Tiểu thương chỉ bán hàng Việt
Sau thời gian thực hiện CVĐ, Bình Phước có 118 chuyến hàng Việt về nông thôn. Tổ chức hội chợ, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thu hút được 695 ngàn lượt người đến tham quan, mua sắm, doanh thu đạt 44,5 tỷ đồng. Trong đó, chỉ tính riêng về tổ chức hội chợ, triển lãm, đã thu hút 1.800 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh trong và ngoài tỉnh tham gia, với 4.200 gian hàng được tổ chức tại 57 điểm.
Tiểu thương ở chợ Bù Đăng ưu tiên bán hàng Việt
Khi chưa có CVĐ, các tiểu thương thường nhập hàng tiêu dùng ngoại về bán vì thị hiếu khách hàng mẫu mã đẹp, hợp túi tiền. Nhưng từ khi có CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì cả người bán lẫn người mua đều chú trọng đến chất lượng, xuất xứ sản phẩm.
Hầu hết các tiểu thương đều ưu tiên lấy hàng trong nước. Bởi giá cả phù hợp, chất lượng sản phẩm tốt. Chị Phan Thị Tiến (45 tuổi) kinh doanh vải, quần áo ở chợ Bù Đăng nói: “Sạp của tôi chỉ bán hàng Việt. Tôi thường lấy hàng ở các công ty, cơ sở có uy tín, thương hiệu rõ ràng như An Phước, Việt Tiến, Dũng, May 10... và người tiêu dùng rất hài lòng”.
Để tiêu thụ được sản phẩm, các tiểu thương chủ trương không nhập hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng kém. Chị Nguyễn Thị Lan, kinh doanh may mặc ở chợ Đồng Xoài chia sẻ: “Cách đây vài năm, ở chợ có rất nhiều người lấy hàng giá rẻ từ Trung Quốc, Thái Lan về bán. Nhưng hiện nay, hàng Việt Nam đã thay thế gần hết. Vì hàng hóa trong nước được ngành chức năng quản lý, kiểm định chặt chẽ.
Người tiêu dùng hài lòng
Anh Hoàng Văn Phong (30 tuổi) ở xã Thống Nhất (Bù Đăng) cho biết: “Phần nhiều quần áo của tôi đều là hàng Việt. Vì tính chất công việc nên tôi thường chọn sản phẩm như quần tây, áo sơ mi, quần jean, áo thun. Tôi thường mua ở những nơi kinh doanh có thương hiệu rõ ràng, không mua hàng trôi nổi như trước”.
|
“Trước đây, người dân mua sắm đa số họ chỉ quan tâm đến giá cả mắc hay rẻ hoặc về hình thức đẹp hay xấu chứ ít quan tâm đến xuất xứ hàng hóa. Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng đã chú ý tìm hiểu nguồn gốc, và hàng Việt Nam được ưu tiên lựa chọn. Chúng tôi phải chọn hàng kỹ khi nhập về, trong đó ưu tiên hàng Việt Nam chất lượng cao”. Chị Nguyễn Thị Thanh Hoa (32 tuổi) chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ Phú Riềng (Bù Gia Mập) |
Không chỉ mặt hàng may mặc mà các sản phẩm khác như đồ mỹ nghệ, vật dụng gia đình, giày dép... của các doanh nghiệp Việt đều được người tiêu dùng lựa chọn. Bà Nguyễn Thị Nhàn (50 tuổi) ở xã Phú Riềng cho hay: “Trước đây, tôi thường mua hàng có xuất xứ từ Trung Quốc vì giá rẻ. Nhưng 4 năm trở lại đây, tôi chuyển sang dùng hàng Việt. Giày, dép tôi thường mua hiệu Hồng Thạnh, Minh Hiếu. Các vật dụng gia đình tôi mua ngay trong chợ Đồng Xoài hoặc siêu thị”.
Chúng tôi khảo sát tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trong tỉnh cho thấy, hàng Việt hiện chiếm ưu thế về doanh số tiêu thụ. Ngay như đồ điện gia dụng, trước đây mọi người chỉ chuộng hàng nhập từ Trung Quốc, Nhật Bản thì hiện các mặt hàng đồ điện, điện tử do doanh nghiệp trong nước liên kết với nước ngoài hay hàng nội địa như: hàng điện tử Samsung sản xuất tại Việt Nam, ôtô Trường Hải... đều có doanh số tiêu thụ cao. Nhờ CVĐ về tiêu dùng hàng Việt, các nhà sản xuất đã nâng cao chất lượng sản phẩm, có chiến lược tiếp cận thị trường, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, quảng bá thương hiệu... để đưa sản phẩm Việt đến với người tiêu dùng trong nước.
Trang Hương

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026