Thứ 7, 27/04/2024 19:33:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 04:13, 27/03/2024 GMT+7

Bảo vệ người tiêu dùng trong nền kinh tế số

Ngọc Bích (thực hiện)
Thứ 4, 27/03/2024 | 04:13:58 1,462 lượt xem
BPO - Trong thời kỳ thương mại phát triển mạnh mẽ như hiện nay, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT), để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng (NTD), Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, có hiệu lực từ ngày 1-7-2024. Đây là hành lang pháp lý quan trọng bảo vệ NTD trước hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Ngày 25-12-2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 374/KH-UBND về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của NTD Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Trọng tâm là tháng 3, với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Để có thêm thông tin hữu ích về lĩnh vực này, phóng viên (PV) Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Công Thương Trương Tấn Nhất Linh, Chủ tịch Hội Bảo vệ NTD tỉnh Bình Phước.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC

PV: Tháng 3 là tháng trọng tâm về Ngày quyền của NTD Việt Nam, trong đó điểm nhấn là ngày 15-3. Để hưởng ứng hoạt động mang tính thường niên này, Sở Công Thương đã có những hoạt động, chương trình gì để bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh, thưa ông?

Ông Trương Tấn Nhất Linh: Sở Công Thương đã triển khai kế hoạch đến UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ngành liên quan để phối hợp thực hiện Ngày quyền của NTD trên địa bàn tỉnh. Công tác triển khai tập trung vào tuyên truyền. Đặc biệt, phối hợp với BPTV lồng ghép trong các trang tin, bản tin thời sự tuyên truyền đến người dân, cộng đồng doanh nghiệp để hưởng ứng Ngày quyền của NTD. Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tích cực tuyên truyền, treo băng-rôn ở các điểm công cộng, khu vực trung tâm để NTD cũng như doanh nghiệp hưởng ứng tích cực.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Trương Tấn Nhất Linh, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân mua sắm với phương châm “Người tiêu dùng thông thái, thông minh, an toàn; doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai các chiến lược mang tính dài hơi như: Chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao; hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu; chương trình kết nối cung - cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành Đông Nam Bộ; Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đồng thời, đã tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, TMĐT cho hơn 160 lượt người; 150 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được phổ biến các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Ngoài ra, vận động doanh nghiệp, người dân thực hiện nghiêm Luật Bảo vệ quyền lợi NTD gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, an toàn thực phẩm.

BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TỪ XA, TỪ SỚM

PV: Hiện TMĐT rất phát triển, đơn vị có những giải pháp cũng như khuyến cáo đến NTD và doanh nghiệp như thế nào khi tham gia sàn TMĐT để bảo vệ quyền lợi NTD từ xa, từ sớm, thưa ông? 

Ông Trương Tấn Nhất Linh: TMĐT là xu thế tất yếu của thế giới cũng như Việt Nam. Hiện nay, tỉnh Bình Phước đang đẩy mạnh triển khai nhằm thực hiện hiệu quả nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì TMĐT cũng tồn tại hạn chế, yếu tố rủi ro về hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Để hỗ trợ người dân khi tham gia các sàn giao dịch TMĐT, Sở Công Thương đã có nhiều văn bản hướng dẫn người dân với phương châm “mua sắm an toàn, mua sắm thông minh”. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện các giao dịch TMĐT người dân lưu ý, nếu xảy ra mua bán hàng hóa không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo tiêu chí đặt ra ban đầu thì NTD phối hợp với đơn vị cung ứng giải quyết vấn đề. Khi những vấn đề tranh chấp, trao đổi giữa người mua và người bán không được đảm bảo thì phải liên hệ với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để được hướng dẫn, hỗ trợ qua Sở Công Thương, Hội Bảo vệ NTD và Tổng đài tư vấn, hỗ trợ bảo vệ NTD: 18006838.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện bình ổn giá, chất lượng hàng hóa tại Siêu thị Co.opmart Đồng Xoài

Đối với doanh nghiệp, hiện nay việc quản lý các sàn giao dịch điện tử, nhất là những sàn TMĐT lớn, tạo được uy tín trên thị trường có các quy định, chế tài rõ ràng. Tuy nhiên, phần lớn NTD có thói quen mua sắm trên các trang bán trực tuyến (online), livestream bán hàng. Việc quản lý nhà nước đối với các trang mạng, kênh kinh doanh này, đơn vị đã có văn bản, chế tài để quy định cụ thể. Đồng thời thường xuyên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp các cơ quan quản lý thị trường, phòng kinh tế - hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan như Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác phối hợp quản lý các trang mạng này, đặc biệt đối với cơ sở kinh doanh online có trụ sở tại tỉnh Bình Phước. Từ đó, đảm bảo quyền lợi, nhu cầu chính đáng của NTD.

PV: Thưa ông, thời gian qua, Hội Bảo vệ NTD tỉnh đã có những hoạt động, chương trình gì để bảo vệ quyền lợi NTD? 

Ông Trương Tấn Nhất Linh: Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, vừa qua Hội Bảo vệ NTD đã được kiện toàn tổ chức. Sau đó, chúng tôi đã tổ chức họp để phân công nhiệm vụ, xây dựng cơ chế phối hợp, đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác nhằm đạt hiệu quả cao. Trong đó, chú trọng công tác phối hợp làm sao cung cấp được thông tin hữu ích để đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp. Khuyến cáo người dân mua sắm với phương châm “Người tiêu dùng thông thái, thông minh, an toàn”; đối với doanh nghiệp khuyến cáo các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm khi đến tay NTD phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá, chất lượng hàng hóa tại các cửa hàng ở chợ Đồng Xoài

Theo đó, đã có những kết quả cụ thể. Điển hình trong công tác phối hợp với các ngành chức năng, thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát, qua đó đã kịp thời chấn chỉnh hoặc xử phạt cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD. Từ năm 2023 đến nay đã tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát hơn 15 cơ sở, doanh nghiệp; qua đó đã xử phạt hành chính 120 triệu đồng. Thường xuyên thông tin, phổ biến tình hình kinh tế - xã hội, giá cả thị trường và hướng dẫn các quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, việc kiểm tra nhãn hàng, giá cả, chất lượng hàng hóa tại chợ, trung tâm mua sắm được các ngành chức năng quan tâm thực hiện. Vì vậy, khi có ý kiến của NTD phản ánh, đơn vị chỉ đạo hội viên phối hợp kiểm tra, giải quyết kịp thời. Nhờ đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngày càng có trách nhiệm hơn với NTD trên địa bàn tỉnh.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

  • Từ khóa
192761

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu