Thứ 5, 16/05/2024 14:54:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 17:17, 14/04/2011 GMT+7

UBND tỉnh chủ trì gặp mặt giữa ngân hàng và doanh nghiệp điều

Thứ 5, 14/04/2011 | 17:17:00 181 lượt xem

Ngày 14-4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt giữa các ngân hàng và doanh nghiệp thu mua, chế biến điều trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Trương Tấn Thiệu và Phó chủ tịch Nguyễn Văn Lợi chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở Công thương, Ngân hàng Nhà nước, Hội Điều Bình Phước cùng đại diện lãnh đạo các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp thu mua, chế biến điều kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh chứng kiến lễ ký kết bản ghi nhớ giữa 3 bên:
Sở Công thương, Ngân hàng Nhà nước và Hội điều Bình Phước

Theo số liệu thống kê, hiện nay toàn tỉnh có 180 doanh nghiệp, 119 cơ sở kinh doanh chế biến điều (chưa tính các cơ sở gia công), với sản lượng điều thô đưa vào chế biến khoảng 124 ngàn tấn, giá trị của ngành điều đạt hơn 1.692 tỷ đồng, chiếm 38,3% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Tuy nhiên, chỉ có 30 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu và hạt điều nhân Bình Phước được xuất khẩu trên 20 quốc gia, trong đó các thị trường trọng điểm hằng năm là: Trung Quốc hơn 7,7 ngàn tấn, Mỹ hơn 5,2 ngàn tấn, Hà Lan gần 570 tấn... Các doanh nghiệp chế biến còn thiếu chiến lược xuất khẩu, mở rộng thị trường dài hạn do còn chú trọng vào lợi nhuận hiện tại, chưa phát huy được thế mạnh sản phẩm với các khách hàng tiềm năng... Một vấn đề khó đối với các doanh nghiệp, cơ sở chế biến hầu hết đều thiếu vốn cho dự trữ nguyên liệu thu mua từ đầu vụ của người dân sản xuất điều tại chỗ và cho đầu tư đổi mới công nghệ cùng các hoạt động khác.

Bên cạnh đó, việc vay vốn Ngân hàng thương mại tại tỉnh của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý. Hiện nay chỉ có 25 doanh nghiệp tiếp cận quan hệ giao dịch với các chi nhánh ngân hàng thương mại tại địa phương để bảo đảm yêu cầu thu mua, tích trữ chế biến cả mùa vụ thì cần lượng vốn trên 1.200 tỷ đồng và hàng chục doanh nghiệp đang giao dịch với các ngân hàng ngoài tỉnh để vay vốn trên 2.000 tỷ đồng...

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì từ thời điểm năm 2009 đến nay có 158 doanh nghiệp điều có quan hệ vay vốn với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh và dư nợ đến giữa tháng 2-2011 là hơn 617 tỷ đồng và khả năng đáp ứng nguồn vốn là 1.933 tỷ đồng. Như vậy, với nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp điều thì khả năng đáp ứng của các ngân hàng thương mại trên địa bàn chỉ khoảng hơn 71%.

Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến thảo luận từ phía doanh nghiệp, ngân hàng nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cùng đi đến thống nhất và ký kết ghi nhớ giữa 3 bên: Sở Công thương, Ngân Hàng, Hội điều Bình Phước nhằm mục đích: thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh ngành điều phát triển nhanh theo hướng bền vững; hỗ trợ các doanh nghiệp điều đổi mới thiết bị sản xuất, chế biến vào đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp; tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quan hệ tín dụng giữa các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.

Kết luận tại hội nghị, ông Trương Tấn Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Nguồn vốn phát triển ngành điều trên địa bàn là không thiếu, các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn này như thế nào để ngân hàng sẽ cho vay. Để doanh nghiệp điều trong tỉnh tiếp cận được nguồn vốn vay đề nghị phía ngân hàng cần có cải tiến và đổi mới về thủ tục hành chính vay vốn như: tính minh bạch, công khai... Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu ra 5 vấn đề khó khăn lớn của các doanh nghiệp cần phải khắc phục, chuẩn hóa; như: thiếu lao động sản xuất; thiếu vốn đầu tư cho mua nguyên liệu dự trữ; các thiết bị máy móc còn lạc hậu, cơ sở sản xuất chưa hợp vệ sinh; khâu quản lý doanh nghiệp còn yếu kém, ngoài ra ngành nông nghiệp cần ổn định vùng nguyên liệu cho các cơ sở sản xuất, từ đó đầu tư cho ngành chế biến điều và đặt tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm... nhằm ổn định cho phát triển ngành điều bền vững.

T.Mảng

  • Từ khóa
35934

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu