Thứ 2, 20/05/2024 17:20:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 00:00, 20/09/2011 GMT+7

Hiệu quả tiết kiệm điện ở các doanh nghiệp

Thứ 3, 20/09/2011 | 00:00:00 160 lượt xem

Theo cảnh báo của các đơn vị chức năng, mùa khô năm 2010-2011 thời tiết có những diễn biến bất thường, sẽ bị thiếu điện nghiêm trọng. Nếu không có biện pháp xử lý hiệu quả thì việc phải luân phiên cắt điện giữa các huyện, thị xã trong tỉnh là không tránh khỏi. Từ nhận định đó, ngành điện đã đưa ra giải pháp “phân bổ điện cho khách hàng”. Đây được coi là giải pháp trọng tâm nhằm giảm áp lực thiếu điện mùa khô và thực tế chương trình đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện hợp lý của khách hàng.

HIỆU QUẢ TIẾT KIỆM ĐIỆN

Ngay sau khi có kế hoạch tiết kiệm điện, nhiều doanh nghiệp đã phối hợp với ngành điện trong việc điều tiết sản lượng điện được phân bổ. Điển hình là Công ty Cổ phần Kim Tín MDF ở khu phố Tân An (Đồng Phú). Công ty đã áp dụng các giải pháp: Thay đổi dây chuyền, công nghệ sản xuất, thiết bị sử dụng điện có hiệu suất cao; tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên để giảm thiết bị sử dụng điện. Doanh nghiệp tư nhân nước đá Nghĩa Trung trên địa bàn xã Nghĩa Trung (Bù Đăng) điều tiết sản lượng điện được phân bổ bằng cách thay đổi thiết bị sử dụng điện có hiệu suất cao, thay đổi đèn thông thường bằng đèn compact.

Phân bổ điện giúp hạn chế được việc quá tải đường dây và chi phí cắt điện

Phối hợp tốt với ngành điện trong việc điều tiết sản lượng điện được phân bổ phải kể đến Doanh nghiệp tư nhân Linh Hương, đóng trên địa bàn xã Bình Tân (Bù Gia Mập). Doanh nghiệp đã thay đổi thiết bị sử dụng điện bằng thiết bị sử dụng gas, thay đổi đèn thông thường bằng đèn compact, tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên để giảm thiết bị sử dụng điện. Ở một xã vùng sâu Đa Kia nhờ thay đổi công nghệ sản xuất, thay đổi đèn thông thường bằng đèn compact, tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên để giảm thiết bị sử dụng điện mà Công ty TNHH MTV Thành Tiến cũng đã giảm được chi phí điện đáng kể. Trên đây là một số trong nhiều điển hình về việc sử dụng điện hiệu quả sau cách thức phân bổ điện để tiết kiệm, làm lợi cho bản thân doanh nghiệp và có ích cho xã hội đã được Công ty Điện lực tỉnh đề nghị và UBND tỉnh tặng bằng khen.

LỢI CẢ ĐÔI ĐƯỜNG

Hiện Bình Phước được nhận điện từ 6 trạm biến áp 110/22kV, 2 nhà máy thủy điện nhỏ của doanh nghiệp tư nhân đầu tư. Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là cung cấp điện cho toàn tỉnh thì Điện lực Bình Phước đã và đang cung cấp điện cho một số xã của tỉnh Bình Dương như: Lai Uyên (Bến Cát), Minh Hòa (Dầu Tiếng) và một phần huyện Snuol của tỉnh Kratíe và huyện Keosima của tỉnh Mundulkiri (Vương quốc Campuchia). Trong 7 tháng đầu năm 2011, điện thương phẩm của tỉnh đã tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm 2010; tăng từ 313 triệu kWh năm 2007 lên 772 kWh vào năm 2011, tăng 2,47 lần. Mặc dù nguồn điện có những thời điểm gặp khó khăn, nhất là cao điểm mùa khô, nhưng do có nhiều giải pháp hợp lý và một trong các giải pháp đang được chú ý là phân bổ nguồn điện cho khách hàng. Nhờ đó, nguồn điện do ngành điện cung cấp trong mùa khô năm 2011 vẫn đảm bảo an toàn, ổn định, thông suốt, góp phần vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Trần Trí Linh, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực tỉnh cho biết: “Căn cứ trên tính chất ngành nghề và nhu cầu sử dụng điện cần thiết của từng doanh nghiệp mà điện lực Bình Phước đã phân bổ sản lượng. Việc phân bổ sản lượng điện đã giúp khách hàng chủ động sản xuất, bố trí thời gian tu sửa máy móc hợp lý. Khi điện được điều tiết sẽ không xảy ra tình trạng cắt điện luân phiên. Nhờ đó, việc sản xuất của khách hàng không bị ngừng trệ, bị chi phối bởi lịch cắt điện. Đối với ngành điện cũng có lợi vì không phải chi phí cho công nhân cắt điện luân phiên và thông báo cắt điện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, việc điều tiết điện sẽ giúp cho đường phụ tải không quá tải, một nguyên nhân từng làm ảnh hưởng không nhỏ đến thiết bị điện trước đây”.

Từ sự chủ động trong việc điều tiết lượng điện đã được phân bổ mà hầu hết các doanh nghiệp đều tiết kiệm được chi phí điện. Trong 7 tháng đầu năm 2011, Công ty Cổ phần Kim Tín MDF đã tiết kiệm điện được 1.410.900 kWh, Doanh nghiệp tư nhân nước đá Nghĩa Trung tiết kiệm điện được 57.914 kWh, Doanh nghiệp tư nhân Linh Hương tiết kiệm điện được 61.760 kWh, Công ty TNHH MTV Thành Tiến đã thực hiện tiết kiệm điện được 113.213 kWh. Là một đơn vị chế biến mủ cao su, sử dụng năng lượng điện lớn, Nhà máy chế biến cao su 30/4 (Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long) cũng là một đơn vị đi đầu về tiết kiệm điện hiệu quả sau khi được phân bổ điện. Nhà máy đã áp dụng các giải pháp thay đổi dây chuyền, công nghệ sản xuất, thiết bị sử dụng điện có hiệu suất cao, thay đổi đèn thông thường bằng đèn compact tiết kiệm điện, tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên để giảm thiết bị sử dụng điện. Trong 7 tháng đầu năm 2011, nhà máy đã thực hiện tiết kiệm điện được 253.885 kWh...

Năm 2011, ngành điện tuy không phải điều hòa tiết giảm điện nhiều vì thời tiết thay đổi, mùa khô không kéo dài như những năm trước, song với hình thức phân bổ điện đã giúp cho các doanh nghiệp ý thức hơn trong việc cân đối giữa cung và cầu, quan trọng hơn là từ đó họ đã quan tâm và đề ra nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
36024

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu