Năng lực cạnh tranh biểu hiện sức mạnh trên thương trường của doanh nghiệp. Sự tồn tại và sức sống của một doanh nghiệp thể hiện trước hết ở năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tỉnh hiện còn yếu, chưa đủ sức vươn ra thị trường trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Những con số
Sau 17 năm tái lập tỉnh và 6 năm Việt Nam gia nhập WTO, doanh nghiệp Bình Phước có những bước phát triển vượt bậc. Năm 2007, toàn tỉnh chỉ có 1.588 doanh nghiệp đăng ký với số vốn 5.860 tỷ đồng, nay đã có gần 3.700 doanh nghiệp (tăng gấp 2,3 lần), với số vốn đăng ký khoảng 28.779 tỷ đồng (gấp 4,9 lần). Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2013 đạt khoảng 700 triệu USD, tăng 2,1 lần so với năm 2007. Tổng doanh thu của doanh nghiệp năm 2013 tăng gần 3,8 lần so với năm 2007. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2013 ước đạt 7.102 tỷ đồng, tăng 2,85 lần so với năm 2007. Tổng mức hàng hóa, dịch vụ bán lẻ gấp 2,87 lần. Thị trường tiêu thụ hàng hóa của Bình Phước ngày càng được mở rộng; thị trường xuất khẩu ngày càng đa dạng. Hàng hóa nông sản Bình Phước đã vươn ra gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Do chưa có thương hiệu nên hạt điều Bình Phước luôn gặp khó khăn trên thị trường thế giới - Ảnh: T.Phong
Với thế mạnh là tỉnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù, trong năm 2014, Bình Phước phấn đấu nâng giá trị xuất khẩu hàng hóa lên 820 triệu USD, tăng 17% so với năm 2013.
Chưa đủ lực vươn ra thị trường THẾ GIỚI
Trong xu thế nền kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động, các doanh nghiệp của Bình Phước gặp rất nhiều khó khăn. Thị trường thu hẹp, sản xuất ngưng trệ, hàng tồn kho nhiều, các nguồn lực đầu tư khan hiếm đã làm cho tình hình phát triển doanh nghiệp ngày càng khó khăn, dẫn tới năng lực cạnh tranh giảm sút.
Theo thống kê, số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đến tháng 10-2013 là 2.253 (chiếm 60,8% số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh). Nhưng chỉ có 280 doanh nghiệp có phát sinh thuế giá trị gia tăng số thuế phải nộp (chiếm 13%) và chỉ có 874 doanh nghiệp báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp (chiếm 38% doanh nghiệp đang hoạt động). Trong số các doanh nghiệp đang hoạt động thì doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, kinh doanh mua bán nhỏ, lẻ, trình độ ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế chiếm gần 60%. Còn lại là các doanh nghiệp sản xuất chế biến nông sản, nhưng sử dụng máy móc cũ, công nghệ lạc hậu nên chủ yếu là gia công. Đặc biệt, việc xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu chưa được quan tâm, hầu hết các mặt hàng chủ lực về nông sản ở Bình Phước đều chưa có thương hiệu. Điều đó thể hiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Bình Phước còn yếu, chưa đủ sức, đủ lực để vươn ra thị trường trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Cần nhận thức đúng năng lực cạnh tranh
Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là kết quả tổng hợp nhiều yếu tố và chịu sự tác động của nhiều nhân tố bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp. Do vậy, cần kịp thời xây dựng cơ chế phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh. Bản thân doanh nghiệp cũng cần có sự điều chỉnh, xây dựng chiến lược phát triển, đẩy mạnh liên kết, chủ động tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu... để có thể tận dụng được các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước và các tổ chức khác. Trong đó đặc biệt quan tâm đến thương hiệu của sản phẩm, bởi thương hiệu góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, chống sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Trương Nhất Linh
(Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh)

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026