Thứ 2, 20/05/2024 13:11:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 00:00, 26/11/2011 GMT+7

Trồng bưởi da xanh ruột hồng cho thu nhập cao

Thứ 7, 26/11/2011 | 00:00:00 885 lượt xem

Là người có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng cây ăn trái, năm 2006, ông Lê Minh Dũng ở ấp 10, xã Minh Hưng (Chơn Thành) đã tìm hiểu thị trường và chọn cây bưởi da xanh ruột hồng để phát triển kinh tế gia đình.

Vườn bưởi da xanh ruột hồng của ông Lê Minh Dũng

Trên gần 3 ha đất vườn, ông Dũng xuống giống 1.000 cây bưởi. Đến nay, sau 4 năm chăm sóc, vườn bưởi đang cho nguồn thu nhập khá cao. Ông Dũng cho biết: Loại bưởi này trồng 3 năm là cho trái, nếu biết cách chăm sóc, mỗi cây sẽ cho từ 100-150 trái, mỗi trái nặng trung bình 1,5kg. Theo dự tính, năm nay vườn bưởi nhà ông sẽ đạt khoảng 70 tấn. Với giá bán bình quân 25 ngàn đồng/kg, sau khi trừ khoảng 200 triệu đồng chi phí chăm sóc, gia đình ông thu lợi 1 tỷ 500 triệu đồng. “Hiện nay, bưởi da xanh ruột hồng chưa cung cấp đủ cho xuất khẩu. Loại bưởi này đã xuất hiện tại thị trường châu Âu, châu Mỹ, nên tiềm năng xuất khẩu rất mạnh, giá trung bình như hiện nay bảo đảm được kinh tế cho hộ sản xuất” - ông Dũng nói.

Trồng bưởi da xanh ruột hồng không khó, tuy nhiên người trồng phải biết những kiến thức cơ bản nhất để bưởi cho năng suất và chất lượng cao. Cụ thể: Phải bón phân hữu cơ, hàng ngày tưới nước và tùy theo từng giai đoạn mà bón vôi, lân, kali để cây bưởi, trái bưởi phát triển tốt. Ngoài ra, người trồng cũng phải chú ý phòng trừ bọ xít xanh, ruồi vàng hại trái; nấm, sâu đục thân hại cây và quá trình xuống giống ban đầu.

Ông Đỗ Văn Nông, Phó chủ tịch hội nông dân xã Minh Hưng cho rằng, bưởi da xanh ruột hồng cho hiệu quả cao hơn các loại cây trồng khác. Hội nông dân xã vẫn khuyến khích các hộ có diện tích đất nhiều nhưng trồng các loại cây khác không hiệu quả thì nên chuyển sang trồng bưởi da xanh ruột hồng. Do khác khí hậu, thổ nhưỡng, nên bưởi da xanh ruột hồng ở miền Đông Nam bộ khi chín có màu vàng hơn bưởi ở miền Tây. Về năng suất và chất lượng cũng không thua kém so với bưởi trồng ở miền Tây.

Hiện nay, loại bưởi này được thị trường tiêu thụ mạnh vì rất ngon, bổ, lại có thể dùng làm nước giải khát. Thực tế trên cho thấy, trồng bưởi da xanh ruột hồng cũng là một trong những cách lựa chọn hay đối với những hộ nông dân có diện tích đất rộng và có tâm huyết với nghề trồng cây ăn trái.

Lệ Quyên

  • Từ khóa
39216

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu