Thứ 5, 09/05/2024 16:47:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 00:00, 23/06/2011 GMT+7

Hai phương án hỗ trợ người nộp thuế thu nhập cá nhân

Thứ 5, 23/06/2011 | 00:00:00 187 lượt xem

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Tài chính vừa trình Thường trực Ban bí thư Trung ương Đảng một số giải pháp cấp bách để hỗ trợ người nộp thuế trong khi chờ đợi sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân. Thường trực Ban bí thư đã đồng ý các phương án thuế thu nhập cá nhân do Bộ Tài chính báo cáo.

Theo đó, sắp tới Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ các phương án này trong cuộc họp thường kỳ tháng 6 và sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp diễn ra trong tháng 7. Cụ thể, Bộ Tài chính đã đưa ra hai phương án. Phương án thứ nhất là miễn thuế thu nhập cá nhân đối với người làm công ăn lương không có người phụ thuộc có thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở xuống, có một người phụ thuộc có thu nhập không quá 6,6 triệu đồng/tháng, có hai người phụ thuộc thu nhập không quá 8,2 triệu đồng/tháng. Khoảng 250 ngàn người sẽ được thụ hưởng từ phương án này và số giảm thu ngân sách khoảng 3.000 tỷ đồng.

Phương án thứ hai, bỏ bậc 5% trong các bậc thuế thu nhập cá nhân hiện hành. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân đối với đầu tư chứng khoán từ 1-8 năm nay đến hết năm 2012. Thu nhập nhận được từ cổ tức cũng sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân nhằm tạo sự công bằng với người gửi tiết kiệm.

Về thuế thu nhập cá nhân đối với hộ cho thuê nhà, Bộ Tài chính đề xuất, đối với hộ cho thuê nhà có doanh thu dưới 20 triệu đồng/tháng sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân với điều kiện cam kết không tăng giá thuê nhà cho công nhân trong năm 2011. Với những hộ có doanh thu trên 20 triệu đồng/tháng, Bộ Tài chính đề xuất giảm 20% mức thuế khoán đối với hộ kinh doanh nhà trọ cho công nhân, học sinh, sinh viên thuê. Dự tính, số thu ngân sách sẽ giảm khoảng 400 - 500 tỷ đồng. Theo số liệu của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, trong số 5,2 triệu công nhân của cả nước, có đến 4 triệu người đang phải thuê nhà.

Bộ Tài chính cũng kiến nghị cho phép thực hiện mở rộng đối tượng thuộc diện giãn thời hạn nộp thuế một năm thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2011 đối với các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông, lâm, thủy hải sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử... Trước đó vào đầu tháng 4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 21 cho phép giãn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian một năm đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Để hỗ trợ doanh nghiệp và khuyến khích đầu tư, Chính phủ đã có nghị quyết giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất trình Quốc hội cho giảm một phần số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2011 đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông, lâm, thủy hải sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử...

TH

  • Từ khóa
35958

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu