Thứ 2, 20/05/2024 15:41:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 00:00, 30/09/2011 GMT+7

Các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc lãi suất cho vay

Thứ 6, 30/09/2011 | 00:00:00 198 lượt xem

Hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Bình Phước chưa tiếp nhận trường hợp nào phản ánh về vi phạm lãi suất của các ngân hàng thương mại trên địa bàn; các ngân hàng đã đồng thuận giảm lãi suất cho vay, tập trung vốn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu và thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam là 14%/năm… - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Trương Quang Dũng cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bình Phước.

HẠN CHẾ CHO VAY PHI SẢN XUẤT

Theo ông Dũng, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 01/CT-NHNN và Chỉ thị số 02/CT-NHNN của Thống đốc NHNN Việt Nam, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện điều chỉnh giảm dần tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất, tập trung vốn cho vay lĩnh vực ưu tiên, nhất là nông nghiệp, nông thôn. Các tổ chức tín dụng đang thực hiện cho vay sản xuất lương thực, thực phẩm, các ngành nghề, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa có lợi thế và được ưu tiên phát triển tại địa phương. Dư nợ cho vay lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn của các tổ chức tín dụng luôn chiếm tỷ trọng trên 70% trong cơ cấu tín dụng, trong đó cho vay trồng trọt, chăn nuôi chiếm 65,22%; phát triển ngành nghề nông thôn 13,54%; thu mua chế biến, bảo quản nông sản 15,17%... Lãi suất cho vay đang có chiều hướng giảm, nhất là lĩnh vực ưu tiên.

Các tổ chức tín dụng đang ưu tiên cho vay các doanh nghiệp, ngành, nghề
được khuyến khích phát triển tại tỉnh

Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, tổng dư nợ cho vay đến ngày 30-9 ước đạt 13.400 tỷ đồng, tăng 1.953 tỷ đồng so với đầu năm, tỷ lệ tăng là 17,06%, so với cùng kỳ năm trước tăng 26%. Vốn tín dụng ngân hàng đã đáp ứng được cơ bản nhu cầu vốn tín dụng hợp lý của nền kinh tế.

CHƯA CÓ NGÂN HÀNG VI PHẠM LÃI SUẤT

Theo Chỉ thị 02/CT-NHNN, ngày 7-9-2011 của Thống đốc NHNN Việt Nam, các tổ chức tín dụng vi phạm quy định về lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam và đô la Mỹ thì NHNN Việt Nam áp dụng biện pháp xử lý: Đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức vụ người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng. Người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng bị đình chỉ, miễn nhiệm không được đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành tại chính tổ chức tín dụng đó trong thời hạn 3 năm kể từ ngày bị đình chỉ, miễn nhiệm. Hạn chế mở rộng phạm vi, quy mô, địa bàn hoạt động của tổ chức tín dụng trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày bị xử lý. Hạn chế hoặc tạm đình chỉ hoạt động huy động và cho vay của đơn vị vi phạm thuộc tổ chức tín dụng đó.

Sau khi Chỉ thị số 02/CT-NHNN, ngày 7-9-2011 của Thống đốc NHNN Việt Nam về việc chấn chỉnh việc thực hiện quy định về mức lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam và đô la Mỹ của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có hiệu lực, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm túc quy định về lãi suất - ông Dũng cho biết. Nhìn chung, lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng ở mức thấp nhất là 2,4-3%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và cao nhất 13,8-14%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn. Đối với gửi ngoại tệ (USD), mức thấp nhất là 0,20% và cao nhất là 0,50%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn là tổ chức và 2,00%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn là cá nhân. Tổng nguồn vốn huy động tại chỗ đến 30-9-2011 ước đạt khoảng 11.000 tỷ đồng, tăng 2.502 tỷ đồng so với đầu năm, tỷ lệ tăng 29,44%, so với cùng kỳ năm trước tỷ lệ tăng là 61%.

Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-NHNN của Thống đốc NHNN Việt Nam, NHNN chi nhánh tỉnh đã cung cấp đường dây nóng trên Báo Bình Phước và các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận thông tin từ các tổ chức và cá nhân phản ánh về vi phạm lãi suất. “Đến nay, đường dây nóng chưa nhận được trường hợp nào phản ánh về vi phạm lãi suất của các ngân hàng thương mại trên địa bàn” - ông Dũng khẳng định.

GIỮ TRẦN LÃI SUẤT HUY ĐỘNG Ở MỨC 14%/NĂM

Bên cạnh việc tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng, NHNN tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giám sát từ xa; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, giám sát trong hoạt động ngân hàng; thanh tra, kiểm tra, giám sát việc niêm yết công khai lãi suất huy động và cho vay... nhằm kiên quyết giữ trần lãi suất huy động tiền đồng ở mức 14%/năm theo chỉ đạo của NHNN, tạo cơ hội kéo giảm lãi suất cho vay xuống 17 - 19%/năm trong thời gian tới - ông Dũng nói.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: Có doanh nghiệp cho rằng, dù lãi suất đã được hạ nhưng vẫn có doanh nghiệp chưa được tiếp cận với nguồn vốn vay, ông Trương Quang Dũng cho biết: Hiện các ngân hàng đang hoạt động mang tính cạnh tranh, coi khách hàng là “thượng đế”. Mặc dù lãi suất có giảm, nhưng thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, các tổ chức tín dụng không nới lỏng cơ chế tín dụng, nghĩa là không nới lỏng điều kiện cho vay; các doanh nghiệp muốn tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng thì trước hết phải là các doanh nghiệp đã, đang hoạt động kinh doanh bình thường, có tình hình tài chính lành mạnh, đáp ứng đủ điều kiện vay vốn, có phương án, dự án sản xuất - kinh doanh khả thi, hiệu quả kinh tế và có khả năng trả nợ ngân hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp phải thực hiện cơ chế đảm bảo tiền vay theo quy định hiện hành... Trên địa bàn tỉnh hiện có tới 13 chi nhánh ngân hàng thương mại và 3 quỹ tín dụng nhân dân (trong thời gian tới sẽ khai trương hoạt động thêm 1 quỹ tín dụng nhân dân tại huyện Bù Đăng)... nên doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn ngân hàng để tiếp cận nguồn vốn vay phục vụ sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế.

Cũng theo ông Dũng, NHNN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu, doanh nghiệp phụ trợ; hạn chế cho vay lĩnh vực phi sản xuất theo đúng Chỉ thị số 01/CT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Trong đó chú trọng cho vay các doanh nghiệp, các ngành, nghề được khuyến khích phát triển tại tỉnh. “Các tổ chức tín dụng phải bám sát mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các dự án có tính khả thi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, có khả năng thu hồi vốn và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng, có các biện pháp tích cực để thu hồi nợ đến hạn và nợ quá hạn, hạn chế nợ xấu phát sinh ở mức thấp nhất (hiện tổng nợ xấu tính đến cuối tháng 9-2011 chiếm khoảng 1,30% tổng dư nợ toàn địa bàn).

Hoàng Thu

  • Từ khóa
36029

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu