Thứ 6, 10/05/2024 00:18:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 17:01, 05/06/2011 GMT+7

Ngành cao su hướng tới sự phát triển bền vững

Chủ nhật, 05/06/2011 | 17:01:00 212 lượt xem

Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, nước ta hiện đang đứng thứ 5 thế giới về diện tích cao su và đứng thứ 4 thế giới về sản lượng xuất khẩu cao su tự nhiên. Sản phẩm cao su của Việt Nam hiện đã xuất khẩu ra 39 nước trên thế giới, trong đó Trung Quốc chiếm 60%.

Sản phẩm cao su của Việt Nam hiện đã xuất khẩu ra 39 nước trên thế giới
- Ảnh: H.T

Cụ thể là trong năm 2010, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt mức cao nhất từ trước đến nay với sản lượng 782.200 tấn, với kim ngạch trên 2,3 tỷ USD. Bình quân mỗi tấn cao su 3.053 USD, tăng 94,7% về trị giá và tăng 82% về giá. Riêng 3 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu cao su đạt khoảng 179.000 tấn, trị giá ước 798 triệu USD, tăng 48% về lượng và 50% về giá trị so với cùng kỳ năm 2010. Với kết quả này, xuất khẩu cao su xếp vị trí thứ 2 trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho ngành cao su phát triển, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 750/QĐ-TTg về quy hoạch phát triển ngành cao su đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Theo đó, mục tiêu đến năm 2015, cả nước sẽ có 800.000 ha cao su và sản lượng mủ đạt 1,2 triệu tấn. Thực hiện quyết định này, hiện Tập đoàn Cao su Việt Nam đang đẩy mạnh công tác trồng mới cao su, tăng cường hợp tác với các nước bạn Lào và Campuchia mở rộng diện tích cây cao su. Trước mắt, thực hiện kế hoạch năm 2011, tập đoàn đang nỗ lực trồng mới 65.000 ha cao su (chủ yếu tại vùng Tây Bắc và 2 nước bạn Lào - Campuchia), tạo đà cho việc hoàn thành mục tiêu chiến lược phát triển đạt 800.000 ha cao su vào năm 2015 như kế hoạch Chính phủ đã giao.

Trong một buổi tiếp xúc cử tri tại Lộc Ninh, Tổng giám đốc Tập đoàn Trần Ngọc Thuận đã cho biết: Hiện nay, tập đoàn đang triển khai phương án trồng cao su đa mục tiêu (vừa khai thác mủ, vừa khai thác gỗ), đồng thời mở rộng diện tích trồng cao su ở những vùng đất mới như Tây Bắc, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và vùng biên giới Tây Nguyên. Ngoài ra, tập đoàn còn tìm những giống cây trồng phù hợp với từng vùng và khai thác theo hình thức liên doanh hoặc cổ phần với người dân để phát triển cây trồng này. Một xu hướng nữa đang được tập đoàn quan tâm là đầu tư mở rộng diện tích trồng cao su ở nước ngoài do quỹ đất trong nước không còn. Những nước nằm trong chiến lược hợp tác phát triển cây cao su cùng tập đoàn có Lào, Campuchia, Myanmar, Nam Phi...

Tuy nhiên, theo đánh giá của Hiệp hội Cao su Việt Nam, hiện nay việc sản xuất và xuất khẩu cao su của nước ta đang đứng trước không ít khó khăn. Thứ nhất là phần lớn mủ cao su của Việt Nam xuất qua thị trường Trung Quốc. Trong khí đó, hiện Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp kiềm chế lạm phát và hạn chế các doanh nghiệp nhập khẩu cao su theo đường tiểu ngạch.

Thứ hai là sự cố động đất xảy ra tại Nhật Bản cũng ảnh hưởng tới yếu tố tâm lý trên thị trường cao su. Bởi Nhật bản là quốc gia sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, nhưng do hậu quả của động đất nên các nhà chế tạo ôtô Nhật Bản buộc phải tạm dừng sản xuất.

Thứ ba là mặc dù đạt nhiều thành tích qua những con số nêu trên, nhưng sản phẩm cao su của nước ta vẫn chưa thực sự nổi bật trên thị trường quốc tế. Lý do, chất lượng cao su của Việt Nam chưa đồng đều, nhất là sản phẩm cao su tiểu điền. Bên cạnh đó, tình trạng tranh mua tranh bán theo đường tiểu ngạch qua biên giới khiến các doanh nghiệp chỉ chạy đua về số lượng chứ chưa chú trọng đến chất lượng cao su.

Để hạn chế tình trạng trên, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp quản lý việc sản xuất cao su, triển khai các giải pháp răn đe, xử phạt hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến sản phẩm cao su xuất khẩu của Việt Nam. Và giải pháp trên mang lại hiệu qủa thiết thực thì kế hoạch xuất khẩu đạt 3 tỷ USD trong năm 2011 của ngành cao su là có cơ sở.

ĐT

  • Từ khóa
35953

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu