Thứ 5, 16/05/2024 15:31:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:15, 24/01/2011 GMT+7

Sở Công thương: Bình ổn giá và an toàn chợ tết

Thứ 2, 24/01/2011 | 16:15:00 334 lượt xem

Mỗi dịp tết đến xuân về, thị trường mua sắm hàng hóa trở nên sôi động. Các mặt hàng thay nhau tăng giá, thêm vào đó là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự trong những ngày tết được nhiều người quan tâm. Nhằm bình ổn các mặt hàng trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2011, Sở Công thương đã có chương trình hành động thiết thực nhằm bình ổn giá tiêu dùng và bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ.

BÌNH ỔN GIÁ HÀNG TẾT

Theo đánh giá của Sở Công thương, những ngày cuối năm, thị trường hàng hóa trong toàn tỉnh tăng dần. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10-2010 tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2009 và tăng 11,91% so với tháng 12-2009. Sức mua của người dân tăng mạnh trong tháng cuối năm, do nhu cầu chuẩn bị nguyên vật liệu để sản xuất, dự trữ hàng hóa và mua sắm nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ tết. Dự báo sức mua hàng hóa tết năm nay tăng khoảng 36-40% so với Tết Canh Dần 2010.

Từ thực tế trên, Sở Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp (DN), cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu sắm tết của nhân dân. Hàng hóa phải niêm yết giá và bán theo giá đã niêm yết nhằm góp phần ổn định thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2011. Đặc biệt chú trọng việc chuẩn bị các mặt hàng lương thực - thực phẩm tươi sống (heo, gà, bò, cá...); thực phẩm công nghệ (bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước ngọt, dầu ăn...); hàng may mặc, nhiên liệu... Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ hoa, quả tươi cũng sẽ tăng đáng kể. Theo dự đoán của sở, một số mặt hàng tiêu thụ mạnh trong dịp tết, gồm: Bia lon các loại khoảng 12.000 thùng, bia chai và rượu khoảng hơn 100.000 chai, bánh - mứt - kẹo khoảng 350 tấn.

Ông Nguyễn Ngọc Chức, Phó phòng Quản lý thương mại Sở Công thương, cho biết: “Chúng tôi đã vận động 31 DN phân phối, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia điểm bán hàng phục vụ Tết Nguyên đán 2011. Đây là những điểm bán hàng lớn, thực hiện theo chương trình phân phối giữa Sở Công thương và các cơ sở kinh doanh, nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp tết và đáp ứng yêu cầu về niêm yết giá của Chính phủ. Đây cũng là kênh đối trọng về chất lượng sản phẩm và giá so với một số cửa hàng khác trên địa bàn, do có sự giám sát của cơ quan chức năng. Vì vậy, người tiêu dùng có thể yên tâm mua sắm trong dịp tết này”. Khi đăng ký điểm bán hàng phục vụ tết, các DN được hỗ trợ thông tin về cung cầu, giá một số mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Chị Nguyễn Mai Trinh, chủ cơ sở kinh doanh tạp hóa Mai Trinh ở chợ Đức Phong (Bù Đăng) cho biết, sau khi đăng ký điểm bán hàng phục vụ tết, những điểm bán lẻ cũng như các DN kinh doanh lớn phải thực hiện nghiêm túc pháp lệnh giá, hàng hóa bán phải được niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết; không được đầu cơ găm hàng, tăng giá; không kinh doanh các loại hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc. Các cửa hàng phải thực hiện phong cách phục vụ văn minh, lịch sự, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ. Theo Công ty TNHH TMDV Sài Gòn - Bình Phước, hiện công ty đang triển khai kế hoạch phục vụ tết cho Siêu thị Co.op mart Đồng Xoài với nguồn hàng dự trữ rất lớn. Các mặt hàng cung cấp với giá tốt nhất, ngang bằng với giá các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, công ty dự kiến sẽ tổ chức vài phiên chợ tiêu dùng tại các chợ vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp trên địa bàn huyện Bù Đăng, Chơn Thành, Bù Gia Mập.

AN TOÀN KHI MUA SẮM

 

Theo Ban quản lý chợ Đồng Xoài, tết là thời điểm các đối tượng cướp giật gia tăng hành động nên Ban quản lý chợ sẽ thông báo bằng loa cho các hộ kinh doanh cùng người mua sắm nâng cao ý thức bảo vệ tài sản. Ban quản lý chợ phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng nhái, hàng giả trong dịp tết; bố trí các tuyến giữ xe tại đầu chợ để không cản trở người dân mua bán; cung cấp đường dây nóng cho tiểu thương để kịp thời phản ánh khi có sự cố xảy ra.

Những ngày này, lượng người mua bán ở các điểm chợ tăng đột biến, đặc biệt là tại các trung tâm thương mại lớn như: Co.op mart Đồng Xoài, chợ Đồng Xoài, Chơn Thành, Phước Long... Điều này dễ dẫn đến tình trạng chen lấn, xô đẩy, mất an ninh khu vực chợ; kẻ xấu lợi dụng móc túi, cướp gật; hỏa hoạn, cháy nổ... Để bảo đảm cho người dân mua sắm tết an toàn, Sở Công thương đã tham mưu cho UBND các huyện, thị xã bố trí địa điểm và tổ chức các hội hoa xuân, chơi hoa phục vụ tết, tránh tình trạng chen lấn. Theo đó, ít nhất mỗi huyện, thị xã trong tỉnh bố trí 1, 2 điểm chợ hoa xuân. Ông Nguyễn Ngọc Chức cho biết, hiện UBND TX. Bình Long đã kết hợp với Công ty Việt Á, UBND huyện Chơn Thành kết hợp với Công ty Ánh Sao Đêm và UBND TX. Đồng Xoài đã có kế hoạch tổ chức chợ hoa xuân cho nhân dân mua sắm tết.

Các ban quản lý chợ cũng đã có kế hoạch tăng cường quản lý, kiểm tra, đôn đốc hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ. Tại các chợ đầu mối, chợ vùng sâu, vùng xa bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý khi có tình huống xấu xảy ra. Các tiểu thương đã ý thức chấp hành nghiêm túc quy định của chợ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của mình và mọi người. Nghiêm cấm thắp hương, đốt hàng mã trong chợ, bố trí các bình phòng cháy chữa cháy tại các gian hàng dễ cháy nổ. Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả, vệ sinh an toàn thực phẩm. Được biết, Công an TX. Đồng Xoài đã chỉ đạo công an các xã, phường xử lý những trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường gây ách tắc giao thông, bảo đảm an toàn giao thông trước, trong và sau tết...

Nhất Sơn

  • Từ khóa
35898

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu