành đã có những tỉnh, thành dựa theo năng lực, sở trường công tác của cán bộ để giao việc. 

Đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Bình Dương báo cáo những khó khăn và giải pháp thực hiện phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Hội nghị cũng tập trung là rõ những khó khăn của người dân đang gặp hiện nay. Đó là ngư dân khó khăn khi tìm đầu ra cho nguồn lợi thủy sản sau khi đánh bắt xa bờ, nắng hạn kéo dài hết sức khốc liệt diễn ra ở Bình Thuận đang làm cho tình hình sản xuất nông nghiệp ở đây gần như “tê liệt”. 

Ninh Thuận có đến 24 ngàn ha đất nông nghiệp phải ngưng sản xuất do ảnh hưởng của nắng hạn. Các mô hình câu lạc bộ nông dân thông minh, sự phối kết hợp giữa hội Nông dân với các HTX nông nghiệp để xây dựng chuỗi liên kết, thương hiệu cho nông sản còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, việc sản xuất nông sản sạch, nông sản đạt chuẩn Việt GAP không có sự khác biệt với nông sản chưa đạt chuẩn trên thị trường tiêu thụ dẫn đến giá cả ngang bằng nhau làm cho tâm lý người dân chưa thực sự mặn mà với quy trình sản xuất sạch.   

Ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, trưởng Ban chỉ đạo cụm thi đu số 6 phát biểu kết luận tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Xuân Định đánh giá cao những nỗ lực của các hội nông dân trong cụm có nhiều sáng kiến để giải quyết đầu ra cho nông sản trong tình hình khó khăn chung do dịch bệnh Covid-19. Vai trò nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò hết sức quan trọng, là chỗ dựa cho nền phát triển kinh tế. Do vậy cần phải tập tuyên truyền sâu rộng trong thời gian tới, trước hết là tập trung tuyên truyền cho đại hội đảng các cấp. Để nâng cao chất lượng, giá trị cũng như giải quyết đầu ra, tạo thương hiệu, thị trường cho nông sản trong thời gian tới, nhiệm vụ cấp bách quan trọng hàng đầu hiện nay là phải tập trung xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và sản xuất theo chuỗi giá trị hướng đến tay người tiêu dùng.

  • Từ khóa
39877

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu