>> Bài 1: Xe dịch vụ hút khách
BP - Những năm gần đây, loại hình xe dịch vụ phát triển khá mạnh. Loại hình này đã gây khó khăn cho các hợp tác xã vận chuyển hành khách trên địa bàn và khiến các cơ quan chức năng gặp khó trong quản lý.
Khách chờ xe dịch vụ tại bãi xe của Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP. Hồ Chí Minh
“Chúng tôi đã yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông kết hợp cảnh sát giao thông kiểm tra chặt loại hình xe dịch vụ để tránh những lỗ hổng trong quản lý vận chuyển hành khách trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, phải ghi nhận mặt tích cực của loại hình xe dịch vụ là phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân trong tỉnh. Chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải điều chỉnh các quy định trong quản lý loại xe khách đăng ký chạy hợp đồng để loại hình vận tải này tồn tại đúng luật” - ông Hồ Văn Hữu, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết.
Xe dịch vụ mọc như nấm sau mưa
Khi có nhu cầu đi TP. Hồ Chí Minh, chỉ cần ra các trung tâm huyện, thị xã hỏi xe dịch vụ là có được số điện thoại của hàng chục nhà xe. Riêng địa bàn huyện Bù Đăng hiện có hơn 10 xe dịch vụ chuyên chở kiểu này. Quen thuộc như các nhà xe Ngọc Bích, Bảy Xê, Phong Phú... Tại huyện Bù Đốp, số đầu xe khách chạy dịch vụ cao gấp nhiều lần. Thậm chí, một chủ xe có cả chục chiếc, như các nhà xe: Hà Chiến, Trung Chén, Thanh Hồi...
Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải Lộc Ninh cho biết, ở Lộc Ninh hiện có khoảng 25 xe ôtô loại 29 chỗ chạy dịch vụ đưa người dân xuống Sài Gòn khám chữa bệnh. Cứ khoảng 3 giờ sáng, sau khi rước đủ khách, các xe từ huyện Bù Đốp đi qua Lộc Ninh, nối đuôi chạy về Sài Gòn. Để đi xuống bệnh viện kịp giờ, các tài xế chạy bất chấp quy định, phóng nhanh vượt ẩu. Quãng đường gần 200km, nhưng khoảng 3 giờ sáng xe xuất phát từ Bù Đốp thì 5 giờ đã có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh.
Núp bóng xe hợp đồng...
Sau khi mua sắm phương tiện, nhiều chủ xe đăng ký cấp phù hiệu xe hợp đồng. Để qua mặt cơ quan chức năng, các nhà xe dịch vụ thường chuẩn bị sẵn các hợp đồng khống. Khi hành khách lên xe, chủ xe hỏi họ tên và ghi vào hợp đồng, nhờ một ai đó đại diện đứng ra ký với tư cách chủ hợp đồng. Một số chủ xe thường trú tại Bình Phước nhưng mua xe có biển số tại Bình Dương hoặc TP. Hồ Chí Minh để tránh kiểm soát của cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh.
|
“Hiện tượng xe khách núp bóng xe hợp đồng đã có từ lâu, nhưng phổ biến khoảng 3 năm trở lại đây. Chúng tôi đã nhiều lần nhận phản ánh từ các hợp tác xã vận tải, nhưng vẫn chưa xử lý được tận gốc. Bởi vì loại xe này thường rước và trả khách trong khoảng thời gian thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông nghỉ làm việc, rất khó kiểm tra”.
Ông Hồ Văn Hữu, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải.
|
Do hầu hết xe “chạy hợp đồng” chủ yếu vận chuyển khách xuống các bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh nên việc đóng thuế gặp nhiều khó khăn. Các hợp đồng hầu hết là hợp đồng ma, nhà xe không xuất hóa đơn đỏ nên không thu được thuế. Ông Đỗ Lê Hoàng Vũ, Giám đốc Bến xe khách Bù Đốp cho biết: “Chúng tôi bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để làm xã hội hóa bến xe. Nhưng hàng ngày xe khách núp bóng xe hợp đồng vẫn ngang nhiên đón khách trên địa bàn huyện mà không phải đóng một khoản phí nào. Điều này đã gây thất thoát thuế và phí bến bãi của chúng tôi”.
Theo ông Vũ, kiểm soát được loại hình vận chuyển hành khách này cũng không khó. Chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng. Ví như khi kiểm tra hợp đồng thì cần khách quan và nghiêm túc rà soát đối với khách hợp đồng hai đầu lên xuống. Bởi theo quy định, mỗi chuyến xe hợp đồng thường có điểm đi và điểm đến, nhưng khi hỏi hành khách thì có nhiều điểm đi và điểm đến khác nhau.
... Đẩy xe tuyến cố định vào thế bí
Xe dịch vụ có nhiều lợi thế để cạnh tranh với xe khách chạy tuyến cố định. Thời gian xe dịch vụ chạy rất phù hợp với tâm lý người dân muốn đi khám chữa bệnh ở TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, xe dịch vụ có thể rước khách mọi nơi và trả khách đúng vị trí cần nên rất thuận tiện.
Ông Nguyễn Văn Thái phàn nàn: “Xe dịch vụ chạy từ 3 giờ sáng nên xe của hợp tác xã xuất bến lúc 4-5 giờ sáng rất ít khách. Do đó, những xe đăng ký tuyến cố định xuất bến thường đậu lại ven đường để chờ khách. Xe khách xuất bến dù không có người đi cũng phải đóng lệ phí xuất bến. Nếu xe từ 29 chỗ ngồi xuất bến phải đóng phí hơn 70 ngàn đồng/xe. Ngoài khoản phí này, các thành viên hợp tác xã vận tải phải đóng phí hội viên hàng tháng và nhiều khoản khác”.
Nhất Sơn

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026