Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải, ngành chưa ký kết được hợp đồng chính thức dự án là do còn vướng về điều kiện thanh toán, giá trị áp giá những khu đất đối ứng và phương thức tính toán khoản lãi vay huy động của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. Sở kiến nghị, về điều kiện thanh toán, UBND tỉnh cần đề nghị Bộ Tài chính cho phép thực hiện theo phương thức thanh toán nhiều lần và được đối ứng ngay bằng dự án khác.
Nghĩa là sau khi nhà đầu tư thi công hoàn thành từng hạng mục công trình có giá trị tương ứng với giá trị những khu đất đối ứng thì cho phép thanh toán cho nhà đầu tư bằng khu đất có giá trị tương đương. Nhưng lũy kế thanh toán không vượt quá 85% giá trị hợp đồng dự án. Theo phương án này sẽ giảm chi phí lãi vay khoảng 100 tỷ đồng, có lợi cho ngân sách Nhà nước.
|
Dự án đường Minh Hưng - Đồng Nơ thực hiện từ năm 2009, do Công ty cổ phần sản xuất - xây dựng - thương mại và nông nghiệp Hải Vương làm chủ đầu tư với dự toán kinh phí khoảng 890 tỷ đồng. Làm việc với Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi ngày 15-4, ông Huỳnh Thành Chung, Tổng giám đốc công ty cho biết, tiến độ thi công đường Minh Hưng - Đồng Nơ đã hoàn thành nền sỏi toàn tuyến, hệ thống cống ngang và dọc, 5km dải phân cách, 4km nền đá và thảm bê tông nhựa nóng hạt thô được 1,5km.
|
Đối với khoản lãi vay huy động của nhà đầu tư, sở kiến nghị, UBND tỉnh sớm phê duyệt quy hoạch nhằm xác định cụ thể diện tích đất đối ứng làm cơ sở cho việc xác định giá trị chính thức của khu đất để đưa vào hợp đồng ký kết cho đúng quy định. Đồng thời, nhà đầu tư phải phối hợp cùng ngành chuẩn bị đầy đủ các phương án giải trình, kiến nghị để làm việc với Bộ Tài chính, nhằm sớm nhận được sự chấp thuận của bộ theo kiến nghị của UBND tỉnh về xem xét hình thức thanh toán và lãi vay trong thời gian thực hiện dự án.
Các thành viên đề nghị: Dựa trên những kết quả đã đạt, Sở Giao thông - Vận tải cần chủ động soạn thảo hợp đồng chính thức và gửi cho các thành viên cùng đóng góp ý kiến. Sau khi hoàn thiện gửi cho nhà đầu tư xem xét, nếu còn vướng mắc sẽ đàm phán, tháo gỡ.
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi thống nhất với phương thức thanh toán mà ngành giao thông đề xuất. Để việc đàm phán được thuận lợi, Phó chủ tịch yêu cầu, Sở Giao thông - Vận tải tham mưu UBND tỉnh thành lập các tổ nghiên cứu thuộc các lĩnh vực liên quan. Thành viên các tổ phải chủ động xem xét, đề xuất và đưa ra những giải pháp tối ưu thuộc lĩnh vực phụ trách, tháo gỡ triệt để những vấn đề còn tồn tại.
L.P

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026