Thứ 5, 09/05/2024 20:19:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:54, 27/05/2011 GMT+7

Nên tập trung nghiên cứu sự phát triển kinh tế thương mại khu vực biên giới

Thứ 6, 27/05/2011 | 14:54:00 209 lượt xem

Đó là ý kiến kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng khoa học công nghệ tỉnh Bùi Văn Thạch tại cuộc họp xét chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện đề tài khoa học “Mục tiêu và các giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế mậu biên tỉnh Bình Phước giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020” diễn ra chiều 26-5. Đề tài do tiến sĩ Lê Cao Thanh, trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện.

Đại diện các nhà khoa học phát biểu ý kiến

Đề tài được thực hiện thông qua 8 bước gồm: Tính cấp thiết của việc triển khai, thực hiện đề tài; Mục tiêu, phương pháp, nội dung nghiên cứu; sản phẩm của đề tài; lợi ích kinh tế - xã hội khi triển khai nghiên cứu; phương pháp chuyển giao kết quả và cơ sở để xây dựng thiết kế nghiên cứu. Mục tiêu của đề tài là nhằm xây dựng chiến lược tổng thể phát triển kinh tế mậu biên tỉnh Bình Phước, phác thảo và lựa chọn kịch bản khả thi để phát triển bền vững vùng kinh tế mậu biên của tỉnh. Ban chủ nhiệm đề tài sẽ phân tích các cơ sở lý luận, tính pháp lý và kinh nghiệm phát triển kinh tế mậu biên của tỉnh. Sau đó đánh giá hiện trạng phát triển kinh tế mậu biên, đánh giá điểm mạnh và yếu, cơ hội và thách thức đối với sự phát triển kinh tế mậu biên của Bình Phước. Phân tích chiến lược phát triển; các giải pháp, kiến nghị về triển khai chiến lược phát triển kinh tế mậu biên của Bình Phước giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Tại cuộc họp, các nhà phản biện cho rằng ban chủ nhiệm đề tài nên tập trung làm rõ mục tiêu phát triển kinh tế mậu biên đến năm 2020, phân tích thực trạng và tiềm năng kinh tế mậu biên của Bình Phước. Đề tài nên thay đổi thời gian, nên ngắn gọn và phải có sự điều tra kinh tế - xã hội khu vực kinh tế mậu biên, phải tìm hiểu kỹ nền kinh tế một số tỉnh nước bạn…

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các thành viên trong Hội đồng phản biện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Thạch đồng ý thông qua đề tài nhưng ban chủ nhiệm đề tài cần xem lại phạm vi nghiên cứu; chỉnh sửa, bổ sung, điều chỉnh những tồn tại mà các đại biểu đã phân tích. Đề tài chưa đi sâu phân tích thực trạng, tiềm năng và thế mạnh về kinh tế mậu biên của tỉnh. Khi nghiên cứu thực hiện đề tài, ban chủ nhiệm phải tính đến tiềm năng kinh tế của cả 2 bên, nên đi sâu phân tích kinh tế của 3 huyện vùng biên, tìm hiểu hệ thống cửa khẩu, đường mòn lối mở nơi biên giới, các chính sách của tỉnh đối với khu vực này và chỉ nên tập trung nghiên cứu sự phát triển kinh tế thương mại.

Minh Luận

  • Từ khóa
35948

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu