Thứ 5, 09/05/2024 15:53:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 00:00, 04/10/2011 GMT+7

Người thương binh làm kinh tế giỏi

Thứ 3, 04/10/2011 | 00:00:00 276 lượt xem

Được sự giới thiệu của chính quyền địa phương xã Tân Đồng chúng tôi tìm đến gia đình anh Võ Ngọc Hòa. Tham gia chiến trường tại thành cổ Quảng Trị (1972- 1975), anh Võ Ngọc Hòa bị thương ở đầu gối, thương binh hạng 4/4. Năm 1979, anh trở về địa phương cũng như nhiều hộ nông dân khác trong thôn do không có vốn phát triển kinh tế nên gia đình chỉ biết độc canh cây lúa, cuộc sống quanh năm lam lũ với ruộng đồng mà gia đình anh vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Anh Hòa kiểm tra chất lượng mủ tại lô cao su tiểu điền của gia đình

Vùng quê Hải Lăng - Quảng Trị quá khó khăn nên tháng 9-1987, anh quyết định vào Bình Phước lập nghiệp. Đưa theo vợ và 3 con nhỏ, cuộc sống lúc đó vô cùng chật vật. Khai phá được ít đất, vợ chồng anh gieo trồng đủ loại đậu, bắp, trồng lúa, ngoài ra anh còn chăn nuôi thêm heo, gà để tăng thêm thu nhập… mùa nào cây đó rồi làm thuê, làm mướn thêm để ổn định cuộc sống. Nhờ tinh thần cần cù, chịu khó lao động, tích cực học tập, bản chất “người lính Cụ Hồ” áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tế đã giúp cho gia đình anh Hòa dần dần qua đi cảnh khó khăn. Cùng với những người nông dân thời đó, anh Hòa cũng lấy ngắn nuôi dài bằng cách vừa trồng các loại cây ngắn ngày vừa xen các loại cây công nghiệp như cao su, điều. Có vốn tích lũy, gia đình anh đã sang nhượng thêm đất của những người xung quanh để mở rộng diện tích. Những cây điều già cỗi, anh đã cho thay bằng toàn bộ diện tích cao su. Đến nay, gia đình anh Hòa cũng đã có một trang trại cao su 5 ha từ gần 20 năm tuổi đến mới thay thế điều già.

Anh Hòa cho biết: “Tuy diện tích trang trại như vậy là ít nhưng nhờ sự cố gắng của mỗi thành viên trong gia đình và tôi còn tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, năng suất và chất lượng mủ đều cao. Hiện anh đã tạo việc làm ổn định cho khoảng 10 người, với mức lương từ 3,2 đến 4 triệu đồng/tháng”. Kinh tế gia đình đi lên cuộc sống được ấm no là tấm gương sáng cho các hộ gia đình trong thôn học tập và làm theo, vươn lên thoát nghèo. Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân Đồng Hoàng Minh Đức cho biết thêm: “Anh Hòa là người chịu khó học hỏi từ sách vở, tài liệu và siêng năng tham gia lớp học khuyến nông, quy trình chăm sóc cây công nghiệp anh rất rành, anh còn tích cực giúp đỡ nhiều hộ gia đình khác về vốn, giống cây trồng, hướng dẫn cách làm giàu phát triển sản xuất”.

Có được thu nhập hằng năm khoảng 450 triệu đồng, tạo dựng cơ ngơi khang trang có điều kiện nuôi bốn người con ăn học đầy đủ, những ai từng quen thân với anh đều tỏ rõ sự cảm phục. Không chỉ kinh tế khá, anh Hòa còn rất chú trọng tới việc học hành của các con. Đến nay, cả 4 đứa con anh đều có trình độ cao đẳng, đại học và có công việc ổn định ngay trong tỉnh. Sự trưởng thành của các con chính là niềm động viên lớn nhất giúp anh vươn lên làm giàu trong kinh tế.

Không còn phải chạy vạy lo bữa sáng mất bữa tối như ngày mới vào, giờ kinh tế khá đã tạo rất nhiều thuận lợi cho anh Hòa tham gia công tác xã hội. Từ năm 1994 đến nay, anh Hòa đã hoạt động tích cực trong phong trào mặt trận xã, phường. Ở xã Thuận Lợi (Đồng Phú) và phường Tân Đồng, anh đều tham gia công tác mặt trận với chức danh Phó chủ tịch UBMTTQ xã, phường. Anh cho biết, làm công tác mặt trận giúp mình có thêm nhiều kiến thức xã hội, lại tham gia vận động dân trong khu phố đoàn kết, xây dựng cuộc sống mới, phòng chống “5 giảm” ở địa phương, giúp đỡ được nhiều người nghèo… nên tôi cũng thích được hoạt động. Giờ mình cũng chỉ điều hành công việc trang trại chứ không trực tiếp làm nên càng có thêm nhiều thời gian hoạt động xã hội. Gần đây việc phát động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” anh thấy mình có trách nhiệm nhiều hơn với công việc, với mong muốn góp một phần sức lực nhỏ của mình cho cộng đồng xã hội, anh thấy cuộc sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn, nên muốn tiếp một phần sức lực với Đảng, Nhà nước chăm lo để mọi người đỡ vất vả hơn. Tấm gương, đạo đức, phẩm chất và việc làm của anh chỉ mong giúp đỡ người nghèo, người khó khăn cộng với tinh thần làm việc hết mình anh đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, được nhiều người biết đến.

Không chỉ là một cán bộ mặt trận năng nổ với phong trào, một cựu chiến binh gương mẫu mà anh Hòa còn là một nông dân sản xuất giỏi, một chủ trang trại biết nắm bắt tốt khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất. Nhiều năm qua, anh Hòa đã được Hội Nông dân phong tặng danh hiệu sản xuất giỏi cấp tỉnh. Chia sẻ với chúng tôi, anh Hòa mong muốn có nhiều kế hoạch hơn nữa và học hỏi thêm từ nhiều hộ gia đình khác để tăng gia sản xuất giỏi.

Thanh Hoa

  • Từ khóa
39196

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu