Thứ 2, 20/05/2024 18:12:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 00:00, 27/08/2011 GMT+7

Giá bán điện được điều chỉnh theo thông số đầu vào

Thứ 7, 27/08/2011 | 00:00:00 235 lượt xem

Đó là quy định đáng lưu ý trong Thông tư số 31/2011/TT-BCT của Bộ Công thương quy định điều chỉnh giá bán điện theo thông số đầu vào cơ bản vừa được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-9-2011.

Theo thông tư này, nguyên tắc xác định các thông số đầu vào cơ bản là giá bán điện được tính toán kiểm tra hằng tháng trên cơ sở biến động của các thông số đầu vào cơ bản so với thông số được sử dụng để xác định giá bán điện hiện hành và trong đó bao gồm: Tỷ giá tính toán, giá nhiên liệu tính toán, cơ cấu sản lượng điện phát của các tháng đã qua. Trước ngày 20 hằng tháng, căn cứ trên các thông số đầu vào cơ bản thực tế được xác định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiểm tra, tính toán chênh lệch giá bán điện bình quân do biến động các thông số đầu vào cơ bản.

Cũng theo quy định tại thông tư này, trường hợp chênh lệch giá bán điện bình quân do biến động các thông số đầu vào cơ bản bằng hoặc lớn hơn 5% so với giá bán điện bình quân hiện hành, thì giá bán điện bình quân được điều chỉnh như sau: Đối với việc điều chỉnh giá bán điện bình quân ở mức 5%, EVN báo cáo Bộ Công thương chấp thuận phương án điều chỉnh giá điện. Nếu Bộ Công thương không có ý kiến thì sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ tính toán điều chỉnh giá điện, EVN được điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân hiện hành.

Đối với việc điều chỉnh giá bán điện bình quân tăng trên 5%, EVN báo cáo Bộ Công thương, Bộ Tài chính phương án giá điện để thẩm định. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ điều chỉnh giá bán điện của EVN, Bộ Công thương, Bộ Tài chính tổ chức thẩm định để Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt. Nếu Thủ tướng Chính phủ chưa có ý kiến trả lời, sau 15 ngày làm việc kể từ ngày Bộ Công thương trình phương án điều chỉnh giá điện, EVN được điều chỉnh giá bán điện bình quân ở mức 5%.

Đối với trường hợp chênh lệch giá bán điện bình quân do biến động các thông số đầu vào cơ bản nhỏ hơn 5% so với giá bán điện hiện hành, EVN sẽ tính toán phân bổ giá bán điện bình quân có những chi phí sản xuất kinh doanh điện chưa được tính hết vào giá bán điện bình quân tăng tối đa 5% và thực hiện điều chỉnh giá bán điện theo quy định.

PV

  • Từ khóa
36008

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu