Thứ 5, 09/05/2024 07:13:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 04:21, 05/04/2024 GMT+7

Huy động sức dân hiến đất làm đường

Quang Minh
Thứ 6, 05/04/2024 | 04:21:37 3,072 lượt xem
BPO - Thực hiện phương châm “giao thông đi trước mở đường”, năm 2024, UBND huyện Đồng Phú tiếp tục triển khai nhiều dự án đường giao thông quan trọng, có tính kết nối liên xã, liên huyện, liên vùng. Trong đó có tuyến đường nối liền 4 xã Tân Hưng, Tân Lợi, Tân Tiến và Tân Lập (xuyên tâm huyện Đồng Phú), cắt ngang 4 tuyến đường trục chính từ ĐT741 vào Khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, triển khai các chính sách phù hợp, nên các dự án đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ người dân.

KHÉO TUYÊN TRUYỀN, DÂN ĐỒNG THUẬN

Năm 2024, gia đình ông Nguyễn Văn Hải ở ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú tiếp tục là trường hợp đầu tiên tình nguyện hiến đất mở đường xuyên tâm huyện Đồng Phú. Dự án đi ngang qua rẫy điều của gia đình ông với diện tích phải giải phóng 3.900m2. Nhận thức được tầm quan trọng của tuyến đường đối với sự phát triển của huyện, trong đó có gia đình mình, ông Hải đồng thuận hiến đất ngay. Ông Hải cho biết: Chúng tôi đã được UBND huyện và các phòng chuyên môn mời lên họp, thông báo chủ trương mở đường và các chính sách liên quan. Chúng tôi hiểu rằng, khi các tuyến đường này được mở sẽ tạo nên hệ thống giao thông kết nối quan trọng giữa các khu công nghiệp. Giao thông phát triển sẽ kéo theo công nghiệp, dịch vụ, thương mại phát triển.

Ông Nguyễn Văn Hải (giữa) ở ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú được lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Phú (trái) trực tiếp đến rẫy tuyên truyền vận động hiến đất làm đường

“Gia đình tôi có đường xuyên tâm chạy qua đất. Sau khi hiến đất, diện tích còn lại của gia đình vẫn nhiều, giá trị các thửa đất sẽ tăng cao, thuận tiện để kinh doanh, buôn bán. Năm 2022, gia đình tôi đã hiến 9.300m2 để làm đường số 3 kết nối ĐT741 vào Khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú. Các chính sách sau khi hiến đất đều được huyện giải quyết đầy đủ, gia đình rất hài lòng” - ông Hải bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Hải ở ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa đồng thuận chủ trương của huyện và ký biên bản hiến đất tại rẫy của gia đình

Cách rẫy của hộ ông Hải chừng vài trăm mét, vợ chồng ông Nguyễn Xuân Lịch ở ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến đang cưa những cây điều cuối cùng trong rẫy của gia đình để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tranh thủ ít phút giải lao, ông Lịch cho biết: “Tại đây, gia đình có 2,7 ha điều, diện tích phải giải phóng làm đường là 360m2. Mặc dù điều đang cho thu hoạch rộ nhưng gia đình vẫn nhanh chóng cưa cắt để bàn giao mặt bằng. Các rẫy bên cạnh, các hộ đã bàn giao mặt bằng, ai cũng phải có trách nhiệm để dự án sớm được thực hiện”. 

Ông Nguyễn Xuân Lịch ở ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến tranh thủ cắt những cây điều cuối cùng để bàn giao đất thực hiện dự án 

Dự án đường xuyên tâm huyện Đồng Phú có tổng chiều dài hơn 13.340m, chiều rộng nền đường 32m. Việc giải phóng mặt bằng ảnh hưởng 264 thửa đất. Do làm tốt công tác vận động nên đã giải phóng mặt bằng được 6,7km, gồm 91 thửa đất, tổng diện tích 21 ha. Ông Trần Tấn Chiến, chỉ huy trưởng thi công Dự án đường xuyên tâm huyện Đồng Phú cho biết: “Huyện giao mặt bằng tới đâu, chúng tôi tập trung nhân lực và xe cơ giới thi công đến đó. Thời điểm này đang là mùa khô nên đơn vị bố trí làm 3 ca, sáng, chiều và tối, làm cả thứ Bảy, Chủ nhật để bù vào mùa mưa sắp tới”.

CHỦ TRƯƠNG ĐÚNG, TRIỂN KHAI NHANH

Để công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất đạt kết quả, ngoài các cuộc họp dân tập trung, cơ quan chuyên môn liên quan của huyện Đồng Phú luôn bám sát chủ trương và những quyết sách quan trọng của huyện, qua đó trực tiếp đi vận động.

Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú Nguyễn Anh Tuấn (phải) kiểm tra tiến độ các công trình giao thông trên địa bàn huyện

Tranh thủ thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, ông Phạm Hoàng Sơn, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Phú và một số nhân viên của ban chạy xe máy đến rẫy của từng hộ dân có tuyến đường đi qua để vận động hiến đất. Ông Sơn cho biết: Trong những hộ có diện tích phải giải phóng mặt bằng, phần nhiều đều đi họp, họ nắm được chủ trương, đồng thuận ngay. Tuy nhiên, cũng có hộ chưa đi họp hoặc sau khi đi họp về nhưng chưa nắm hết những chính sách liên quan, vì vậy mình cần đến để thông tin cho người dân biết rõ. Hầu hết những hộ chúng tôi trực tiếp tới tuyên truyền, vận động, người dân đều vui vẻ đồng thuận và ký biên bản hiến đất ngay tại rẫy. Cũng có hộ tự nguyện lên huyện ký biên bản. Một số hộ đã ký, tuy nhiên xin thu hoạch xong vụ điều mới bàn giao vì điều đang chín rộ.

“Chúng tôi chọn phương án ban ngày đi tuyên truyền tại rẫy vì sẽ gặp được nhiều người trong một gia đình và nhiều hộ có đường đi qua, từ đó tất cả cùng hiểu và đồng thuận. Đến nay, cơ bản công tác giải phóng mặt bằng đạt 50%” - ông Sơn thông tin thêm.         

Thực hiện chủ trương nhân dân hiến đất, Nhà nước làm đường, UBND huyện Đồng Phú đã triển khai nhiều chính sách phù hợp. Cụ thể, sau khi ký đơn hiến đất, toàn bộ chi phí chỉnh lý, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện chi trả từ nguồn quản lý dự án. Trường hợp người dân bận việc hoặc vì lý do nào đó không trực tiếp lên ký giấy theo các thủ tục hành chính, có thể ký giấy ủy quyền. Ban sẽ cử cán bộ phụ trách làm thay cho người dân và trả sổ tại nhà. Tính đến ngày 25-3, các đơn vị liên quan của huyện Đồng Phú đã chỉnh lý được 41 sổ, cấp đổi mới 10 sổ cho người dân sau khi hiến đất làm đường xuyên tâm.

Ông PHẠM HOÀNG SƠN, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Phú

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú cho biết: Trong nhiệm kỳ 2020-2025, huyện đề ra mục tiêu đầu tư xây dựng mới khoảng 250km và nâng cấp, mở rộng 187km đường giao thông. Với phương châm Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân dân hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc, năm 2023, người dân huyện Đồng Phú đã hiến khoảng 39 ha đất, tương ứng khoảng 110 tỷ đồng, chủ yếu trên các tuyến đường kết nối. Năm 2024, huyện quyết tâm hoàn thiện các tuyến đường trọng điểm như Tân Hòa - Tân Lợi, đường kết nối từ ĐT758, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú với huyện Phú Riềng và một số tuyến đường khác. Riêng đường xuyên tâm huyện Đồng Phú có vai trò hết sức quan trọng nối liền nhiều xã, kết nối các khu công nghiệp nên sẽ tập trung cao độ nhanh chóng hoàn thành. Chúng tôi xác định xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông là nhiệm vụ then chốt để mời gọi các công ty, doanh nghiệp về Đồng Phú đầu tư, đồng thời đó cũng là kết quả quan trọng để chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030.

  • Từ khóa
193432

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu