Thứ 5, 09/05/2024 20:02:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 00:00, 27/10/2011 GMT+7

Hiệu quả từ dự án hỗ trợ phát triển đàn trâu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ 5, 27/10/2011 | 00:00:00 325 lượt xem

Ngày 26-7-2007, UBND tỉnh đã giải ngân kinh phí gần 1 tỷ đồng giao cho Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh thực hiện Dự án phát triển đàn trâu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn trên địa bàn 2 xã Phước Minh (Bù Gia Mập) và xã Thiện Hưng (Bù Đốp). Thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng (Bù Đốp) được hỗ trợ 28 con trâu mẹ và 1 con trâu đực với mục đích là nhân giống để phát triển đàn trâu góp phần xóa đói giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Số lượng trâu giống được chia đều cho từng hộ, mỗi hộ 2 con, trong đó ưu tiên cho những hộ đặc biệt khó khăn và có khả năng nuôi dưỡng tốt, sau 2 năm chuyển giao lại cho những hộ nghèo khác.

Anh Điểu Tưn nhận và dắt trâu về chăm sóc

Được sự hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cũng như kỹ thuật nhân giống và cách phòng dịch bệnh từ cán bộ khuyến nông, 2 năm sau khi đã chuyển giao giống mẹ cho những hộ khác thì trung bình mỗi hộ đã có từ 2-4 con trâu con. Đây là điều mà trước đây ở vùng đồng bào nghèo khó này người dân chưa bao giờ giám mơ ước. Chị Điểu Hớ là một trong những hộ nghèo ở thôn Thiện Cư được chuyển giao giai đoạn 1 năm 2007 cho biết, gia đình chị có tới 7 người, kinh tế chỉ phụ thuộc vào 2 sào ruộng. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền qua chương trình xóa đói giảm nghèo, hiện tại gia đình chị đã có 4 con trâu giống và 1,4 ha đất (Chương trình 134). Kinh tế gia đình nay đã khá lên rất nhiều. Anh Điểu Tưn cùng ở thôn Thiện Cư cho biết, nếu không có sự quan tâm của Nhà nước và chính quyền thì không biết đến bao giờ bà con nơi đây mới thoát được cảnh đói nghèo. Anh Điểu Tưn cũng là một trong những hộ nghèo được chuyển giao trâu giai đoạn 2 năm 2009 từ hộ chị Điểu Hớ. Đến nay, anh đã có được 3 con trâu giống và con trâu mẹ đã chuyển giao lại cho hộ nghèo khác.

Ông Điểu Minh Tâm, trưởng thôn Thiện Cư cho biết, trên toàn thôn hiện có 175 hộ dân là người dân tộc thiểu số, trước đây 4 năm người dân ở đây rất khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng, kỹ thuật canh tác lạc hậu nên năng suất thấp, ngành chăn nuôi còn manh mún do chưa được đầu tư đúng mức. Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền thông qua chương trình xóa đói giảm nghèo từ Dự án hỗ trợ phát triển đàn trâu của tỉnh và Chương trình 134, đời sống của các hộ dân đã có sự thay đổi tích cực. Theo ông Tâm, đây là mô hình cần được nhân rộng để cho người dân nghèo dân tộc thiểu số, đặc biệt là các vùng đồng bào còn gặp khó khăn trong tỉnh có thêm nhiều cơ hội vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, trong thôn Thiện Cư đã có 2-3 hộ khá, khoảng 10 hộ trung bình, số còn lại là cận nghèo.

Lê Vũ Thuyên

  • Từ khóa
39206

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu