Thứ 5, 16/05/2024 17:20:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:31, 01/03/2011 GMT+7

Giá nông sản tăng cao - Niềm vui đối với nông dân

Thứ 3, 01/03/2011 | 09:31:00 226 lượt xem

Hiện nay, nhiều loại nông sản như: cà phê, điều, tiêu... đang có giá bán khá cao. Hồ tiêu hiện bán với giá hơn 90 ngàn đồng/kg, cà phê hơn 40 ngàn đồng/kg. Theo dự báo của Sở Công thương, năm 2011, giá nhiều mặt hàng nông sản sẽ tiếp tục giữ mức cao, đặc biệt giá hạt điều thô được lái buôn mua tại vườn 42.000 đồng/kg, mức giá cao kỷ lục từ trước đến nay. Đây là tín hiệu vui đối với nông dân nhiều tỉnh, trong đó có Bình Phước.

Một vụ tiêu đầy hứa hẹn

Nông dân Bình Phước đang phấn khởi thu hoạch hồ tiêu. Về vùng trồng tiêu, đi đến đâu cũng nghe bà con bàn tán xôn xao về giá tiêu. Nhìn những gương mặt lộ rõ niềm vui, niềm hy vọng của nông dân, chúng tôi cũng thấy vui lây, bởi hiện giá tiêu đã lên đến ngưỡng 90 ngàn đồng/kg. Đây là mức giá cao chưa từng có trong nhiều năm qua.

 

Nông dân đang hái tiêu trong niềm vui được giá

Anh Hồ Bá Thông ở ấp Đồng Tân, xã Đồng Nơ (Hớn Quản)  trồng 1 ha tiêu cho biết: Nếu cuối vụ, giá tiêu vẫn giữ mức hiện nay thì gia đình tôi trúng lớn, mặc dù vụ này năng suất không bằng vụ trước do tiêu rụng chồi nhiều trong đợt ra bông. Trồng tiêu đã hơn 10 năm nhưng chưa khi nào tôi thấy giá tiêu cao như hiện nay. Trừ chi phí, mỗi ha tiêu lãi 120 triệu đồng. Mùa này tôi đã thu được 7 tạ tiêu khô, được giá nên tôi bán liền.

Anh Tô Duy Hợi cũng ở ấp Đồng Tân cho biết: “Năm nay thời tiết khô hạn, cây trồng giảm năng suất. Tuy nhiên nhà tôi đủ nước tưới cho gần 1 ha tiêu nên năng suất ước đạt trên 2 tấn/ha. Nếu đến cuối vụ giá vẫn giữ hơn 90 ngàn đồng/kg thì trừ hết chi phí tôi lời hơn 100 triệu đồng”.

Giá điều tăng cao

Giá hạt điều trên thị trường hiện đã lên hơn 40 ngàn đồng/kg, nhưng phần lớn nông dân không có điều để bán. Do đó, các doanh nghiệp chế biến hạt điều đành nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài để chế biến. Hiện nay, cây điều đang ra bông và đậu trái non, hứa hẹn một mùa bội thu. Nếu trong vòng 1 tháng tới, thời tiết không có mưa bất thường, không sương muối, nông dân Bình Phước sẽ có mùa điều bội thu. Các năm trước vào vụ thu hoạch, giá điều thường giảm mạnh, song theo dự báo của một số doanh nghiệp chế biến hạt điều thì giá điều trong trong năm nay ở mức khá cao. Sở Công thương cho biết, hiện giá hạt điều thô mà các lái buôn mua tại vườn là 42.000 đồng/kg, mức giá cao kỷ lục từ trước đến nay.

Chị Bùi Thị Vân ở ấp 2, xã Đồng Nơ, chủ đại lý thu mua hạt điều cho biết: Hiện nay, nguồn nguyên liệu điều trong tỉnh không đáp ứng được một nửa nhu cầu chế biến của các nhà máy. Khả năng vụ điều năm 2011, giá điều còn tăng cao.

Anh Đỗ Văn Trường ở thôn 1, xã Long Hưng (Bù Gia Mập) nói: “Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết, cây điều ra hoa muộn hơn 1 tháng so với năm trước, song ít sâu bệnh. Chúng tôi đang trông chờ một mùa bội thu và giá ở mức cao”. Toàn tỉnh hiện có khoảng 150 ngàn ha điều, nếu vụ điều này giá vẫn ở mức cao như hiện nay, nông dân trồng điều sẽ bớt được nhiều nỗi lo về đầu ra và giá cả.

Giá cà phê cuối vụ tiếp tục tăng

Mấy năm liền rớt giá, vụ cà phê 2010-2011 bất ngờ đổi chiều, liên tục tăng giá. Dù vào chính vụ nhưng giá cà phê vẫn giữ mức 35-36 ngàn đồng/kg. Hiện nay, giá cà phê đang ở mức hơn 40 ngàn đồng/kg, một số nông dân vẫn đang dự trữ cà phê chờ giá lên. Ông Đoàn Văn Đức ở ấp 2, xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài) cho biết: “Cà phê vụ này năng suất chỉ đạt khoảng 2 tấn/ha, thấp hơn vụ trước. Bù lại giá bán cao hơn khoảng 12-14 ngàn đồng/kg nên trừ chi phí, tôi vẫn lời 30-35 triệu đồng/ha, cao hơn năm 2009 khoảng 10 triệu đồng/ha. Năm nay tôi lời hơn 50 triệu đồng. Số tiền này tôi sẽ đầu tư mua máy bơm nước và sửa sang lại hệ thống đường ống tưới phục vụ trong mùa khô.

Một số nông dân trồng cà phê ở huyện Bù Đăng cho biết, năm qua tuy giá vật tư đầu vào tăng cao, năng suất giảm, nhưng bù lại giá cà phê khá cao nên vườn nào có nước tưới sẽ có lời từ 30-40 triệu đồng/ha. Cá biệt, một số hộ có điều kiện chăm sóc tốt, năng suất tăng lên 2,5-3 tấn/ha, lời khoảng 50-60 triệu đồng/ha.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
35910

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu