Thứ 7, 04/05/2024 09:46:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 04:27, 21/04/2024 GMT+7

Phát triển nông nghiệp đô thị

Quang Minh
Chủ nhật, 21/04/2024 | 04:27:11 1,135 lượt xem
BPO - Tốc độ đô thị hóa nhanh khiến quỹ đất nông nghiệp tại TP. Đồng Xoài ngày càng hạn chế. Vì vậy, việc nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, khẳng định chất lượng, thương hiệu, quảng bá giới thiệu sản phẩm, nhân rộng các mô hình hiệu quả được nông dân, các cấp, ngành và lãnh đạo TP. Đồng Xoài đặc biệt quan tâm.

NÂNG GIÁ TRỊ SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP

Vườn mai 7 Phát ở khu phố 5, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài do 7 thanh niên làm giám đốc của 7 công ty xây dựng có cùng sở thích chơi và kinh doanh mai lập nên. Mô hình này hoạt động với 3 nội dung chính: Mua bán, cho thuê và chăm sóc mai cho khách được đánh giá là hướng đi đúng, bắt kịp xu thế kinh tế nông nghiệp đô thị. Mặc dù diện tích đất kinh doanh, phát triển chỉ khoảng 300m2, song vườn mai 7 Phát có hơn 200 cây mai, tổng trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng.

Anh Dương Văn Tuất, một trong 7 thành viên của nhóm, được giao đại diện làm chủ vườn cho biết: “Mục đích của nhóm trước hết đáp ứng nhu cầu giải trí, sau đó là kinh doanh. Mục tiêu nhằm tạo ra những “tác phẩm” mai có giá trị, phù hợp thị hiếu khách hàng. Yếu tố giá trị nghệ thuật được đặt lên hàng đầu, qua đó những cây mai tuy nhỏ nhưng sẽ được tạo tác trở nên có giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Lãnh đạo TP. Đồng Xoài thăm vườn mai 7 Phát, khu phố 5, phường Tiến Thành

Để đạt được mục tiêu nêu trên, hằng ngày vườn mai 7 Phát thuê những kỹ sư có kinh nghiệm nhiều năm để chăm sóc, trong đó ông Vũ Đình Trọng, nghệ nhân sinh vật cảnh ở TP. Đồng Xoài chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật chăm sóc tại vườn. Ông Trọng cho biết: “Giá trị cây mai tùy thuộc nhiều yếu tố nghệ thuật, thẩm mỹ… Thông thường cây mai có 10 thế đẹp, có ý nghĩa phong thủy được nghệ nhân chăm sóc, uốn nắn như: thế mai trực, mai thác đổ, tam đa, ngũ phúc, thế long cuốn thủy, long đàn phượng vũ… Mỗi thế, dáng đều có ý nghĩa riêng, trên cơ sở đó chúng tôi chăm sóc tỉ mỉ, nâng giá trị từng cây, khách hàng ưng, thấy phù hợp sẽ mua hoặc thuê về chưng”. 

Ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, với khát khao tăng thu nhập trên mảnh đất chỉ khoảng 100m2 của gia đình, anh Nguyễn Tấn Minh đã mua những viên gạch men về rồi dùng keo gắn, qua đó làm được hàng chục chuồng nhỏ để nuôi dúi má đào. Cách làm này giúp tiết kiệm nhiều kinh phí và diện tích so với chuồng xây truyền thống, nhưng vẫn đảm bảo được không gian nuôi. Anh Minh cho biết: Khi dúi còn nhỏ, một chuồng rộng 1m2 có thể nuôi từ 5-7 con. Tuy nhiên, càng lớn dúi càng ăn nhiều dẫn đến cắn nhau để tranh giành thức ăn nên phải tách ra. Từ 10-12 tháng tuổi, dúi được ghép thành từng đôi để sinh sản. Dúi dễ nuôi vì ít mắc bệnh, thích nghi với mọi môi trường sống. Thức ăn của dúi chủ yếu là gốc rễ tre hoặc mía. Đặc biệt, dúi ít thải phân, phân không có mùi hôi, ít ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Đây là ưu điểm khác biệt, khiến việc nuôi dúi phù hợp trong không gian đô thị, không lo mất vệ sinh môi trường như những vật nuôi khác. 

“Dúi ngoài môi trường tự nhiên ngày càng khan hiếm, do vậy giá bán cao. Hiện giống dúi má đào có giá khoảng 4 triệu đồng/cặp sinh sản, dúi thương phẩm giá từ 900 ngàn đến 1 triệu đồng/kg. Gia đình tôi đang tập trung đầu tư để nhân đàn đáp ứng nhu cầu thị trường” - anh Minh chia sẻ.

XÂY DỰNG VÀ QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU

Công ty TNHH mật ong Sông Bé có mặt tại Bình Phước từ những ngày đầu tái lập tỉnh. Hằng năm, công ty làm ra nhiều sản phẩm chất lượng từ mật ong, được người tiêu dùng đón nhận. Trong đó, năm 2020 công ty có các sản phẩm mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa, tinh bột nghệ được UBND tỉnh Bình Phước công nhận là sản phẩm tiêu biểu đạt chất lượng OCOP 3 sao. Ông Vũ Tiến Hoàng, Giám đốc công ty cho biết: Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thu mua, chế biến, qua đó cung cấp cho các công ty đối tác đóng gói, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Một năm, công ty có thể thu mua hàng trăm tấn mật ong của các hộ nuôi. Tuy nhiên, số lượng đóng gói, xuất khẩu còn hạn chế.

Lãnh đạo TP. Đồng Xoài thăm trại ong mật của Công ty TNHH mật ong Sông Bé

Trong chuyến thăm một số mô hình kinh tế nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn TP. Đồng Xoài vào tháng 3-2024, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Hà Anh Dũng cho rằng, việc phát triển nghề nuôi ong lấy mật là hướng đi đúng, bởi Bình Phước là thủ phủ của điều, cao su… điều kiện tốt để nuôi ong lấy mật. “Công ty đã có một số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Tuy nhiên, muốn thành công hơn nữa, không chỉ Công ty TNHH mật ong Sông Bé mà các công ty, doanh nghiệp, mô hình, sản phẩm nông nghiệp của địa phương cần chú trọng xây dựng, quảng bá thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ để sản phẩm nông nghiệp vươn ra các thị trường lớn. Nông dân, doanh nghiệp cần quan tâm sản xuất đa dạng sản phẩm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Hiện người tiêu dùng rất coi trọng việc bảo vệ sức khỏe, nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch, an toàn cao, do vậy cần nắm bắt nhu cầu khách hàng để đáp ứng” - Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Hà Anh Dũng lưu ý. 

Đối với nông dân TP. Đồng Xoài, trong điều kiện phát triển nông nghiệp hiện nay phải bám sát yêu cầu thực tiễn, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân đô thị. Cần phát triển các mô hình sử dụng ít đất nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn. 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài HÀ ANH DŨNG

Hiện nay, nhiều nông dân trên địa bàn TP. Đồng Xoài đã đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, như: sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, bón phân tự động, trồng rau thủy canh, trồng dưa lưới trong nhà màng. TP. Đồng Xoài đã có một số vùng chuyên canh như trồng quýt đường, bưởi da xanh tại xã Tân Thành và Tiến Hưng; vùng trồng rau sạch, rau an toàn ở phường Tân Thiện và Tân Xuân. Cùng với việc tạo điều kiện để nông dân sản xuất tập trung, ngành chức năng của thành phố còn phối hợp các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho người dân.

  • Từ khóa
194504

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu