Thứ 5, 09/05/2024 14:26:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 00:00, 05/07/2011 GMT+7

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp từ Chương trình Xúc tiến thương mại

Thứ 3, 05/07/2011 | 00:00:00 210 lượt xem

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 88/2011/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Theo đó, kể từ ngày 1-8-2011, ngân sách sẽ sử dụng nguồn vốn từ nguồn chi cho Chương trình XTTM - Đầu tư - Du lịch hàng năm để hỗ trợ kinh phí cho Chương trình XTTM định hướng xuất khẩu.

Sản phẩm của Công ty Hà Mỵ tại Festival Điều Bình Phước 2010 - Ảnh: S.H

Cụ thể, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ 70% chi phí (tối đa là 700.000 đồng/DN) cho việc mua tư liệu; điều tra, khảo sát và tổng hợp tư liệu để DN tìm hiểu thông tin thương mại, nghiên cứu thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu các thị trường xuất khẩu trọng điểm theo ngành hàng. Ngân sách cũng hỗ trợ 70% chi phí để DN thực hiện quảng bá hình ảnh ngành hàng, chỉ dẫn địa lý nổi tiếng của vùng, miền ra thị trường nước ngoài; chi phí mời đại diện cơ quan truyền thông nước ngoài đến Việt Nam để viết bài, làm phóng sự trên báo, tạp chí, truyền thanh, truyền hình, Internet nhằm quảng bá cho xuất khẩu Việt Nam theo hợp đồng trọn gói.

Các cơ quan, đơn vị tổ chức cho chuyên gia trong và ngoài nước gặp gỡ, phổ biến kiến thức và tư vấn cho DN được hỗ trợ 100% chi phí nhưng không quá 1.000.000 đồng/DN. DN, hợp tác xã tham gia đào tạo, tập huấn ngắn hạn trong và ngoài nước nhằm nâng cao nghiệp vụ XTTM được ngân sách hỗ trợ 50% chi phí. DN tham gia hội chợ triển lãm thương mại ở nước ngoài được hỗ trợ 100% chi phí thuê mặt bằng và thiết kế, dàn dựng gian hàng; trang trí chung của khu vực Việt Nam… với mức tối đa lên tới 200 triệu đồng/DN.

Đối với việc tổ chức hội chợ triển lãm định hướng xuất khẩu tại Việt Nam, ngân sách sẽ hỗ trợ 50% chi phí thuê mặt bằng và thiết kế, dàn dựng gian hàng; chi phí điện nước, vệ sinh, an ninh, bảo vệ; tổ chức hội thảo… với mức chi tối đa là 6 triệu/DN. Ngân sách cũng hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài với mức hỗ trợ tối đa không quá 40 triệu đồng/DN. Ngoài ra, ngân sách cũng hỗ trợ 100% kinh phí chi cho hoạt động XTTM đã thực hiện và có hiệu quả trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu với mức hỗ trợ tối đa là 200 triệu đồng/DN.

Cũng theo thông tư trên, kể từ ngày 1-8-2011, ngân sách sẽ sử dụng nguồn vốn từ nguồn chi cho Chương trình XTTM - Đầu tư - Du lịch hàng năm để hỗ trợ kinh phí cho Chương trình XTTM thị trường trong nước. Cụ thể, hỗ trợ 50% chi phí tổ chức hội chợ, triển lãm hàng tiêu dùng tổng hợp hoặc vật tư, máy móc, thiết bị phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, giới thiệu các sản phẩm của DN Việt Nam đến người tiêu dùng theo quy mô thích hợp cho từng địa phương với mức hỗ trợ tối đa là 6 triệu đồng/DN tham gia.

Bên cạnh đó, ngân sách cũng thực hiện hỗ trợ 70% chi phí tổ chức hoạt động bán hàng, thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp với mức hỗ trợ tối đa là 70 triệu đồng/đợt bán hàng. Ngân sách hỗ trợ 100% chi phí tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm và các hình thức phổ biến thông tin khác với mức hỗ trợ tối đa là 50 triệu đồng/chuyên đề tuyên truyền.

Ngoài ra, ngân sách cũng sẽ hỗ trợ 50% chi phí cho công tác quy hoạch, quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng thương mại với mức tối đa là 175 triệu đồng/cụm, điểm quy hoạch. Song song với việc hỗ trợ XTTM định hướng xuất khẩu, XTTM thị trường trong nước, kể từ 1-8-2011, ngân sách cũng sẽ hỗ trợ kinh phí cho Chương trình XTTM miền núi, biên giới và hải đảo như chi phí tổ chức bán hàng Việt (không quá 100 triệu đồng/đợt bán hàng); chi phí tổ chức các hoạt động giao nhận, vận chuyển và dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới (tối đa là 350 triệu đồng/cụm, điểm quy hoạch); chi phí tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là nông sản cho miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và hải đảo (không quá 50 triệu đồng/chuyên đề tuyên truyền)…

ĐT

  • Từ khóa
35965

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu