Thứ 5, 09/05/2024 13:39:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 00:00, 07/07/2011 GMT+7

Công ty Mono Energy (Úc) giới thiệu Dự án hệ thống tưới nước nhỏ giọt bằng năng lượng mặt trời tại Bình Phước

Thứ 5, 07/07/2011 | 00:00:00 260 lượt xem

 

Ngày 6-7, ông Bùi Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc với Công ty Mono Energy (Úc) về Dự án hệ thống tưới nước nhỏ giọt bằng năng lượng mặt trời.

Tại cuộc họp, bà Nina (đại diện Công ty Mono Energy) đã trình bày cấu trúc và cách vận hành của hệ thống tưới nước bằng năng lượng mặt trời. Hệ thống bao gồm một máy bơm gắn trên một phao nổi (thả trược tiếp trong ao hồ, sông suối…), bên trên gắn một hệ thống bin tích hợp năng lượng mặt trời để vận hành máy bơm đưa nước tới hệ thống ống tưới nhỏ giọt cho cây trồng. Các sản phẩm bơm chạy bằng năng lượng mặt trời tưới nước cho các loại cây trồng, tiết kiệm chi phí, nhân công tưới và tăng năng suất mùa vụ.

 

Hệ thống tưới nước nhỏ giọt bằng năng lượng mặt trời đã triển khai thực hiện thành công cho hơn 10.000 nông dân nước Sri Lanka. Việc áp dụng hệ thống tưới nước này sẽ tiết kiệm năng lượng cung cấp cho máy bơm, người nông dân không phải tốn công tưới vì dùng hệ thống các vòi bơm tự động và lắp cố định, cây trồng luôn giữ được độ ẩm thích hợp làm cho năng suất, sản lượng cao hơn và từ đó tăng thu nhập vượt trội so với tưới thông thường.

 

Tại Bình Phước, công ty đã trình diễn mô hình thí điểm tại nhà ông Hồ Xuân Phụng (xã An Phú, huyện Hớn Quản) trên diện tích 1,7 ha cây hồ tiêu. Sau khi áp dụng hệ thống tưới này, gia đình ông Phụng đã thu được 1,9 tấn tiêu/năm thay vì 1 tấn/năm so với tưới thông thường. Tuy nhiên, để lắp đặt hệ thống này cho 1 ha cây trồng (tiêu, cà phê, ca cao…), người nông dân phải bỏ ra chi phí lắp đặt máy bơm, tấm bảng nạp năng lượng mặt trời, kèm hệ thống ống, vòi tưới gần 200 triệu đồng (tính cho diện tích có địa hình phức tạp nhất). Đây cũng chính là băn khoăn của các cấp lãnh đạo tỉnh nhà tại cuộc họp.

Sau khi nghe trình bày của Công ty Mono Energy, cũng như thảo luận giữa các bên, ông Bùi Văn Thạch đánh giá cao mô hình tưới nước nhỏ giọt của Công ty Mono Energy. Đây là mô hình thích hợp với vùng sâu, vùng xa chưa có điện để phục vụ tưới cho cây trồng. Tuy nhiên, do giá thành hệ thống này quá cao, dự án chưa có phương thức hỗ trợ vốn cho người mua. Do đó, ông Bùi Văn Thạch quyết định giao dự án này cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị chủ trì đánh giá, xem xét và tham mưu cho UBND tỉnh nên hay không nên thực hiện dự án; nếu đồng tình thực hiện, phía tỉnh và phía Công ty Mono Energy sẽ bắt tay xây dựng dự án trình Chính phủ xem xét.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
35968

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu