Thứ 4, 08/05/2024 15:17:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:36, 26/12/2018 GMT+7

Khá lên từ vốn vay ngân hàng chính sách

Thứ 4, 26/12/2018 | 07:36:00 271 lượt xem
Trong thời buổi kinh tế thị trường, nếu năng động, sáng tạo, nhanh nhạy nắm bắt thị trường thì việc làm giàu đối với nhà nông là không khó. Vì vậy, không ít nhà nông đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện thực tế sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao. Hộ anh Trần Trọng Chuyên (1988) ở ấp Ruộng 3, xã Quang Minh, huyện Chơn Thành là một điển hình.

Năm 2016, anh Chuyên bàn với vợ là chị Ngô Thị Thủy (1989) thanh lý 1,5 ha cao su 7 năm tuổi để chuyển đổi sang trồng ổi Đài Loan. Lúc này, cao su bắt đầu thời kỳ cho khai thác mủ. Thế nên việc làm của vợ chồng anh Chuyên khi đó bị mọi người trong ấp cho là... bị khùng.

Nhà nông năng động

Mặc dù nhiều người góp ý giữ lại vườn cao su để ổn định nguồn thu nhưng vợ chồng anh vẫn quyết chọn cây ổi Đài Loan để chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Anh Chuyên cho biết, trước đó anh từng làm công nhân trong một công ty sản xuất ổi Đài Loan đóng trên địa bàn xã Quang Minh. Vì vậy, bản thân nắm khá vững kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch, bảo quản ổi. So với cây cao su thì trồng ổi lợi nhuận cao hơn. Biết vậy, nhưng với gia đình anh, nguồn vốn để chuyển đổi cây trồng là vấn đề nan giải, bởi có bao nhiêu vốn liếng đã đầu tư hết vào cây cao su nhưng lại chưa thu về đồng nào. Trong lúc khó khăn, thiếu vốn làm ăn thì một lần họp ấp, anh Chuyên được nghe phổ biến về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về cho vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách.

Chị Ngô Thị Thủy (trái) - vợ anh Trần Trọng Chuyên trao đổi kỹ thuật trồng ổi Đài Loan với bà Lê Thị Hạnh, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chơn Thành

Sau đó, anh tìm hiểu, thống nhất với vợ đăng ký tham gia Tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chơn Thành. Với khoản vay 62 triệu đồng, trong đó 50 triệu là vốn giải quyết việc làm, 12 triệu từ vốn nước sạch và vệ sinh môi trường, cùng với số tiền dành dụm, gia đình anh đầu tư trồng 600 cây ổi Đài Loan trên 1,5 ha, hết 70 triệu đồng tiền vốn. 

Ổi Đài Loan là giống dễ tính nên có thể trồng bất cứ thời điểm nào trong năm; thời gian sinh trưởng ngắn, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm. Khi trái to bằng ngón tay cái thì dùng túi chuyên dụng để bọc lại. Việc bọc sẽ giúp trái tránh bị côn trùng gây hại và giúp nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ổi sau 7 tháng trồng sẽ cho thu hoạch, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao.

Sử dụng vốn vay HIỆU QUẢ

Hiện nay, vườn ổi nhà anh Chuyên đang thời kỳ thu hoạch. Mỗi tuần gia đình anh thuê công hái ổi một lần với sản lượng hơn 1 tấn. Giá bán ổi loại 1 là 20 ngàn đồng/kg (ổi xuất khẩu), còn ổi loại 2, 3 giá từ 12-15 ngàn đồng/kg. Phần lớn trái ổi sau khi thu hoạch, đóng gói sẽ được công ty thu mua xuất khẩu. Tính ra mỗi tháng, gia đình anh thu khoảng 40 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Anh Chuyên chia sẻ: “Hiện nay, cây ổi có lợi nhuận cao gấp 3 lần cây cao su. Chăm sóc cây ổi cũng không cực lắm, phải chú trọng khâu bón phân, tỉa cành, bọc trái và phòng trừ bệnh kịp thời”. 

Bà Lê Thị Hạnh, Phó giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chơn Thành cho biết: “Trước đây, đa số người dân vay vốn để chăm sóc cao su. Tuy nhiên, anh Chuyên đã mạnh dạn đưa cây ổi vào sản xuất. Thời gian qua, ngân hàng thấy anh Chuyên sử dụng vốn vay đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Hằng năm, gia đình anh nộp tiền lãi đầy đủ”.

Từ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chơn Thành, gia đình anh Chuyên đã thành công với mô hình trồng ổi Đài Loan cho thu nhập cao. Không những có khả năng trả được nợ mà gia đình anh còn có tiền mua thêm 2 ha đất vườn (dự định đầu tư mở rộng trồng ổi) và xây nhà Thái kiên cố, sắm sửa đầy đủ tiện nghi phục vụ sinh hoạt gia đình. Anh Chuyên cho biết thêm, gia đình sẽ tiếp tục sử dụng vốn vay hiệu quả, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những thành viên trong Tổ tiết kiệm và vay vốn, góp phần giảm nghèo và vươn lên làm giàu.

Tiến Công

  • Từ khóa
38511

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu